Group News: Tin Dịch

Các nhà đầu tư nên chú ý đến các xu hướng dài hạn mà cuộc tấn công của Nga sẽ ngày càng làm căng thẳng.

Các mảng radar và các thiết bị khác bị hư hỏng tại một cơ sở quân sự bên ngoài Mariupol, Ukraine.

Lời khuyên được cho là của chủ ngân hàng Nathan Mayer Rothschild trong các cuộc chiến tranh thời Napoléon là “mua khi có máu trên đường phố”. Nó đã được chứng minh là đúng khi Nga chiếm Crimea vào năm 2014, với lượng cổ phiếu Nga tính theo đồng rúp tăng vọt trong gần 8 năm.

Lần này, tiếng đại bác ở Ukraine báo hiệu một tin xấu không chỉ cho người dân Ukraine mà còn cho cả triển vọng của các nhà đầu tư. Các chính trị gia phương Tây coi Crimea là một phần khác trong việc củng cố phạm vi ảnh hưởng của Nga, ngang hàng với Gruzia, nhưng thực sự không đáng để điều đó thành công - dù sao thì nó vẫn thuộc về Nga cho đến năm 1954. Cuộc xâm lược Ukraine thì khác, và thực sự khiến mối lo ngại về sự phụ thuộc kinh tế vào những kẻ chuyên quyền và độc tài coi phương Tây là kẻ thù.

Tỉ giá đồng Rúp của Nga trong  20 năm qua

Trong ngắn hạn, câu hỏi đặt ra là nỗi sợ hãi chiếm ưu thế bao nhiêu. Bất kỳ ai mua cổ phiếu mệnh giá bằng đồng rúp của Nga sau khi thị trường giảm 54% đáng kinh ngạc trong hai giờ đầu của phiên giao dịch hôm thứ Năm đều được thưởng bằng mức tăng đáng kinh ngạc 42% trong nửa giờ tiếp theo. Tương tự, chứng khoán Hoa Kỳ giảm mạnh khi mở cửa, nhưng đã kết thúc bằng việc chỉ số Nasdaq-100 có ngày tốt nhất kể từ tháng 3 năm ngoái khi những người thua cuộc trong năm 2022 trở thành người chiến thắng. Sự bất ổn có thể vẫn ở mức cực đoan khi cuộc đổ máu tiếp tục và các lệnh trừng phạt gia tăng.

Bị cám dỗ bởi sự thay đổi lớn về giá trong ngắn hạn là đối với những con bạc của thị trường, các nhà đầu tư nên chú ý đến những thay đổi dài hạn mà động thái của Nga sẽ tăng lên, bởi vì chúng có thể đồng nghĩa với việc lạm phát nhiều hơn và tăng trưởng chậm hơn. Chúng có ba phần:

Chi tiêu vào quân đội so với GDP của toàn cầu

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, chi tiêu quân sự đạt mức thấp nhất so với tỷ trọng của nền kinh tế toàn cầu vào năm 2018. Áp lực chi tiêu nhiều hơn đã có thể nhìn thấy ở châu Âu và Đông Á khi lo ngại ngày càng tăng về các mối đe dọa mới từ Nga và Trung Quốc, nhưng cuộc xâm lược Ukraine đồng nghĩa với việc chi tiêu nhiều hơn cho vũ khí là không thể tránh khỏi.

Cổ phiếu quốc phòng sẽ được hưởng lợi và không đặc biệt đắt đỏ, với chỉ số Datastream loại trừ các công ty hàng không vũ trụ dân sự lớn, vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch, giao dịch với thu nhập gấp 15 lần dự đoán ở Hoa Kỳ và 10 lần ở châu Âu. Trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Năm, nhà sản xuất máy bay ném bom tàng hình Northrop Grumman có mức tăng giá cổ phiếu lớn nhất của Mỹ, trong khi các nhà thầu quốc phòng của Anh và Pháp BAE Systems và Thales nằm trong số các cổ phiếu châu Âu hoạt động tốt nhất.

Cổ phiếu toàn cầu có hiệu năng cao nhất vào thứ 5

Bức tranh lớn hơn là chi tiêu quân sự nhiều hơn đồng nghĩa với việc chi tiêu cho các bộ phận khác của nền kinh tế ít hơn. Nếu tỷ lệ thất nghiệp cao thì điều này sẽ ít có vấn đề hơn, nhưng với việc nền kinh tế thế giới đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu, điều đó có nghĩa là áp lực tăng lên trong dài hạn đối với lạm phát.

