Group News: Tin copy

Tổng thống Joe Biden đã đạt được kỷ lục về thành công lập pháp chưa từng có kể từ thời Lyndon Johnson và đã khôi phục niềm tin của các đồng minh của chúng ta.

Có lẽ nhiều người trong quý vị thính giả đã từng nghe qua câu nói bất hủ của cựu Thủ tướng Anh, Winston Churchill trong thế kỷ trước khi nói rằng: “Chỉ có một điều tồi tệ hơn, việc chiến đấu với các đồng minh, đó là chiến đấu mà không có họ.”

Donald Trump đã gây phản cảm, mất lòng và bị ghét bỏ từ hầu hết mọi quốc gia trên toàn cầu, đây là điều mà cả người chống lẫn ủng hộ Trump đều phải thẳng thắn thừa nhận nếu họ đọc báo nước ngoài, tôi chỉ muốn họ đừng đọc báo trong nước Mỹ như CNN, Huffpost, Newsweek, The Washington Post, New York Post, Politico … đại khái với một số tờ báo lớn nổi tiếng, vì có thể là những tờ báo này ghét Trump và nói không trung thực, vu khống cho Trump thì sao? Nên những người cuồng Trump, các vị nên đọc báo tiếng Anh của Canada, Australia, Singapore, South Korea, Pháp, Đức, Tây Ban Nha để tìm hiểu về suy nghĩ của các nhà lãnh đạo và người dân của nhiều quốc gia trên thế giới nghĩ gì về Trump với 4 năm cầm quyền trong tệ hại, tham nhũng và thối nát.

Điều tôi luôn thắc mắc, tự hỏi và vẫn chưa có được câu trả lời, rằng tại sao hàng triệu triệu con người trên thế giới này biết về con người xấu xí, dối trá, tham nhũng, lừa đảo, phân biệt chủng tộc như Donald Trump vẫn được những người Mỹ gốc Việt sùng bái, tôn thờ còn hơn ông bà, cha mẹ, bênh Trump bằng mọi giá, không tin nhũng chuyện tồi tệ Trump đã làm, họ cho rằng những vụ truy tố, những bản cáo trạng đã và đang xảy ra với Trump là vì thiên vị chính trị, do đảng Dân chủ dàn dựng lên chứ Trump không có làm những chuyện đó, vụ án ở Manhattan cũng vậy, nào là Stormy Daniels nhận tiền của đảng Dân chủ để bôi nhọ Donald Trump, vụ nổi loạn ở điện Capitol cũng bị họ cho là người của Antifa trà trộn vào để gieo tiếng xấu cho Trump, vụ gian lận bầu cử ở Georgia là cũng đảng Dân chủ dàn dựng nên, vậy đảng Dân chủ đâu phải là một đảng chính trị ở Mỹ, họ là một đoàn làm phim, dàn dựng hết phim này đến phim khác về Trump hay sao?

Tôi buồn cho họ một nhưng buồn hơn cho những người thân của họ, cha mẹ, vợ hay chồng, con cái, anh em , bè bạn, họ mới là những người đáng thương hơn khi phải mất đi một người thân, bán mình cho quỷ và đầu óc mê mẩn chỉ với Trump và hai chữ Cộng hòa mà gây tan cửa nát nhà.

Trở lại với câu chuyện về Trump, có thể nói cơ hội của Trump với tham vọng nhận được chiếc vé đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa đang tăng lên khi tình hình pháp lý của ông ta trở nên tồi tệ hơn, bao gồm cả cáo buộc hiếp dâm trong tuần này tại một phòng xử án ở Thành phố New York.

Đây là một diễn biến rất lạ lùng tại nước Mỹ, không thể hiểu được, một người càng nhận thêm nhiều cáo trạng về nhiều tội dân sự, hình sự lại càng được những người ủng hộ nhiệt thành, bất chấp nhân cách, đạo đức của một ứng viên chỉ bằng không, có thể nói nhiều người Mỹ ngày nay sống lạc hậu về nhận thức, mê tín nhiều hơn, đam mê với chủ nghĩa phát xít và bạo lực, và dĩ nhiên những từ ngữ nhân cách, đạo đức hoàn toàn không thể nào song hành cùng những từ ngữ dối trá, lừa đảo, tham nhũng.

Đảng Cộng hòa đang rạn nứt, với các thống đốc và thượng nghị sĩ dày dạn kinh nghiệm, về lý thuyết có thể đưa ra một ứng cử viên có khả năng giành được chiến thắng. Nhưng các cử tri Đảng Cộng hòa đã khơi lại mối tình lãng mạn của họ với Donald Trump bất kể là hầu hết người Mỹ từ chối sự ứng cử lần thứ hai của ông ta.

