Group News: Tin Dịch

Bộ trưởng quốc phòng Anh Quốc Ben Wallace đã nói với Tổng thống Vladimir Putin rằng không nên thử lửa với Anh Quốc, và cảnh báo Nga rằng 'lịch sử cho thấy rải rác' các kẻ độc tài đánh giá thấp Vương quốc Anh và phương Tây.

Bộ trưởng quốc phòng Anh Ben Wallace

Trong một cuộc phỏng vấn với The Sunday Telegraph, ông Wallace nói rằng phương Tây 'không được sợ Putin'.

Ông cảnh báo nhà lãnh đạo Nga - người mà ông nói là 'hành động phi lý và gây ra nỗi kinh hoàng cho Ukraine' - không nên 'thử thách' Vương quốc Anh.

Ông nói: “Điều cần nói với Putin là đừng đánh giá thấp chúng tôi, đừng thử lửa với chúng tôi”.

'Lịch sử đầy rẫy những nhà lãnh đạo độc tài đánh giá thấp phương Tây và Vương quốc Anh. Ông ấy rõ ràng đã đánh giá thấp cộng đồng quốc tế. ' Ông ấy nói thêm: 'Nếu chúng tôi gắn bó với nhau và từ chối bị đe dọa thì tôi tin rằng ông ấy (Putin) sẽ thất bại.'

Bình luận của ông Wallace được đưa ra sau khi ngày càng có nhiều cảnh báo rằng việc phương Tây can thiệp vào cuộc chiến ở Ukraine sẽ bị Điện Kremlin coi là tham gia vào cuộc xung đột.

Hôm thứ Bảy, Putin thách thức đã gọi việc tẩy chay kinh tế, ngoại giao và văn hóa của phương Tây đối với đất nước tương tự như một lời tuyên chiến.

Ông cũng cảnh báo rằng chế độ của ông sẽ coi bất kỳ tuyên bố nào của bên thứ ba về vùng cấm bay là 'tham gia vào cuộc xung đột vũ trang'.

Trong một màn trình diễn đáng kinh ngạc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo London: "Nga sẽ không quên mong muốn của Anh trong việc hợp tác với các lực lượng cực đoan dân tộc chủ nghĩa ở Ukraine và việc cung cấp vũ khí của Anh cho chế độ Kiev".

Bà nói thêm: 'Các lệnh trừng phạt cuồng loạn trong đó London đóng một trong những vai trò hàng đầu, nếu không phải là chính, khiến chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các biện pháp trả đũa tương xứng. London đã đưa ra lựa chọn cuối cùng là đối đầu cởi mở với Nga.'

'Một diễn biến như vậy thuyết phục chúng tôi một lần nữa rằng chứng sợ Nga và mục đích làm suy yếu nhà nước Nga là những yếu tố không thể thiếu trong chính sách đối ngoại của Anh.'

Về khả năng có vùng cấm bay, ông Putin cho biết Nga sẽ coi 'bất kỳ động thái nào theo hướng này' là sự can thiệp 'sẽ gây ra mối đe dọa cho các thành viên dịch vụ của chúng tôi'.

Ông nói: “Ngay giây phút đó, chúng tôi sẽ coi họ là những người tham gia vào cuộc xung đột quân sự, và không quan trọng họ là thành viên nào”.

Tuy nhiên, Ukraine đã nhiều lần cho biết động thái này là cách duy nhất để ngăn chặn nhiều ca tử vong hơn.

Hôm thứ Bảy, Putin thách thức gọi sự tẩy chay về kinh tế, ngoại giao và văn hóa của phương Tây đối với đất nước tương đương với một lời tuyên chiến

Các đồng minh NATO đã loại trừ việc triển khai vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine vì lo ngại nó có thể dẫn đến một cuộc chiến toàn diện với Nga có vũ trang hạt nhân.

Ngoại trưởng Liz Truss, trong một cuộc phỏng vấn với Sunday Express, nói rằng cuộc xung đột Ukraine là 'cuộc đấu tranh của thế hệ chúng ta'.

Cô ấy nói: 'Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ họ (những người Ukraine) dù gì đi chăng nữa. Chúng tôi sẽ ở đó trong một chặng đường dài.'

