Group News: Tin copy

Mỹ từ ngày 12/6 này sẽ bãi bỏ quy định kéo dài suốt 17 tháng qua vốn buộc mọi người tới Mỹ bằng đường hàng không phải xét nghiệm âm tính với COVID-19, một quan chức cho biết, theo Reuters. Quyết định được đưa ra sau nỗ lực vận động ráo riết của các hãng hàng không và ngành du lịch.

 

 Bước đi này diễn ra khi mùa du lịch hè bận rộn đang bắt đầu và các hãng hàng không đã chuẩn bị cho nhu cầu cao kỉ lục. Các hãng hàng không cho biết nhiều người Mỹ hiện không du lịch quốc tế vì lo ngại họ sẽ xét nghiệm dương tính và kẹt ở nước ngoài.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nói cơ sở khoa học và dữ liệu cho thấy các xét nghiệm COVID trước khi khởi hành không còn cần thiết nữa, quan chức ẩn danh này cho biết.

 Biện pháp vừa kể sẽ có hiệu lực vào lúc 12:01 sáng 12/6 và CDC sẽ đánh giá lại quyết định này sau 90 ngày, quan chức này nói thêm.

 Từ đầu năm 2021, Mỹ yêu cầu hành khách hàng không quốc tế nhập cảnh phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính. Cuối năm ngoái, CDC đã thắt chặt các quy định yêu cầu du khách phải xét nghiệm âm tính trong vòng một ngày trước chuyến bay đến Mỹ thay vì ba ngày.

 CDC đến nay vẫn không bắt buộc xét nghiệm đối với các cửa khẩu biên giới trên bộ.

 Quan chức này nói, "Nếu thấy cần tái áp dụng quy định xét nghiệm trước khi khởi hành - bao gồm do một biến thể mới đáng lo ngại - CDC sẽ không ngần ngại hành động."

 Nhiều nước ở Châu Âu và các nơi khác đã bỏ yêu cầu xét nghiệm.

 CDC vẫn yêu cầu hầu hết những người không phải là công dân Mỹ phải được tiêm ngừa COVID để du hành đến Mỹ.

 Bà Hồng Nguyễn, giám đốc công ty du lịch Hong Minh Travel ở thành phố San Jose thuộc bang California, cho biết các quy định kiểm soát COVID-19 trong hai năm qua đã khiến ngành du lịch sa sút nhiều. Nhưng tình hình đã khởi sắc hơn khi ngày càng có nhiều người đã được tiêm ngừa và các biện pháp dần được nới lỏng kể từ cuối năm ngoái.

 Bà cho biết khách hàng của bà đã đặt chuyến trở về Việt Nam ngày càng nhiều trong những tháng gần đây và hầu như không có than phiền gì về việc xét nghiệm.

 “Nếu mà bãi bỏ quy định xét nghiệm thì từ từ ngành du lịch trong nước Mỹ sẽ tốt hơn,” bà nói, cho biết thêm rằng các tour du lịch ở Mỹ đã bị cắt giảm đi nhiều trong suốt đại dịch.

 Airlines for America, một tổ chức thương mại đại diện cho các hãng hàng không lớn, nói "dỡ bỏ chính sách này sẽ giúp khuyến khích và khôi phục du hành đường hàng không đến Mỹ."

 IATA, tổ chức thương mại hàng không lớn nhất thế giới, hoan nghênh điều mà họ gọi là "tin tức đáng mừng" rằng chính quyền đang "loại bỏ quy định xét nghiệm COVID không hữu hiệu trước khi khởi hành cho việc du hành đến Mỹ."

Vào tháng 4, một thẩm phán liên bang đã tuyên bố các quy định của CDC rằng du khách đeo khẩu trang trên máy bay và ở các trung tâm trung chuyển như sân bay là trái pháp luật và chính quyền đã ngừng thực thi quy định này. Bộ Tư pháp đã kháng cáo nhưng có phần chắc không có quyết định nào được đưa ra sớm nhất là trước mùa thu.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.