Đó là lý do tại sao Đảng Cộng hòa thất thế vào các năm 2018, 2020 và 2022. Như vậy, nếu lần tới này, trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024 mà Trump chọn lựa nữ dân biểu cực đoan, hung hăng nhất Hạ viện để đứng chung liên danh tranh cử thì Đảng Dân chủ sẽ rất may mắn.

Marjorie Taylor Green từng muốn có được quyền đem súng cá nhân khi vào làm việc trong Quốc hội, từng kêu gọi chia tách quốc gia, từng ca ngợi những kẻ nổi loạn tràn vào điện Capitol, từng ca ngợi Jack Teixeira, người đã tiết lộ các tài liệu mật cho những người bạn chơi game trực tuyến của anh ta—và cả thế giới cùng biết những bí mật an ninh quan trọng của quân đội và chính phủ Mỹ. Taylor Greene từng tuyên bố rằng cha mẹ nuôi hoặc cha mẹ thông qua hôn nhân không phải là cha mẹ thực sự bởi vì họ “không phải là ruột thịt.” Tuyên bố xấu xí của bà ta là sai sự thật về mặt pháp lý và không thể đứng vững về mặt chính trị. Và bà ta không giấu diếm tham vọng được đứng chung liên danh tranh cử với Donald Trump.

Hiện nay, đảng Cộng hòa vẫn không muốn thoát khỏi Trump, và qua nhiều cuộc thăm dò, thì nhiều đảng viên Cộng hòa vẫn muốn ôm chân, quỳ phục trước Donald Trump sau khi một số nhà tài trợ lớn đã quay đầu, khi ban đầu tỏ ý ủng hộ DeSantis vì thấy đường tương lai u ám của Trump với nhiều cáo trạng xảy ra, nhưng không dè vận may của trump lại đến do chính đối thủ truyền kiếp của ông ta, Ron DeSantis hai tay dâng tặng khi DeSantis đã đi quá xa trong cuộc chiến “đánh thức” ở Florida, điều này đã khiến các nhà tài trợ đang rút dần sự ủng hộ để quay trở lại với Trump, khi họ thấy rằng dường như những cáo trạng được đưa ra lại càng làm tăng sự ủng hộ và xác suất đạt được chiếc vé ứng viên đại diện cho đảng Cộng hòa càng cao hơn.

Có lẽ DeSantis đã quá nông nổi, tự phụ và đi sai chiến lược sau khi tước bỏ quyền phá thai và cấm một khóa học cấp ba nâng cao về nghiên cứu người Mỹ gốc Phi, DeSantis đã kiện Walt Disney về nhiều lý do vớ vẩn, thì giờ đây công ty Walt Disney hiện đang kiện ngược lại ông ta, cáo buộc ông ta “nhắm mục tiêu” vào công ty vì lý do chính trị.

Tại sao họ lại cho đó là vì lý do chính trị? Bởi vì chính DeSantis đã nói như vậy. Sau khi Disney chỉ trích dự luật giáo dục “Don’t say gay” tức “nói không với đồng tính” của ông ta thì DeSantis đã ngu ngốc viết một lá thư gây quỹ nói rằng: “Nếu Disney muốn gây sự, họ đã chọn nhầm người rồiTôi sẽ làm cho họ sống không bằng chết, khi họ đụng đến người lãnh đạo của tiểu bang nơi họ có công ty đang làm ăn, điều này không được phép xảy ra ở Florida của tôi.” 

Đơn giản là DeSantis đã quá kiêu căng, mạnh tay, nhảy quá xa mức giới hạn, tự đánh mất bản thân và qua đó, hạ thấp giá trị của sự mong đợi của các nhà tài trợ, họ cho rằng DeSantis chỉ là một anh võ biền hung hăng, ngang ngược và chậm phát triển. Và như vậy, chính DeSantis đã tự tạo điều kiện chuyển lợi thế tài chính có được từ những ngày đầu vào tay Trump.

