Group News: Tin copy

 Giá nhà ở Mỹ giảm trong Tháng Chín so với tháng trước, đánh dấu lần đầu tiên giá giảm ba tháng liên tiếp trong gần bốn năm, theo The Wall Street Journal.

Người trẻ nên làm gì khi sang định cư ở Mỹ

Chỉ số giá nhà ở quốc gia Case-Shiller của S&P CoreLogic, đo lường giá nhà trên toàn quốc, đã giảm 1% trong Tháng Chín so với Tháng Tám. Trong ba tháng qua, chỉ số này đã giảm 2.6%.

Giá nhà ở San Francisco đã giảm 2.9% trong Tháng Chín so với Tháng Tám. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Giá nhà ở nhiều thành phố lớn đã bùng nổ trong nhiều năm trước khi cơn sốt mua nhà do đại dịch gây ra đã đẩy giá thậm chí còn cao hơn.

Sự gia tăng đó đột ngột đảo ngược trong năm nay do lãi suất thế chấp tăng nhanh, khiến việc mua nhà trở nên khó chi trả hơn rất nhiều và đẩy nhiều người mua ra khỏi thị trường.

Doanh số bán nhà hiện tại đã giảm trong 9 tháng liên tiếp tính đến Tháng Mười và hoạt động mua bán đã giảm mạnh ở hầu hết các quốc gia.

Giá nhà vẫn tăng hàng năm vì số lượng nhà bán ở mức thấp bất thường. Trong Tháng Chín, chỉ số này đã tăng 10.6% so với một năm trước.

Con số này đã giảm so với tỷ lệ hàng năm 12.9% của tháng trước và nhiều kinh tế gia đang dự báo giá cả hàng năm sẽ giảm vào năm 2023.

Các cuộc khảo sát cũng cho thấy sự nhiệt tình của người mua đang giảm dần. Theo Fannie Mae, tâm lý của người tiêu dùng đối với thị trường nhà ở đã giảm trong Tháng Mười xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 2011.

Miền Tây đã đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề bởi lãi suất tăng. Địa ốc ở đây là một trong những nơi đắt đỏ nhất trong cả nước. Nhân viên tại nhiều công ty công nghệ đã phải đối mặt với tình trạng sa thải và giá cổ phiếu giảm.

Giá nhà ở San Francisco đã giảm 2.9% trong Tháng Chín so với Tháng Tám. Mức giảm giá nhà hàng tháng gần đây còn mạnh hơn mức giảm giá hàng tháng của thành phố vào năm 2001 khi vụ phá sản dot-com tràn sang thị trường nhà đất. Giá nhà ở Seattle cũng giảm 2.9% trên cơ sở hàng tháng.

Chỉ số Case-Shiller, đo lường dữ liệu bán hàng lặp lại, báo cáo về độ trễ hai tháng và phản ánh đường trung bình động ba tháng. Các căn nhà thường được ký hợp đồng một hoặc hai tháng trước khi đóng giao dịch. Vì vậy, dữ liệu Tháng Chín dựa trên các quyết định mua hàng được đưa ra vào đầu năm.

Craig Lazzara, giám đốc điều hành của S&P Dow Jones Indices cho biết: “Khi Cục Dự Trữ Liên Bang (Fed) tiếp tục tăng lãi suất, tài chính thế chấp tiếp tục đắt đỏ hơn và nhà ở trở nên khó chi trả hơn. “Với triển vọng của một môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức đang diễn ra, giá nhà có thể tiếp tục suy yếu.”

Theo Freddie Mac, lãi suất trung bình của khoản thế chấp có lãi suất cố định 30 năm là 6.58% trong tuần kết thúc vào ngày 23 Tháng Mười Một, tăng từ 3.1% so với một năm trước đó.

Theo Hiệp Hội Địa Ốc Quốc Gia (NRA), giá trung vị của nhà sẵn có đã tăng 6.6% trong Tháng Mười so với một năm trước đó lên $379,100.

Chỉ số 10-thành phố Case-Shiller đã tăng 9.7% theo năm kết thúc vào Tháng Chín, so với mức tăng 12.1% trong Tháng Tám. Chỉ số 20-thành phố tăng 10.4%, sau mức tăng hàng năm là 13.1% trong Tháng Tám. Tăng trưởng giá nhà giảm ở tất cả 20 thành phố.

Các kinh tế gia được The Wall Street Journal khảo sát dự đoán chỉ số 20 thành phố sẽ tăng 10.9%.

Miami có mức tăng giá nhà hàng năm nhanh nhất trong cả nước, ở mức 24.6%, tiếp theo là Tampa, ở mức 23.8%.

Một thước đo khác về tăng trưởng giá nhà của Cơ Quan Tài Chính Nhà Ở Liên Bang (FHFA) cũng được công bố hôm Thứ Ba cho thấy giá nhà trong Tháng Chín đã tăng 11% so với một năm trước đó. Chỉ số FHFA đã tăng 0.1% trong Tháng Chín so với tháng trước trên cơ sở điều chỉnh theo mùa. 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.