Group News: Tin Dịch

Emmanuel Macron thoải mái đánh bại xa đối thủ cánh hữu Marine Le Pen của mình vào ngày chủ nhật, hướng ra một trận động đất chính trị ở châu Âu nhưng thừa nhận không hài lòng với nhiệm kỳ đầu tiên của mình và nói rằng ông sẽ tìm cách đền bù.

Second round of France's 2022 presidential election

Những người ủng hộ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ứng cử viên tái đắc cử, phản ứng sau khi kết quả được công bố trong cuộc bỏ phiếu vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2022, gần Tháp Eiffel, tại Champs de Mars ở Paris, Pháp ngày 24 tháng 4 năm 2022

Những người ủng hộ ông nổ ra với niềm vui khi kết quả xuất hiện trên một màn hình khổng lồ tại công viên Champ de Mars gần tháp Eiffel.

Các nhà lãnh đạo ở Berlin, Brussels, London và xa hơn nữa chào đón ông đánh bại chủ nghĩa dân tộc, phân biệt chủng tộc của đối thủ Le Pen.

Nhưng ngay cả khi các cuộc thăm dò cho thấy 58,5% số phiếu bầu, Macron trong bài phát biểu chiến thắng của ông thừa nhận nhiều người đã chỉ bỏ phiếu cho ông chỉ để giữ Le Pen ra và ông hứa sẽ giải quyết những cảm giác của nhiều người Pháp rằng mức sống của họ đang đi xuống.

"Nhiều người trong đất nước này đã bỏ phiếu cho tôi không phải vì họ ủng hộ ý tưởng của tôi, nhưng để tránh những người cực hữu. Tôi muốn cảm ơn họ và tôi biết tôi nợ họ một món nợ trong những năm tới", ông nói.

"Không ai ở Pháp sẽ bị bỏ lại bên đường," ông nói trong một thông điệp được lây lan bởi các bộ trưởng cấp cao làm các viên đạn trên đài truyền hình Pháp.

Hai năm gián đoạn từ việc giá năng lượng cao vì đại dịch và càng trầm trọng thêm bởi cuộc chiến Ukraina đã đưa vấn đề kinh tế lên hàng đầu của chiến dịch. Việc tăng chi phí sinh hoạt đã trở thành một sự căng thẳng ngày càng tăng đối với những người nghèo nhất trong cả nước.

"Ông ấy cần phải gần gũi hơn với người dân và lắng nghe họ," công nhân bán hàng Virginie, 51 tuổi, cho biết tại cuộc mít tinh của Macron, và nói thêm rằng ông cần phải làm giảm sự kiêu căng và làm mềm phong cách lãnh đạo mà Macron tự gọi là "Jupiterian".

Le Pen, tại một thời điểm đã theo sát Macron chỉ một vài điểm trong các cuộc thăm dò ý kiến, nhanh chóng thừa nhận thất bại. Nhưng bà thề sẽ theo kịp cuộc chiến với các cuộc bầu cử quốc hội vào tháng Sáu.

"Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ Pháp," bà nói với những người ủng hộ hô vang "Marine! Marine!"

Macron có rất ít thời gian ân hạn trong một quốc gia mà sự chia rẽ chính trị mạnh mẽ đã được đưa ra công khai bởi một cuộc bầu cử, trong đó các bên cùng cực ghi điểm tốt. Nhiều người đoán trước các cuộc biểu tình đường phố sẽ phun trào ra một lần nữa khi ông đẩy mạnh các chính sách cải cách ủng hộ kinh doanh. 

"Các chính sách của chính phủ sẽ tiếp tục bởi vì tổng thống đã được bầu lại," Bộ trưởng Y tế Olivier Veran nói. "Nhưng chúng tôi cũng đã nghe thấy thông điệp của người Pháp."

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.