Group News: Tin Dịch

Khi tên tội phạm chiến tranh là kẻ đứng đầu thế giới, bạn thương lượng với hắn như thế nào?

Bằng chứng ngày càng gia tăng về các hành động tàn bạo của Nga - vào cuối tuần qua, đặc biệt ở thị trấn Bucha, ngoại ô Kyiv - khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Hai tuyên bố rằng Vladimir Putin phải bị đưa ra xét xử.

Sự thật đó rất phức tạp bởi một thực tế khó khăn là cuộc chiến này rất có thể sẽ kết thúc thông qua các cuộc đàm phán với Putin, người nắm giữ quyền lực ở Nga dường như tuyệt đối.

Chúng tôi đã từng viết ở đây về khó khăn trong luật pháp quốc tế trong việc tìm ra trách nhiệm giải trình cho một người như Putin, nhà lãnh đạo của một quốc gia sản xuất khí đốt và vũ khí hạt nhân.

Đó là trước khi những bức ảnh khủng khiếp cho thấy những người dân thường chết bị bỏ lại trên một con phố ở Bucha.

Biden trước đó đã nói rằng ông cảm thấy Putin là một tội phạm chiến tranh và các báo cáo từ Bucha khiến ông nói rằng một vụ án có phương pháp phải được xây dựng để đưa nhà lãnh đạo Nga ra xét xử.

"Chúng tôi phải có được tất cả các chi tiết để đây có thể là một phiên tòa thực tế - có một phiên tòa tội phạm chiến tranh", Biden nói với các phóng viên ở Washington. " Ông ta thật tàn bạo và những gì đang xảy ra ở Bucha thật đáng kinh ngạc và mọi người đều thấy điều đó."

Khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đi thị sát đống đổ nát ở Bucha, ông đã ghi nhận điều hiển nhiên.

“Rất khó để đàm phán khi bạn thấy những gì họ đã làm ở đây,” Zelensky nói.

Trong phát biểu riêng hôm Chủ nhật, Zelensky cho biết ông cũng đang tìm kiếm một "cơ chế công lý" mới để điều tra tội ác của các binh sĩ Nga trên lãnh thổ Ukraine.

Ông nói: “Cơ chế này sẽ giúp Ukraine và thế giới đưa ra công lý cho những ai đã tung ra hoặc dưới bất kỳ hình thức nào đã tham gia vào cuộc chiến khủng khiếp chống lại người dân Ukraine và tội ác chống lại nhân dân của chúng tôi”.

Các quan chức của Liên minh châu Âu, mà Ukraine cũng muốn tham gia, cho biết họ đã thành lập một nhóm điều tra chung với Ukraine để điều tra các cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga.

Tất cả những điều này đều có sự nỗ lực của Tòa án Hình sự Quốc tế, cơ quan đã mở cuộc điều tra riêng về các hoạt động của Nga ở Ukraine.

Theo Kenneth Rodman, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Colby, người đã nghiên cứu về tội ác chiến tranh và ICC, gần như không thể đưa ông Putin ra xét xử ở Nga.

Trong mọi trường hợp trước đây, "để truy tố ai đó, bạn thực sự phải đánh bại họ hoặc họ phải bị lật đổ trong một cuộc đảo chính hoặc quy trình chính trị nào đó", anh ấy nói với tôi trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại.

Đó là trường hợp của cả các nhà lãnh đạo Đức Quốc xã và Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai, và với các nhà lãnh đạo Bosnia, Serbia và Rwanda của những năm 1990.

Rodman nói: “Nếu họ chưa bị đánh bại, bạn phải thương lượng với họ."

 

Hiện tại, bất kỳ nỗ lực chống tội phạm chiến tranh nào cũng có thể bắt đầu ở các cấp thấp hơn, với sự tham gia của người Nga ở Ukraine.

 

Trách nhiệm giải trình cho các hành động bị cáo buộc của người Nga ở Ukraine là một chuyện - và việc dừng chiến tranh ngay bây giờ là một chuyện khác.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)

 


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.