Group News: Tin Dịch

Hai tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành cuộc xâm lược Ukraine, "các cuộc tấn công chính xác" của Nga đã trở nên kém chính xác hơn nhiều và lực lượng mặt đất của họ đang nỗ lực để chiếm lãnh thổ.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Ukrainians demonstrate in Kherson on March 5, to protest Russia's occupation.

Người Ukraine biểu tình ở Kherson vào ngày 5 tháng 3, để phản đối sự chiếm đóng của Nga.

Vào đêm trước của cuộc tấn công, một số quan chức Mỹ dự đoán Kyiv sẽ thất thủ trong vòng 48 đến 72 giờ kể từ khi bắt đầu chiến sự. Tuy nhiên, lá cờ xanh và vàng của Ukraine vẫn được treo trên các tòa nhà của nước này. Đã có những lời bàn tán xôn xao về việc nhà nước Ukraine bị "chặt đầu;" Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vẫn tuyên bố thách thức.

Nếu như Putin khẳng định, Ukraine không phải là một quốc gia thực sự thì chắc chắn Ukraine đã sụp đổ ngay từ bây giờ. Nhưng ngay cả với 150.000 quân Nga bên trong biên giới của mình, theo đánh giá của Mỹ, họ kiểm soát nhiều nhất khoảng 10% Ukraine.

Đi du lịch vòng quanh Ukraine trong ba tuần trước cuộc xâm lược, có vẻ như nhiều người đã phủ nhận. "Chúng tôi chắc chắn sẽ không có chiến tranh," là điệp khúc - ở Mariupol, Zaporizhzia và Kyiv. Chính phủ Ukraine cũng giảm nhẹ việc xây dựng lực lượng của Nga, lo lắng không làm cho người dân và thị trường của họ hoảng sợ.

Sau đó, vào ngày 24 tháng 2, nó như thể một công tắc đã được bật lên. Qua một đêm, sự phủ nhận đã trở thành sự thách thức.

Bây giờ điệp khúc là: "Tôi sắp tham chiến. Đó là đất của tôi."

Hệ thống phòng thủ nghiêm ngặt và vô số trạm kiểm soát đã xuất hiện xung quanh Kyiv. Các lực lượng Ukraine - trước sự ngạc nhiên của nhiều nhà quan sát - đã nhanh nhẹn và hiệu quả trước các thiết giáp của Nga đang phải vật lộn để đạt được tiến bộ. Các đơn vị nhỏ, cơ động, biết rõ lãnh thổ đã cắt giảm các đoàn xe của Nga. Các loại vũ khí chống tăng mua được chủ yếu từ Mỹ và Anh đã để lại những đống khói trên các con đường khắp đất nước.

Máy bay không người lái tấn công do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đã được triển khai để đạt được hiệu quả chính xác.

Tại một số khu vực bị chiếm đóng bởi lực lượng Nga - ngay cả những khu vực chủ yếu nói tiếng Nga - hàng trăm người đã cản trở và chống trả các binh sĩ Nga đang hoang mang. Họ đã xây dựng hàng núi lốp xe để bảo vệ thị trấn của họ và sơn trên các biển báo trên đường phố.

Không phải người Ukraine có ưu thế. Họ không thể đánh bại một lực lượng Nga vượt trội hơn rất nhiều, nhưng bằng chứng cho đến nay cho thấy rằng - được củng cố bằng vũ khí và sự trợ giúp khác chảy qua biên giới từ Ba Lan - họ có thể phủ nhận chiến thắng của Putin.

Hai tuần dài nhất

Một Thủ tướng Anh từng nhận xét rằng một tuần là một thời gian dài trong chính trị. Hai tuần của cuộc xung đột này dường như là vĩnh viễn, xét về cách họ đã thay đổi thế giới.

