Group News: Tin copy

Hôm 08/12/2022, Hạ Viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua dự luật bảo vệ hôn nhân đồng giới trên toàn lãnh thổ liên bang. Phe Dân Chủ lo ngại Tối Cao Pháp Viện, với đa số thẩm phán theo quan điểm bảo thủ, ra phán quyết phủ nhận quyền vốn được đại đa số người Mỹ ủng hộ. 39 dân biểu đảng Cộng Hòa đã bỏ phiếu thông qua dự luật cùng các nghị sĩ đảng Dân Chủ.

Trump bất ngờ không kháng án trong vụ kiện liên quan Mar-a-Lago
Hạ Viện Mỹ thông qua luật bảo vệ hôn nhân của người đồng tính. Ảnh ngày 08/12/2022.
Hạ Viện Mỹ thông qua luật bảo vệ hôn nhân của người đồng tính. Ảnh ngày 08/12/2022. © Andrew Harnik / AP 

Thông tín viên David Thomson tường trình từ Miami :  

‘‘Một số thẩm phán bảo thủ của Tòa Án Tối Cao không che giấu ý định hủy bỏ quyền hôn nhân giữa những người đồng giới. Sau khi đã hủy bỏ quyền phá thai vào tháng 6/2022, nhiều thẩm phán của Tối Cao Pháp Viện muốn rút lại quyền kết hôn của các cặp đồng giới, hiện mới chỉ được một phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Mỹ năm 2015 bảo vệ. Nhà Trắng muốn ra luật này để bảo vệ quyền hôn nhân cho tất cả mọi người, điều vốn được đa số người Mỹ ủng hộ.   

Văn bản mang tên Respect For Marriage Act đã được lưỡng viện Quốc Hội Mỹ bỏ phiếu thông qua và sẽ có hiệu lực sau khi được tổng thống Joe Biden phê chuẩn trong những ngày tới. Tổng thống Mỹ đã hoan nghênh ‘‘một biện pháp đảm bảo mọi người Mỹ đều có quyền kết hôn với người mình yêu”.

Tuy nhiên, luật này không phải là sự bảo vệ tuyệt đối. Đúng là đạo luật Respect For Marriage Act đã bãi bỏ các quy định lập pháp chỉ chấp nhận việc hôn nhân là sự kết hợp giữa một người đàn ông và một người đàn bà. Nhưng đạo luật sẽ không buộc các bang từ chối thừa nhận hôn nhân đồng giới, là phải cử hành hôn lễ cho các cặp đồng tính, nếu quyền này bị Tòa Án Tối Cao bãi bỏ.   

Đạo luật Respect For Marriage Act đã được tất cả các nghị sĩ Dân Chủ thông qua. Ngược lại,169 dân biểu Cộng Hòa bỏ phiếu chống. Dân biểu Jim Jordan, bang Ohio, một người thân cận với cựu tổng thống Donald Trump thậm chí khẳng định: "đây là một lựa chọn sai lầm’’. 

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.