Group News: Tin Dịch

Eric Chung đã theo dõi cuộc chiến tàn khốc ở Ukraine với sự e ngại. “Tôi không nghĩ rằng Nga sẽ xâm lược, nhưng họ đã làm vậy, vì vậy Trung Quốc cũng có thể làm như vậy. Chiến tranh đã trở thành hiện thực đối với chúng tôi, ” anh kỹ sư 27 tuổi nói.

Những anh lính dự bị trong quân đội cầm súng trường trong quá trình huấn luyện tại một căn cứ quân sự ở Đài Loan vào ngày 14 tháng 3 năm 2022.

Chung đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự kéo dài 4 tháng giống như tất cả nam giới Đài Loan, nhưng anh ấy nói rằng anh ấy không cảm thấy sẵn sàng chiến đấu nếu được gọi đi. Đối với Chung và những thanh niên khác, những người tạo nên lực lượng dự bị quân sự 1,65 triệu người của hòn đảo, cuộc xung đột ở Ukraine đang thúc đẩy sự tìm kiếm về cách phản ứng nếu đối mặt với một cuộc xâm lược của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) của Trung Quốc lớn hơn nhiều và được trang bị tốt hơn Lực lượng Đài Loan. Jason Hsu, 24 tuổi, nói: “Chúng tôi còn quá nhỏ. "Trung Quốc sẽ thắng."

Cuộc chiến ở Ukraine đã chứng kiến ​​hàng trăm nghìn người Ukraine trong lực lượng dự bị quân sự được gọi nhập ngũ và hàng chục nghìn công dân tham gia Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ để chống lại sự xâm lược của Nga. Các chuyên gia tình báo và quân sự phương Tây, nhiều người trong số họ dự đoán Ukraine sẽ nhanh chóng gục ngã trước sức mạnh của quân đội Nga lớn hơn và được trang bị mạnh hơn nhiều, đã cho rằng các lực lượng này đã giúp làm chậm bước tiến của Nga.

Cảnh những người Ukraine bình thường bảo vệ quê hương của họ đã đánh thức tinh thần phản kháng của chính Đài Loan; Đài Loan đang xem xét việc kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự và chính phủ đã kêu gọi chính phủ đào tạo dân thường. Sự khác biệt về địa chính trị giữa Đài Loan và Ukraine là rất lớn, nhưng Đài Loan từ lâu đã sống dưới mối đe dọa xâm lược của Trung Quốc đại lục, nơi coi hòn đảo dân chủ 24 triệu dân tự trị là một tỉnh bất trị cần được thống nhất với phần còn lại của đất nước— tốt nhất là một cách hòa bình, nhưng bằng vũ lực nếu cần thiết.

Các công sự chống tăng từ các cuộc xung đột trước đó nằm dọc bờ biển dọc theo một bãi biển ở Lieyu, một hòn đảo xa xôi của Kim Môn, là điểm gần nhất giữa Đài Loan và Trung Quốc vào ngày 4 tháng 2 năm 2021. 

“Khi chiến tranh Ukraine bắt đầu, mọi người ở Đài Loan lo lắng, nhưng bây giờ họ được truyền cảm hứng bởi sự kháng cự của Ukraine”, một sĩ quan cấp dưới của Lực lượng vũ trang Cộng hòa Trung Hoa của Đài Loan, người yêu cầu giấu tên vì không được phép nói chuyện với giới truyền thông. 

Ông nói thêm rằng cuộc chiến đã giúp các nhà lãnh đạo quân sự của Đài Loan thấy cần phải huy động dân thường. Tuy nhiên, Đài Loan vẫn chưa thành lập bất cứ lực lượng nào giống với Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ của Ukraine, lực lượng đã tổ chức dân quân và huấn luyện dân thường kể từ năm 2014. Mei-ling Yu, một hộ lý 50 tuổi, hy vọng chính phủ sẽ thành lập một lực lượng như vậy. Bà nói: “Nếu tất cả chúng tôi được đào tạo và quyết tâm bảo vệ quê hương của mình, PLA sẽ không thể tiếp quản Đài Loan." Ngay cả khi họ xâm lược, chúng tôi sẽ đông hơn họ."

Enoch Wu, người sáng lập Forward Alliance, một tổ chức phi chính phủ đào tạo dân thường các kỹ năng y tế cần thiết trong trường hợp thiên tai hoặc bị tấn công quân sự, cho biết người dân Đài Loan đã đổ xô tham gia sau cuộc xâm lược Ukraine. Danh sách chờ đã lên đến hơn 1.000 người.