Bốn người Ukraine mà tôi ngồi cùng ở Kyiv đã kinh hoàng nhìn vào những giờ đầu ngày 24 tháng 2, khi bài phát biểu của Putin thông báo về một "chiến dịch quân sự đặc biệt" được phát trên truyền hình Nga - tưởng tượng rằng những quyền tự do mà họ được hưởng sắp bị nghiền nát.

Vài phút sau, bầu trời bừng sáng khi tên lửa đạn đạo lao vào sân bay Boryspil bên ngoài Kyiv. Lực lượng Nga tràn qua biên giới, từ Crimea, Belarus và miền tây nước Nga.

Lực lượng được cho là đầy kinh ngạc của quân đội Nga kéo dài 40 dặm từ Belarus đã đứng yên, không đi đến đâu - nhiều xe tải hơn xe tăng. Lực lượng phòng không của Ukraine đã làm tốt hơn mong đợi trong việc hạ gục tên lửa hành trình và máy bay chiến đấu của Nga.

Và quan trọng là, những nỗ lực của Nga nhằm chiếm giữ các đầu cầu ở phía bắc và phía nam của Kyiv trong những ngày đầu tiên của chiến dịch đã thất bại.

Ngay cả ở phía nam của đất nước, nơi các đơn vị Nga gặp ít kháng cự hơn, họ vẫn chưa đến được cảng Mariupol - cách biên giới nửa giờ lái xe.

Khi giải thích về cuộc xâm lược, Putin cho rằng Ukraine nếu không sẽ trở thành nền tảng cho phương Tây xâm lược và tiêu diệt Nga. Ông ta có thể đã tính toán sai phản ứng có thể xảy ra đối với nỗ lực nuốt chửng một đất nước mà trong quá trình viết lại lịch sử đen tối của ông ta.

Liana Fix và Michael Kimmage trên tờ Foreign Affairs viết: “Khi thực hiện canh bạc phi thường này, ông ta dường như đã không nhớ lại những sự kiện đã đặt ra cho sự kết thúc của đế chế Nga”.

"Sa hoàng cuối cùng của Nga, Nicholas II, đã thua trong cuộc chiến chống Nhật Bản vào năm 1905. Sau đó, ông trở thành nạn nhân của Cách mạng Bolshevik, không chỉ mất vương miện mà còn mất mạng. Bài học: những người cai trị chuyên quyền không thể thua cuộc chiến và vẫn là những kẻ chuyên quyền."

Có lẽ bị ru ngủ bởi phản ứng thiếu cân nhắc của phương Tây đối với việc sáp nhập Crimea vào năm 2014, Putin đã đánh giá thấp tác động kích thích "lựa chọn cuộc chiến" của mình.

Bản thân NATO hiếm khi có vẻ tập trung như vậy, khác xa với những đặc trưng của liên minh trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump. Các xe tải chở vũ khí chống tăng đã ùn ùn kéo đến biên giới Ukraine.

Trước cuộc xâm lược này, khi một loạt các biện pháp trừng phạt quốc tế chống lại Nga được tranh luận, ngay cả những kẻ diều hâu cũng chỉ có thể mơ cắt đứt các tổ chức của Nga khỏi hệ thống ngân hàng quốc tế, săn lùng tài sản của các nhà tài phiệt Nga, chấm dứt hoặc giảm nhập khẩu dầu khí và băng phiến của Nga, đường ống Nord Stream 2. Tất cả bây giờ đã xảy ra.

Hết công ty này đến công ty khác, từ McDonalds, Zara đến Apple, đã cắt đứt mối liên hệ với đất nước này - tước đi hàng hóa tiêu dùng mà họ yêu thích của người Nga kể từ khi chủ nghĩa cộng sản kết thúc. Đồng rúp có giá trị thấp hơn một nửa so với giá trị của nó vào giữa tháng Hai.

Vượt trội hơn trên chiến trường, Điện Kremlin cũng đã đánh bại dư luận - điều chưa từng khiến Putin bận tâm. Zelensky, diễn viên truyện tranh trở thành Tổng thống, đã vượt qua thử thách với sự thách thức và yêu cầu trực tiếp về một khu vực cấm bay.