Toàn cầu hóa ít hơn là kết quả tự nhiên của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới và là một thách thức lớn. Châu Âu phụ thuộc vào Nga về khí đốt tự nhiên và Nga và Ukraine cùng sản xuất 1/4 lượng lúa mì trên thế giới, cũng như 1/3 lượng palađi và phần lớn lượng neon được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn. Trung Quốc là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới và hầu hết mọi chuỗi cung ứng đều dựa vào nguồn cung ứng của Trung Quốc cho một mặt hàng nào đó. Phá vỡ phần còn lại của sự phụ thuộc của thế giới vào Nga, chứ chưa nói đến Trung Quốc, là một dự án đa phương pháp.

Tuy nhiên, xu hướng hướng tới sản xuất địa phương nhiều hơn đã diễn ra kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, với tỷ trọng xuất khẩu giảm trong tổng sản phẩm quốc nội, và được nhiều đội ngũ quản lý doanh nghiệp đẩy nhanh sau khi đại dịch tạo ra các vấn đề lớn trong chuỗi cung ứng. Trước đây, thương mại toàn cầu đã tăng tầm quan trọng gần như liên tục kể từ khi Nga bắt đầu chính sách mở cửa tự do vào giữa những năm 1980.

Phần trăm xuất khẩu so với GDP toàn cầu

Các nhà đầu tư đã đánh thức nhu cầu về các nguồn năng lượng mới tạo ra ít carbon hơn và các kho dự trữ năng lượng sạch có hoạt động tốt nhất vào thứ Năm. Giờ đây, các chính phủ cần các nguồn năng lượng mới không phụ thuộc vào các đối thủ nước ngoài, để có thể đẩy nhanh sự chuyển dịch các-bon thấp — mặc dù điều này cũng có thể làm được việc khai thác khí đốt và dầu ở các khu vực thân thiện hơn.

Đối với các nhà đầu tư, tác động là khó chịu. Giá năng lượng cao hơn và nguồn cung ứng trong nước làm ảnh hưởng đến biên lợi nhuận, bởi vì các công ty phải trả tiền thay vì mua sắm trên toàn cầu với giá rẻ nhất. Nếu các công ty cố gắng phục hồi tỷ suất lợi nhuận bằng cách tăng giá, điều đó có nghĩa là lạm phát nhiều hơn. Nếu họ cố gắng phục hồi bằng cách cắt giảm các chi phí khác, điều đó sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng. Tuy nhiên, việc sử dụng tài nguyên một cách kém hiệu quả sẽ có hại cho nền kinh tế, ngay cả khi đó là việc làm đúng đắn.

Địa chính trị lại đáng sợ. Không chỉ có Nga và Trung Quốc. Ukraine đã từ bỏ tên lửa hạt nhân từ thời Liên Xô để đổi lấy lời hứa từ Nga, Anh và Mỹ “tôn trọng độc lập, chủ quyền và các biên giới hiện có của Ukraine”.

Dễ dàng hiểu tại sao một quốc gia nhỏ bé với những nước láng giềng tàn nhẫn hùng mạnh hoặc không hòa thuận với Mỹ lại coi số phận của Ukraine là lý do để đảm bảo vũ khí hạt nhân, ngay cả khi trên thực tế, Kyiv không bao giờ có thể giữ được vũ khí hạt nhân. Ngay cả các quốc gia hiện đang được Hoa Kỳ bảo vệ, chẳng hạn như Nhật Bản và Hàn Quốc, có thể lo lắng một cách hợp lý về độ tin cậy của đồng minh của họ với tình hình chính trị trong nước của Hoa Kỳ và muốn có khả năng răn đe hạt nhân.

Một đám cháy sau vụ đánh bom ở một thị trấn miền đông Ukraine.

Căng thẳng địa chính trị có chiều hướng lan rộng. Sau Ukraine, tiếp theo là Đài Loan, nơi mà Trung Quốc khẳng định là khu vực ly khai. Nhưng ngay cả khi Trung Quốc giảm bớt luận điệu qua eo biển Đài Loan, các nhà đầu tư nên mong đợi một khoản chiết khấu lớn hơn đối với các tài sản rủi ro để tính đến rủi ro địa chính trị, ít nhất là cho đến khi ký ức về những chiếc xe tăng Nga tiến vào Kyiv mờ đi.

Những xu hướng dài hạn này không thực sự được định giá và trọng tâm lúc này là các vấn đề ngắn hạn về sự phản kháng của người Ukraine, mức độ trừng phạt của phương Tây và liệu xung đột có thể lan rộng hay không.

Các nhà đầu tư không thể bỏ qua những tác động ngắn hạn. Vào thứ Năm, thị trường đã được hỗ trợ bởi kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ nâng lãi suất với tốc độ ít rầm rộ hơn. Tuy nhiên, triển vọng về một kỷ nguyên mới của sự cạnh tranh địa chính trị sẽ ảnh hưởng đến triển vọng dài hạn của thị trường và cần chú ý theo dõi.

Dịch Bởi Khánh Đặng (theo Wall Street Journal)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.