Group News: Tin Dịch

Amazon đã báo cáo một khoản lỗ đáng kể trong ba tháng đầu năm, khiến cổ phiếu của công ty lao dốc.

Amazon stock plunges as company reports nearly $4 billion loss - CNN

Gã khổng lồ công nghệ hôm thứ Năm cho biết họ đã lỗ ròng 3,8 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 31/3, thu nhập giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái khi lãi 8,1 tỷ USD. Đó cũng là một sự thiếu sót lớn so với khoản lợi nhuận 4,4 tỷ USD mà các nhà phân tích do Refinitiv khảo sát đã dự báo.

Công ty cho rằng khoản lỗ chủ yếu là do khoản lỗ 7,6 tỷ USD từ khoản đầu tư vào nhà sản xuất ô tô điện Rivian Automotive. Rivian, mà Amazon dẫn đầu khoản đầu tư 700 triệu đô la vào năm 2019, đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình giảm mạnh hơn 75% kể từ khi vào thị trường chứng khoán vào tháng 11 năm 2021.

Khoản lỗ của Amazon diễn ra một ngày sau khi Ford (F), một nhà đầu tư ban đầu khác ở Rivian, chịu khoản phí trước thuế 5,4 tỷ USD liên quan đến khoản đầu tư đó, dẫn đến việc Ford báo cáo khoản lỗ ròng 3,1 tỷ USD trong quý đầu tiên.

Cổ phiếu của Amazon (AMZN) giảm khoảng 10% trong giao dịch sau giờ làm việc sau kết quả.

Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy cho biết trong một tuyên bố: "Đại dịch và cuộc chiến  ở Ukraine đã mang lại sự tăng trưởng bất thường và nhiều thách thức".

Doanh thu tổng thể của Amazon tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 116,4 tỷ USD, đánh bại nhẹ dự báo của các nhà phân tích nhưng chậm hơn so với mức tăng trưởng 9% trong những tháng cuối năm ngoái. Công ty dự báo tăng trưởng doanh thu sẽ chậm lại trong quý tới, dự đoán tốc độ tăng trưởng từ 3% đến 7%.

Jassy đã đề cập đến sự tăng trưởng chóng mặt của Amazon trong lĩnh vực kinh doanh tiêu dùng của họ trong thời kỳ đại dịch và sự "tăng gấp đôi" của mạng lưới thực hiện của công ty trong hai năm qua.

"Ngày nay, khi chúng tôi không còn theo đuổi năng lực vật chất hoặc nhân sự, các nhóm của chúng tôi tập trung vào việc cải thiện năng suất và hiệu quả chi phí trong toàn bộ mạng lưới của chúng tôi", ông nói thêm. "Việc này có thể mất một khoảng thời gian, đặc biệt là khi chúng tôi phải đối mặt với áp lực lạm phát đang diễn ra và áp lực chuỗi cung ứng, nhưng chúng tôi nhận thấy sự tiến bộ đáng khích lệ trên một số khía cạnh trải nghiệm khách hàng."

Công ty cũng thông báo rằng Prime Day, sự kiện giảm giá thường niên của họ, sẽ diễn ra vào tháng 7 này tại hơn 20 quốc gia.

Trong một cuộc gọi thu nhập, giám đốc tài chính của Amazon, Brian Olsavsky, cho biết lạm phát cao hơn, giá nhiên liệu và hạn chế lao động đã làm tăng thêm 2 tỷ đô la vào chi phí so với năm ngoái.

Ông nói: “Chi phí vận chuyển một container ra nước ngoài đã tăng hơn gấp đôi so với mức trước đại dịch. "Chi phí nhiên liệu cao hơn xấp xỉ một lần rưỡi so với thậm chí một năm trước đây."

Sự gia tăng của biến thể Omicron vào cuối năm 2021 đã dẫn đến "sự gia tăng đáng kể" về số lượng nhân viên nghỉ phép, khiến Amazon phải tăng cường tuyển dụng để bù đắp cho những thời gian vắng mặt, Olsavsky nói. Nhưng khi các công nhân quay trở lại khi các biến thể giảm xuống, "chúng tôi nhanh chóng chuyển từ trạng thái thiếu nhân lực sang thừa nhân viên", ông nói thêm. Ông nói, điều đó dẫn đến "năng suất thấp hơn" và tăng thêm 2 tỷ đô la chi phí.

Thu nhập của Amazon bị ảnh hưởng khi công ty tiếp tục phải đối mặt với áp lực từ các nhân viên kho hàng về các vấn đề như lương và điều kiện làm việc. Các công nhân tại nhà kho Staten Island, New York, đã bỏ phiếu để thành lập liên đoàn lao động đầu tiên của gã khổng lồ thương mại điện tử Hoa Kỳ vào đầu tháng này. Amazon kể từ đó đã đệ đơn kháng cáo, kêu gọi bỏ phiếu toàn bộ.

Một cuộc bầu cử công đoàn riêng lẻ của Amazon ở Bessemer, Alabama, cũng đã kết thúc gần đây với kết quả quá sát sao.

Cả hai nỗ lực của công đoàn đều xuất phát từ sự thất vọng của công nhân với việc Amazon đối xử với công nhân giữa đại dịch và một phần cũng được thúc đẩy bởi sự quan tâm của quốc gia đến các vấn đề công bằng chủng tộc và quyền lao động.

Amazon sau đó đã thông báo rằng họ sẽ tiến hành một cuộc kiểm toán công bằng chủng tộc do cựu Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Loretta Lynch dẫn đầu.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.