Khi đồn đoán xoay quanh việc Zelensky có thể được sơ tán khỏi Ukraine, anh ta nói rằng anh ta cần đạn dược - không phải một chuyến xe. Anh ta đã ghi lại một đoạn video tin nhắn gần như táo tợn từ Phủ Chủ tịch, nói rằng anh ta sẽ không chốn chạy.

Zelensky - và khả năng phục hồi của Ukraine khi đối mặt với tỷ lệ cược áp đảo - đã tạo nên tiếng vang trên toàn thế giới. Các sân vận động bóng đá trên khắp châu Âu được trang trí bằng màu sắc của Ukraine, tháp Eiffel tỏa sáng màu xanh lam và màu vàng. Dòng tin nhắn video dường như bất tận từ Zelensky đã kéo theo đám đông đến các đường phố ở Prague và Tbilisi, đồng thời thu hút sự hoan nghênh nhiệt liệt trong quốc hội Anh và châu Âu.

Ngược lại, Putin dường như bị cô lập, quát nạt cấp dưới, ghi âm các bài phát biểu lan man hoặc vây quanh ông với các tiếp viên hàng không Aeroflot.

Câu hỏi lớn hiện nay là liệu một nhà lãnh đạo Nga giận dữ, mặc dù đã khẳng định rằng "chiến dịch" vẫn tiếp tục theo lịch trình, có thể giảm gấp đôi với kho vũ khí khổng lồ theo ý của ông ta: tên lửa hành trình và đạn đạo, hệ thống tên lửa tàn phá và bom nhiệt áp. Liệu ông có biến Kyiv thành một Grozny khác, thủ đô của Chechnya đã tan thành mây khói trong năm đầu tiên cầm quyền?

Giám đốc CIA William Burns hôm thứ Ba đánh giá rằng ông Putin "quyết tâm thống trị và kiểm soát Ukraine", đồng thời dự đoán một "vài tuần tới xấu xí" với "ít thương vong dân sự", trước sự phản đối của người dân Ukraine.

Cuộc hội đàm hôm thứ Năm tại Thổ Nhĩ Kỳ giữa ngoại trưởng Nga và Ukraine có thể cho chúng ta manh mối đầu tiên về việc liệu có giải pháp thay thế cho những tuần tồi tệ đó hay không.

Điện Kremlin đã yêu cầu Ukraine công nhận chủ quyền của Nga ở Crimea, được sáp nhập vào năm 2014, nền độc lập của hai nước cộng hòa bù nhìn ở miền đông Ukraine và sự trung lập của đất nước.

Ukraine đã nói không, mặc dù bây giờ Zelensky dường như thừa nhận rằng giấc mơ gia nhập NATO, được ghi trong hiến pháp của Ukraine, có thể còn xa vời hơn so với trước đây. Về phần mình, Mátxcơva dường như đã từ bỏ yêu cầu của mình đối với cái mà họ gọi là phi phát xít hóa và phi quân sự hóa Ukraine - cụm từ ngớ ngẩn cho việc thay đổi chế độ.

Trong khi đó, những đau khổ hàng ngày của thường dân Ukraine vẫn tiếp diễn. Một số thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa san phẳng các tòa nhà chung cư, những người khác bị giết bởi các cuộc tấn công bằng pháo kém chính xác hơn. Con số đã lên đến hàng trăm, nhưng không có số liệu chính thức.

Hai triệu người đã rời khỏi đất nước hoàn toàn - phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Nếu và khi họ quay lại, họ sẽ thấy các thành phố như Kharkiv, Sumy, Mariupol và Chernihiv gần như không thể nhận ra.

Thiếu vắng một số đột phá trong những ngày tới, một danh sách các thành phố dài hơn là điều không thể tránh khỏi.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.