Group News: Tin copy

Người mua nhà ở Mỹ đang chuyển hướng sang thị trường nhà xây mới để có thêm lựa chọn hơn, khi mà mùa mua nhà năm nay khởi đầu chậm chạp vì người mua có ít nhà rao bán để lựa chọn.

Giá thuê nhà đang giảm khi ‘bong bóng địa ốc xì hơi’

Doanh số nhà chờ bán giảm 5.2% trong Tháng Ba so với Tháng Hai và giảm 23% so với tốc độ nhộn nhịp của năm ngoái, theo báo cáo mới nhất của Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Quốc Gia (NAR).

Nhiều người chuyển sang mua nhà mới vì quá ít nhà cũ rao bán trên thị trường. (Hình minh họa: Paul J. Richards/AFP via Getty Images)

Ba trong số bốn khu vực chính của Mỹ có hoạt động bán nhà chờ bán giảm trong tháng trước, trừ miền Nam, theo NAR.

“Việc thiếu hàng tồn kho nhà ở là một cản trở lớn đối với doanh số bán hàng,” ông Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng của NAR, cho hay.

Nhưng rõ ràng vẫn thấy sự quan tâm của người mua bởi “nhiều đề nghị mua vẫn đang diễn ra trên khoảng một phần ba tổng số nhà rao bán và 28% số nhà đang được bán cao hơn giá niêm yết. Nguồn cung ứng bị hạn chế đơn giản là không đáp ứng được nhu cầu.”

Ông Yun nói rằng thị trường địa ốc vào nửa cuối năm sẽ tốt hơn. NAR dự báo số lượng việc làm tiếp tục tăng và lãi suất thế chấp giảm, dự đoán rằng khoản thế chấp có lãi suất cố định 30 năm sẽ giảm về mức 6% trong năm nay. NAR cũng dự đoán lãi suất thế chấp sẽ giảm xuống mức 5.6% vào năm 2024, đó có thể là tín hiệu tốt cho những người mua nhà đã đạt đến ngưỡng khả năng chi trả.

Tùy chọn nhà xây mới

Với lượng hàng tồn kho sẵn có hạn chế, nhiều người mua đang chuyển sang thị trường nhà xây mới.

Doanh số nhà biệt lập xây mới đã tăng gần 10% trong Tháng Ba, theo báo cáo mới của Bộ Gia Cư và Phát Triển Đô Thị cũng như Cục Kiểm Kê Dân Số Hoa Kỳ, cũng tháng mạnh nhất có doanh số bán nhà mới trong một năm.

Ông Yun cho biết: “Doanh số bán nhà mới đã tương đương với trước COVID vào năm 2019 và dự trù sẽ tăng vào năm 2023, phần lớn có nguyên do lượng hàng tồn kho dồi dào ở thị trường này.”

Bà Alicia Huey, chủ tịch Hiệp Hội Xây Dựng Nhà Ở Quốc Gia (NAHB) cho biết, việc thiếu hàng tồn kho, kết hợp với các ưu đãi về giá của các công ty xây dựng, đã giúp thúc đẩy doanh số bán nhà xây mới trong Tháng Ba. “Tuy nhiên, doanh số bán vẫn giảm 3.4% so với một năm trước do thiếu thiết bị biến áp điện và biến động giá vật liệu xây dựng.”

Giá bán trung vị (median) cho một căn nhà mới đã tăng trong Tháng Ba lên $449,800, tăng 3.2% so với năm ngoái. NAHB cho biết chi phí xây dựng tăng tiếp tục gây áp lực lên giá nhà.

NAR dự đoán rằng doanh số bán nhà xây mới sẽ tăng 4.5% vào năm 2023 so với năm ngoái do lượng hàng tồn kho mới xây nhiều hơn. Ngoài ra, doanh số bán nhà xây mới có thể sẽ tăng thêm 11.9% vào năm 2024, NAR dự đoán. Vì vậy, đây là thời điểm đẹp để khám phá thêm một thị trường mới.

Ổn định giá nhà

Cùng lúc đó, doanh số bán nhà sẵn có dự trù sẽ giảm 9.3% vào năm 2023 so với năm 2022, theo NAR. Tình trạng thiếu nhà ở ảnh hưởng lớn đến doanh số bán nhà sẵn có, vì chủ nhà hưởng lãi suất thế chấp thấp trong vài năm qua không muốn bán nhà. Tuy nhiên, NAR dự báo doanh số bán nhà sẵn có sẽ thay đổi vào năm 2024, tăng 15.4%.

Nhưng khi doanh số bán nhà sẵn có giảm trong năm nay, giá nhà có khả năng sẽ ổn định hơn. Giá nhà sẵn có trung vị quốc gia dự trù sẽ giảm 1.8% vào năm 2023, xuống $379,600, theo NAR.
Vào năm 2024, giá nhà sẵn có dự trù sẽ tăng 2.8% lên $390,000. Các nơi có giá nhà cao như miền Tây được dự báo giá sẽ có giảm đi một chút, nhưng miền Trung Tây giá có thể tăng trong năm nay, theo NAR. 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.