Group News: Tin Dịch

Khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga, Tổng thống Nga Putin đã giấu nhẹm khả năng tấn công hạt nhân nhằm vào bất kỳ ai can thiệp vào cuộc xung đột.

FILE PHOTO - Russian President Putin meets with the head of the Russian Union of Industrialists and Entrepreneurs Shokhin in Moscow

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc gặp với người đứng đầu Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga Alexander Shokhin tại Moscow, Nga ngày 2/3/2022.

Dưới đây là một số vấn đề chính xung quanh khả năng - được nhiều nhà phân tích và nhà ngoại giao phương Tây coi là xa vời - rằng Putin có thể thực sự sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trong bài phát biểu thông báo về cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, Putin đã đưa ra một cảnh báo che giấu nhưng không thể nhầm lẫn rằng nếu phương Tây can thiệp vào điều mà ông gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt", ông có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả.

"Bất kể ai cố cản đường chúng ta hoặc ... tạo ra mối đe dọa cho đất nước và người dân của chúng ta, họ phải biết rằng Nga sẽ đáp trả ngay lập tức, và hậu quả sẽ như chưa từng thấy trong toàn bộ lịch sử của bạn", ông cho biết theo bản dịch của Điện Kremlin.

Ba ngày sau, vào ngày 27 tháng 2, Putin đã ra lệnh chỉ huy quân đội của mình đặt các lực lượng răn đe hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động cao, trích dẫn những gì ông gọi là tuyên bố gây hấn của các nhà lãnh đạo NATO và các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với Moscow. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, một nhà ngoại giao kỳ cựu, cũng đã nói về nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân, mặc dù ông nói rằng Moscow đang cố gắng hết sức để ngăn chặn.

"Tôi không muốn nâng cao những rủi ro đó một cách giả tạo. Nhiều người muốn như vậy. Nguy hiểm là nghiêm trọng, thật vậy. Và chúng ta không được đánh giá thấp nó", ông nói vào tuần trước, khiến Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gọi những nhận xét của ông là "đỉnh cao của sự vô trách nhiệm ".

Trong khi Washington chưa thấy bất kỳ hành động nào cho thấy lực lượng hạt nhân Nga đang trong tình trạng báo động cao, các chuyên gia và quan chức phương Tây cảnh báo không nên bác bỏ những bình luận này vì có nguy cơ Putin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu ông ta cảm thấy bị dồn vào Ukraine hoặc nếu NATO tham chiến.

Các quan chức Mỹ nhanh chóng gọi bình luận của Putin về việc đặt các lực lượng hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động cao là nguy hiểm, leo thang và hoàn toàn không thể chấp nhận được, trong khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chỉ trích họ là hung hăng và vô trách nhiệm.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cũng ngay lập tức nói rõ rằng họ không thấy dấu hiệu nào lực lượng Nga thay đổi tư thế hạt nhân và quân đội Mỹ cho biết họ không cần phải thay đổi tư thế của mình.

Vào ngày 28 tháng 2, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nói với người Mỹ rằng đừng lo lắng về một cuộc chiến tranh hạt nhân với Nga. Trả lời một câu hỏi lớn về việc liệu công dân Hoa Kỳ có nên lo ngại về một cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra hay không, Biden nói "Không."

Bình luận của Biden dường như phản ánh quan điểm rộng rãi giữa các chuyên gia Mỹ và quan chức phương Tây rằng khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến Ukraine là cực kỳ thấp.

"Kể từ năm 1945, mọi nhà lãnh đạo của một cường quốc hạt nhân ... đều từ chối việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong trận chiến vì những lý do quá rõ ràng", Gideon Rose, cựu biên tập viên của tạp chí Foreign Affairs, đã viết vào tuần trước.

"Putin sẽ không phải là ngoại lệ, hành động của ông sẽ không phải là từ trái tim mềm yếu mà là từ một cái đầu cứng. Ông ấy biết rằng sẽ xảy ra các đòn trả đũa và áp lực toàn cầu, không có biện pháp chiến lược nào có thể khắc phục được", ông nói thêm.

Các chuyên gia và nhà ngoại giao phương Tây cho biết, mục đích chính của lời đe dọa tấn công hạt nhân dường như là nhằm ngăn chặn Washington và các đồng minh NATO tham gia trực tiếp vào cuộc chiến.

"Họ không đáng tin cậy", một nhà ngoại giao phương Tây cũng như những người khác nói với điều kiện giấu tên cho biết vì tính nhạy cảm của vấn đề. "Ông ta đang cố gắng hù dọa phương Tây."

Trong khi các quốc gia phương Tây đã đổ vũ khí vào Ukraine kể từ cuộc xâm lược, ông Biden năm ngoái cho biết việc đưa quân đội Mỹ vào thực địa ở Ukraine là "điều không phải bàn cãi". 

Hoa Kỳ và các đồng minh của họ không muốn tham gia vào một cuộc chiến tranh thông thường với Nga, chứ đừng nói đến việc làm bất cứ điều gì có thể gây ra một cuộc trao đổi hạt nhân.

Nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân, các chuyên gia đã nhìn thấy một loạt các khả năng, từ việc kích nổ trên Biển Đen hoặc một phần không có người ở của Ukraine để chứng minh khả năng của mình cho đến một cuộc tấn công nhằm vào một mục tiêu quân sự của Ukraine hoặc vào một thành phố.

Tuy nhiên, việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine có thể gây nguy hiểm cho quân đội Nga và gây phản ứng hạt nhân cho chính nước Nga.

Một số nhà phân tích cho biết Washington có thể lựa chọn một phản ứng quân sự thông thường thay vì phản công hạt nhân theo tỷ lệ, điều này có thể gây hại cho các đồng minh của Hoa Kỳ hoặc dẫn đến leo thang hạt nhân hơn nữa gây nguy hiểm cho châu Âu hoặc quê hương Hoa Kỳ.

"Thay vào đó, điều tôi đề nghị là Hoa Kỳ và NATO đáp trả bằng lực lượng quân sự, chính trị và ngoại giao thông thường áp đảo để cô lập Nga hơn nữa và tìm cách chấm dứt xung đột mà không leo thang thành chiến tranh hạt nhân", Daryl Kimball của Tổ chức Vũ khí nói. Hiệp hội kiểm soát, một nhóm phi lợi nhuận tìm cách giáo dục công chúng về kiểm soát vũ khí.

NATO có thể tìm cách thiết kế lại lá chắn tên lửa đạn đạo do Mỹ chế tạo ở Ba Lan và Romania để bắn hạ tên lửa của Nga trong tương lai. NATO từ lâu cho biết thiết kế hiện tại nhằm mục đích chống lại tên lửa của Iran, Syria và các đối tượng bất hảo ở Trung Đông.

Hiện vẫn chưa rõ liệu một cuộc tấn công của Nga có thể khiến các quốc gia hạt nhân khác như Ấn Độ và Pakistan có nhiều khả năng sử dụng vũ khí như vậy hơn hay không. Nếu nó dẫn đến sự lên án toàn cầu, các chuyên gia cho rằng điều này có thể làm giảm khả năng những người khác sử dụng vũ khí hạt nhân.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.