Group News: Tin copy

 Giá nhà trung vị (median) trên toàn nước Mỹ đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào Tháng Năm, 2022, đạt mức $447,000, theo phúc trình của công ty địa ốc “Realtor.com.”

Người Mỹ giờ đây phải ‘liệu cơm gắp mắm’ do vật giá tăng

Nhà được bán nhanh hơn một tuần so với một năm trước. Tuy nhiên, dù cho giá nhà cao hơn và doanh số bán nhanh hơn, các nhà phân tích nhà ở nhận định rằng có những dấu hiệu cho thấy thị trường nhà ở đang chậm lại.

Một căn nhà rao bán ở San Francisco, California. Số nhà rao bán trên thị trường tăng nhưng giá nhà lên cao nhất mọi thời đại. (Hình minh hoạ: Justin Sullivan/Getty Images)

Số lượng nhà có sẵn trên thị trường tăng 8% hàng năm, lần đầu tiên đạt được mức chuẩn này trong gần ba năm, theo phúc trình xu hướng nhà ở hàng tháng của realtor.com. Ngày càng nhiều chủ nhà tin tưởng và có khả năng sẽ bán nhà của họ.

Danielle Hale, kinh tế gia trưởng của “Realtor.com,” cho biết: “Trong số các yếu tố chính thúc đẩy lượng nhà tồn đọng quay trở lại là có sự tham gia của những người bán mới, những người đang rao bán nhà ở với tỷ lệ cao chưa từng thấy kể từ năm 2019, cũng như nhu cầu vừa phải, với niêm yết giảm so với năm trước trong Tháng Năm.”

“Mặc dù đây là một tin đáng mừng trong một thị trường cung vẫn chưa đủ đáp ứng cầu, nhưng nó vẫn hãm được đà tăng trưởng của giá nhà. Một phần do sự gia tăng của những căn nhà mới lên sàn, nhà có diện tích lớn hơn và vì ‘mắt’ của người bán là khá cao, có khả năng được định hình từ kinh nghiệm của những chủ nhà đã bán.”

Sự gia tăng lượng nhà tồn đọng trên thị trường, cùng với dấu hiệu nhu cầu của người mua giảm đi, thường sẽ khiến giá nhà thấp hơn. Tuy nhiên, đó không phải là tình huống của tháng vừa qua. Các nhà nghiên cứu cho biết các nguyên nhân bao gồm từ số lượng nhà niêm yết mới tăng, nhà có diện tích lớn hơn và những người bán chưa điều chỉnh kịp phù hợp với động lực giữa cung và cầu.

Giá niêm yết trung bình tại các đô thị lớn nhất ở Mỹ đã tăng 13% so với một năm trước. Mức tăng lớn nhất được ghi nhận ở Miami (tăng 45.9%); Nashville, Tennessee (Tăng 32.5%); và Orlando, Florida (tăng 32.4%), theo “Realtor.com.”

Trong khi giá nhà vẫn đang sắp cán mốc cao mới, tốc độ tăng giá không có khả năng sẽ tiếp tục với đà như hiện nay, Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng của Hiệp Hội Địa Ốc Quốc Gia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “Power Lunch” của CNBC trong tuần qua. Yun nói với CNBC: “Tốc độ tăng giá nhà sẽ chậm lại trong những tháng tới là điều không thể tránh khỏi.” 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.