Group News: Tin Dịch

Hôm thứ Sáu, Ấn Độ cho biết họ đã vô tình bắn một tên lửa vào Pakistan trong tuần này do "trục trặc kỹ thuật" trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, đưa ra phiên bản của sự kiện sau khi Pakistan triệu tập đặc phái viên của Ấn Độ để phản đối.

A farmer carries a sack of grass as he walks near the fenced border between India-Pakistan in Ranbir Singh Pura

Một người nông dân mang theo một bao cỏ khi anh ta đi bộ gần biên giới có hàng rào giữa Ấn Độ-Pakistan ở khu vực Ranbir Singh Pura gần Jammu ngày 1 tháng 3 năm 2019.

Trước đây, các chuyên gia quân sự đã cảnh báo về nguy cơ tai nạn hoặc tính toán sai lầm của 2 nước láng giềng có vũ khí hạt nhân, vốn đã từng tham chiến ba cuộc chiến và tham gia nhiều cuộc đụng độ vũ trang nhỏ hơn, thường là trên lãnh thổ tranh chấp Kashmir.

Căng thẳng đã giảm bớt trong những tháng gần đây và vụ việc, có thể là lần đầu tiên, ngay lập tức đặt ra các câu hỏi về sự an toàn.

"Vào ngày 9 tháng 3 năm 2022, trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, một trục trặc kỹ thuật đã dẫn đến việc bắn nhầm một tên lửa", Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố dài 3 đoạn.

"Được biết, tên lửa đã hạ cánh xuống một khu vực của Pakistan. Trong khi vụ việc xảy ra rất đáng tiếc, nhưng cũng rất mừng là không có thiệt hại về người do vụ tai nạn."

Bộ cho biết chính phủ đã "xem xét nghiêm túc và yêu cầu Tòa án cấp cao điều tra".

Các quan chức Pakistan cho biết tên lửa này không được trang bị vũ khí và đã rơi gần thành phố Mian Channu, miền đông nước này, cách thủ đô Islamabad khoảng 500 km (310 dặm).

Văn phòng đối ngoại của Pakistan đã triệu tập phụ trách của Ấn Độ ở Islamabad để đệ đơn phản đối điều mà nước này gọi là vi phạm không phận của mình một cách vô cớ, nói rằng vụ việc có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay của hành khách và tính mạng dân thường.

Pakistan cảnh báo Ấn Độ "cần lưu ý đến những hậu quả khó chịu do sơ suất như vậy và thực hiện các biện pháp hữu hiệu để tránh tái diễn các vi phạm như vậy trong tương lai".

Ayesha Siddiqa, một chuyên gia về các vấn đề quân sự và các vấn đề Nam Á, đã tweet rằng "Ấn Độ-Pakistan nên nói về việc giảm thiểu rủi ro".

"Cả hai quốc gia vẫn tự tin về việc kiểm soát vũ khí hạt nhân nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu những vụ tai nạn như vậy xảy ra một lần nữa và với hậu quả nghiêm trọng hơn?"

Một quan chức an ninh cấp cao của Pakistan nói với Reuters, với điều kiện giấu tên, rằng vụ việc đã lên tiếng báo động và có thể leo thang thành "một tình huống nguy cấp không đáng có".

Ông nói: “Việc thừa nhận rằng đó là một tên lửa là rất hờ hững. "Điều này nói lên điều gì về cơ chế an toàn của họ và sức mạnh kỹ thuật của các loại vũ khí rất nguy hiểm? Cộng đồng quốc tế cần phải có cái nhìn rất chặt chẽ về vấn đề này."

Quan chức này cho biết đây có thể là tên lửa BrahMos - một loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất có khả năng tấn công hạt nhân do Nga và Ấn Độ cùng phát triển.

Theo Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí có trụ sở tại Hoa Kỳ, tầm bắn của tên lửa nằm trong khoảng từ 300 km (186 dặm) đến 500 km (310 dặm), khiến nó có khả năng bắn trúng Islamabad từ một bệ phóng ở phía bắc Ấn Độ.

Quan chức Pakistan tự hỏi liệu vụ việc có nghĩa là Ấn Độ có "tên lửa ở vị trí sẵn sàng phóng và chĩa vào Pakistan, và điều đó cũng không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào của hệ thống chỉ huy và kiểm soát".

Một phát ngôn viên quân đội Pakistan đã phát biểu trong một cuộc họp báo vào tối thứ Năm rằng một "vật thể bay tốc độ cao" có nguồn gốc từ thành phố Sirsa, miền bắc Ấn Độ đã bị rơi ở miền đông Pakistan.

Ông nói: “Đường bay của vật thể này gây nguy hiểm cho nhiều chuyến bay của hành khách trong nước và quốc tế cả trong không phận Ấn Độ và Pakistan cũng như tính mạng và tài sản của con người trên mặt đất.

Một quan chức không quân Pakistan cho biết vật thể bay ở độ cao 40.000 feet và gấp ba lần tốc độ âm thanh, đã bay 124 km (77 dặm) trong không phận Pakistan.

Happymon Jacob, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Jawaharlal Nehru của New Delhi, cho biết cả hai bên đã xử lý tốt tình hình.

Ông viết trên Twitter: “Tôi hy vọng lớn rằng 2 quốc gia có vũ khí hạt nhân đã xử lý sự cố tên lửa một cách thuần thục”. "New Delhi nên đề nghị bồi thường cho ngôi nhà Pakistan đã bị phá hủy."

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.