Tuy nhiên, hiện tại, việc bảo vệ Đài Loan phụ thuộc hầu hết vào quân đội và các lực lượng dự trữ. Hiện tại, Đài Loan có 169.000 quân nhân tại ngũ, theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế 'The Military Balance. Đó là một con số rất khác so với quân đội 2 triệu người của PLA. Lực lượng không quân PLA vận hành hơn 2.400 máy bay có khả năng chiến đấu, bao gồm cả máy bay chiến đấu tàng hình J-20 Mighty Dragon. Đài Loan có 474 máy bay chiến đấu và hầu hết các máy bay chiến đấu của nước này đều có tuổi đời hàng chục năm. Trung Quốc cũng tự hào có lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, bao gồm hai tàu sân bay với một chiếc thứ 3 đang xây dựng.

Để củng cố lực lượng phòng thủ của mình, Đài Loan có quy định bắt buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với nam giới. Tuy nhiên, các binh sỹ chỉ phải theo có bốn tháng - so với 18 tháng ở Hàn Quốc, và khoảng hai năm ở Israel và Singapore. “Chúng tôi chỉ được đào tạo cơ bản, nhưng vẫn chưa đủ.” Chung nói. “Tôi muốn được đào tạo nhiều hơn về kỹ năng chiến đấu và chiến tranh tâm lý.”

Khoảng thời gian nghĩa vụ quân sự đã bị cắt giảm từ một năm vào năm 2013. Giờ đây, cuộc tấn công của Nga vào Ukraine khiến người ta lo lắng hơn về một cuộc xung đột xuyên eo biển, các nhà lập pháp đang kêu gọi thay đổi thời gian nghĩa vụ trở lại một năm hoặc lâu hơn. Tháng này, một cuộc thăm dò của TVBS cho thấy 78% người được hỏi ủng hộ ý tưởng này và 56% muốn bao gồm cả phụ nữ. “Bốn tháng là quá ngắn; đó giống như trại hè vậy, ”Young Sun, 28 tuổi, người đã phục vụ được một năm cho biết. “Một năm là đủ, nhưng Trung Quốc mạnh hơn chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi chỉ có thể cố gắng hết sức để cầm cự ”.

Hsu, người đã hoàn thành nghĩa vụ bốn tháng, không đồng ý với việc kéo dài thời hạn. Thay vào đó, anh nói rằng Đài Loan nên cải thiện mức lương của các quân nhân tình nguyện như việc làm.

Kể từ khi chuyển đổi sang lực lượng hoạt động tình nguyện vào năm 2018, quân đội Đài Loan đã không đạt được mục tiêu tuyển mộ. Hầu hết người Đài Loan không xem quân đội là một nghề nghiệp hấp dẫn — một cách phổ biến để mô tả một người đã nhập ngũ là “anh ấy đã ký hợp đồng với cuộc đời mình”. Mức lương khởi điểm cho một binh sĩ mới vào nghề là 1.235 đô la mỗi tháng, thấp hơn 18% so với mức lương trung bình 1.500 đô la trên đảo.

Tuy nhiên, ngay cả khi quân đội của Đài Loan phát triển, hầu hết các nhà phân tích đều nói rằng hòn đảo này sẽ không thể tự mình ngăn chặn một cuộc xâm lược toàn diện — và tình hình của Ukraine đã làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu có ai sẽ đến viện trợ cho Đài Loan hay không. Mặc dù Mỹ và các đồng minh đã gửi hàng nghìn tên lửa chống tăng, phòng không và các loại vũ khí khác tới Ukraine, nhưng họ vẫn đứng ngoài cuộc chiến và từ chối các lời kêu gọi thiết lập vùng cấm bay, nơi sẽ đưa máy bay của Mỹ và NATO vào cuộc đối đầu trực tiếp với các phi công Nga. Alexander Huang, giáo sư nghiên cứu chiến lược và chiến tranh tại Đại học Tamkang ở Đài Loan, cho biết: “Tình hình Ukraine đã dạy cho chúng ta một bài học. "Bạn của bạn có thể không thể cử lực lượng quân sự chiến đấu cho bạn hoặc cùng với bạn." Cựu Tổng thống Mã Anh Cửu, thuộc Đảng Quốc dân Đảng đối lập, đã công khai dự đoán rằng Hoa Kỳ sẽ gửi vũ khí, nhưng không gửi quân đến bảo vệ Đài Loan.

Các binh sĩ quân đội Đài Loan trong cuộc diễn tập nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, trong bối cảnh căng thẳng Đài Loan-Trung Quốc leo thang, tại Đài Loan, vào tháng 1 năm 2022.