'Đây là cuộc đấu tranh của thế hệ chúng tôi. Những gì chúng ta đang thấy diễn ra trên đường phố Châu Âu là điều mà chúng ta chưa từng trải qua trong đời. Đó là cuộc chiến cho tự do và dân chủ, chủ quyền và quyền tự quyết. '

Trước đó, Thủ tướng Boris Johnson đã dành nhiều lời khen ngợi về phản ứng của công chúng Anh đối với cuộc chiến ở Ukraine khi ông lặp lại quan điểm rằng ông Putin sẽ thất bại.

Thủ tướng nói rằng điều quan trọng nhất là Vladimir Putin phải hiểu rằng cuộc tấn công man rợ, ghê tởm này không thể thành công và ông ta sẽ thất bại.

Trong một thông điệp video trên Twitter, ông Johnson nói: 'Tôi muốn cảm ơn các doanh nghiệp, nhóm cộng đồng, cá nhân, câu lạc bộ thể thao, những người đã cùng nhau đến ủng hộ Ukraine.

'Tôi nghĩ về một nhóm ở Bắc Ireland có một nhà kho địa phương làm trung tâm tiếp tế cho vùng chiến sự, tôi nghĩ đến Inna Schorr, một người Ukraine sống ở London, người đang kiếm được hàng nghìn bảng Anh, trong khi gia đình của cô ấy vẫn đang ở Ukraine.

"Và đừng quên đối với tất cả các gia đình người Ukraine ở Vương quốc Anh, chúng tôi có những cách để bạn có thể đưa những người thân rộng lớn hơn của mình đến Vương quốc Anh."

Hơn 85 triệu bảng Anh hiện đã được quyên góp để cung cấp viện trợ cho Ukraine thông qua Ủy ban Khẩn cấp Thảm họa (DEC), trong đó được mô tả là một màn ủng hộ 'hoàn toàn đáng kinh ngạc' từ công chúng Vương quốc Anh.

Chính phủ đã cam kết sẽ tương ứng với các khoản quyên góp của công chúng cho mức kháng nghị lên tới 25 triệu bảng Anh.

Thông điệp cảm ơn của ông Johnson được đưa ra khi hàng trăm người tập trung tại các thành phố trên khắp đất nước để phản đối việc Nga tấn công Ukraine.

Tại Quảng trường Trafalgar của London, quốc ca Ukraine đã được hát và hô vang 'hãy dừng lại Putin, dừng chiến tranh' khi những người biểu tình khoác lên mình lá cờ của đất nước.

Volodymyr Shevetovskyy, 31 tuổi và bạn gái Nadiia Soshenko, 27 tuổi đến từ Kyiv, cho biết họ rất biết ơn sự hỗ trợ từ các nước phương Tây nhưng đã kêu gọi áp đặt vùng cấm bay đối với Ukraine.

Soshenko nói với hãng thông tấn PA: 'Đã có rất nhiều người chết ở đất nước chúng tôi.'

'Nato sợ đóng cửa bầu trời và nói rằng họ sợ bắt đầu chiến tranh thế giới thứ ba.'

'Xin lỗi, chuyện gì đang xảy ra vậy? Tại sao cả thế giới không thể ngăn chặn một kẻ mất trí, điên loạn? Tôi chỉ thực lòng không hiểu tại sao dân tộc mình đang chết, đang chết để làm gì?'

Trước đó, hôm thứ Bảy, đã có thông báo về một lệnh ngừng bắn tạm thời đã được kêu gọi để dân thường ở Mariupol, một cảng chiến lược ở phía đông nam và thành phố Volnovakha ở phía đông, thoát khỏi cuộc giao tranh.

Tuy nhiên, điều này đã thất bại, với việc thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko tuyên bố hàng nghìn người đã tập trung để đi ra khỏi thành phố một cách an toàn và xe buýt sẽ khởi hành khi bắt đầu pháo kích.

Ông Putin cáo buộc Ukraine phá hoại cuộc sơ tán.

Bộ Quốc Phòng Anh cho biết đề xuất ngừng bắn 'có khả năng là một nỗ lực nhằm giảm bớt sự lên án của quốc tế trong khi (Putin) điều chỉnh lại lực lượng của mình cho các hoạt động tấn công mới'.

Trong một bản cập nhật tình báo vào chiều thứ Bảy, Bộ Quốc Phòng cho biết: 'Bằng cách cáo buộc Ukraine vi phạm thỏa thuận, Nga có khả năng đang tìm cách chuyển trách nhiệm về các thương vong dân sự hiện tại và trong tương lai tại thành phố.'

Dịch bởi Khánh Đặng (theo The DailyMail)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.