Sun cũng lo lắng rằng Hoa Kỳ sẽ không đến giải cứu Đài Loan. "Tôi không nghĩ rằng họ sẽ hy sinh bản thân vì chúng tôi."

Hoa Kỳ từ lâu đã giữ chính sách “mơ hồ chiến lược” về cách họ sẽ phản ứng nếu đại lục tấn công Đài Loan — một chính sách mà Chính quyền của Tổng thống Joe Biden vẫn tiếp tục. Mặc dù vậy, Tổng thống tuyên bố sẽ bảo vệ Đài Loan trước các câu hỏi vào tháng 10 năm ngoái, chỉ để nhóm của ông phản hồi lại những bình luận đó. Nhật Bản và Australia cũng ngày càng phát đi tín hiệu rằng họ có thể tham gia vào một cuộc xung đột quân sự về Đài Loan.

Wang Ting-Yu, đồng chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của cơ quan lập pháp, nói rằng Hoa Kỳ nên từ bỏ sự mơ hồ này. Ông nói: “Hoa Kỳ cần phải nói với Bắc Kinh rằng nếu họ bắt đầu một cuộc chiến, họ sẽ phải trả một cái giá mà họ không thể mua được.

Tuy nhiên, chiến tranh còn lâu mới là điều chắc chắn đối với Đài Loan. Thứ nhất, không giống như Nga và Ukraine, Đài Loan và Trung Quốc đại lục không có chung biên giới trên bộ và việc tiến hành một cuộc đổ bộ qua eo biển Đài Loan dài 110 dặm là một nhiệm vụ phức tạp và tốn kém hơn nhiều. Ngoài ra, Đài Loan chiếm một vị trí độc tôn trên thế giới - với hơn 90% vi mạch tiên tiến nhất được sản xuất trên đảo. Một cuộc xâm lược gây nguy hiểm cho việc sản xuất chip có thể sẽ gây ra một phản ứng lớn trên toàn cầu.

Bắc Kinh cũng đã tìm cách làm dịu so sánh với Ukraine, với Qin Gang, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, viết trên tờ Washington Post rằng tranh chấp về Đài Loan là "vấn đề nội bộ" của Trung Quốc. “Tương lai của Đài Loan nằm trong sự phát triển hòa bình của các mối quan hệ xuyên eo biển và sự thống nhất của Trung Quốc. Chúng tôi cam kết thống nhất hòa bình, nhưng chúng tôi cũng giữ lại tất cả các lựa chọn để kiềm chế “Đài Loan độc lập”.

Huang nói rằng không giống như Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là giải thưởng cho sự ổn định quốc gia, nhưng “rủi ro lâu dài sẽ phụ thuộc vào tư duy của ông Tập về di sản của ông ấy”. Ông Tập đã hứa sẽ hoàn thành việc “thống nhất” Đài Loan với đại lục.

Tuy nhiên, cuộc chiến ở Ukraine, cùng với lập trường ngày càng hung hăng của Trung Quốc khiến nhiều người Đài Loan phải căng thẳng và suy nghĩ về những gì cần làm để bảo vệ hòn đảo này. Các máy bay chiến đấu của PLA đã tăng cường đột kích vào không phận Đài Loan trong 18 tháng qua, với gần 1.000 chuyến bay vào năm 2021, theo quân đội Đài Loan.

Ở Đài Loan, lính nghĩa vụ nghỉ hưu ở tuổi 36 và lính tình nguyện ở tuổi 45. Wang, nhà lập pháp, cho biết những người đàn ông đã qua tuổi đó đã kêu gọi văn phòng của anh ấy tham gia lại. Trong một bữa ăn tối gần đây Wang đã có với các doanh nhân thành đạt ở độ tuổi 50, anh ấy nói rằng tất cả họ đều nói: “Đừng nghĩ rằng chúng ta đã quá già. Hãy cho chúng tôi một cơ hội. Chúng tôi muốn được huấn luyện để bảo vệ quê hương của mình! ”

Wang cho biết thêm: “Đây là điều bất thường. Mười năm trước, hầu hết mọi người chỉ muốn kiếm tiền và không khiêu khích Trung Quốc. Người dân ở Đài Loan đã học được tinh thần này từ người Ukraine”.

Chung, kỹ sư 27 tuổi, nói rằng anh ta cũng sẽ tự hào khi chiến đấu cho Đài Loan - mặc dù có sự dè dặt về khóa đào tạo của anh ta. Ông nói: “Thường dân ở Ukraine đã tham gia chiến tranh. “Lòng dũng cảm vô bờ bến của họ là nguồn cảm hứng. Nếu có người lạ đến nhà chúng tôi, chúng tôi cũng sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ nó”.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo The Time)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.