Các đảng viên Cộng hòa, các cử tri Cộng hòa vẫn còn sùng bái và ủng hộ Trump, không sai, còn đối với giáo phái MAGA và những người cuồng Trump bất chấp trong phong trào cực đoan này cũng sẽ không bỏ rơi ông ta, ngay cả khi nhiều bản cáo trạng có thể đến ào ạt đi chăng nữa, họ không quan tâm, có vẻ như những nguy cơ pháp lý tiếp theo sẽ chỉ củng cố thêm thế mạnh của Trump. Và đây là chuyện lạ mà nhiều chuyên gia về bầu cử, các chuyên gia về luật cảm thấy khó hiểu với suy nghĩ và tình cảm cũng như nhận thức của nhiều người Mỹ, dường như trong quan điểm và cách nhìn nhận của họ chỉ là vì một nhân vật trung tâm, là người được Thượng đế phái xuống, là người duy nhất để lãnh đạo đảng Cộng hòa và là nhà lãnh đạo độc tài mà họ đang trông chờ.

Dù Donald Trump đang phải đối mặt với một bản cáo trạng đã được đệ trình, và những cáo trạng đang trên đường lần lượt đến với Trump từ New York, Georgia và Washington, DC.

Đúng là Hiến pháp Mỹ không cấm một ứng cử viên bị truy tố thậm chí là bị kết án tìm kiếm chức vụ tổng thống, và Hiến pháp thậm chí cũng không cấm ông ta đắc cử.

Eugene Victor Debs nổi tiếng ra tranh cử tổng thống năm 1920 từ trong tù và giành được hơn một triệu phiếu bầu. Điều này xảy ra là do khi những Người lập quốc thông qua Hiến pháp, họ đã nhìn vào hình tượng, một kim chỉ nam đúng đắn của Tổng thống George Washington, một người không bao giờ nói dối, chứ không phải một người không có khả năng nói sự thật.

Bất chấp các tiêu chuẩn hiến pháp về trình độ chuyên môn, làm thế nào mà Trump có thể đấu tranh tại các tòa án khác nhau trong khi ông ấy đang tìm kiếm phiếu ứng viên đại diện cho đảng Cộng hòa?

Với những vụ án dân sự và hình sự, ngay cả khi ông ta thua và phải bồi thường thiệt hại hàng triệu đô la thì sao?

Không hề gì, đó là chuyện nhỏ, những kẻ ủng hộ sẽ tiếp tục đóng hụi chết cho ông ta. Như Trump đã từng nói, ông ta có thể bắn một ai đó trên Đại lộ số 5, và những người ủng hộ ông ta vẫn sẽ bỏ phiếu cho ông ta, không mất đi lá phiếu nào cả.

Nếu Trump đắc cử thì sao? Cứ cho là như vậy để biết ông ta sẽ làm gì, ông ta đã từng nói rằng ông ta có thể chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, dĩ nhiên là sẽ o ép một nước dân chủ nhỏ như Ukraine và thuận theo các điều khoản có lợi cho nước Nga của Putin và làm mới mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc để tiếp tục cho gia đình và các thương hiệu được tiếp tục nở rộ, phát triển ở đại lục.

Trump từng tuyên bố công khai ông ta ngưỡng mộ các nhà độc tài Vladimir Putin và Tập Cận Bình, đơn giản là vì hai nhân vật này giỏi việc thâu tóm quyền lực và qua đó, họ có thể tại nhiệm đến lúc già yếu và chết mà không phải bầu cử, tranh cử hay một vài nhiệm kỳ nào cả, khỏi bỏ phiếu đỡ tốn tiền và thời gian.

Trump nói rằng ông ta sẽ bổ nhiệm thêm nhiều thẩm phán Tòa án Tối cao có nước da hơi trắng như Clarence Thomas, vì ông ta đã đề cử thành công ba thẩm phán mới, nhiều hơn bất kỳ tổng thống nào kể từ thời Richard Nixon.

Có bao nhiêu người trong chúng ta, giống như Clarence Thomas, biết trước một tỷ phú sẽ mua và sửa sang lại một ngôi nhà cho những người mẹ già của chúng ta hoặc thành lập một quỹ đặc biệt để vợ của chúng ta có thể nhận được mức lương sáu con số hàng năm mà không phải làm việc gì? Chánh án của Tòa án Tối cao đã quyết tâm từ chối thông qua bộ quy tắc đạo đức tư pháp ràng buộc yêu cầu các thẩm phán “tránh hành vi không phù hợp và biểu hiện không phù hợp trong mọi hoạt động”, vậy thì nếu Trump đắc cử, chắc chắn ông ta sẽ bổ nhiệm thêm vài thẩm phán năng nổ, nhiệt tình với tham nhũng giống như Clarence Thomas, John Roberts, Neil Gorsuch, Brett Kavanaugh, Amy Coney Barret cho lực lượng bảo thủ trong Tòa án Tối cao được tăng lên đến con số 12 hay 15 hay thậm chí 20 để luôn luôn có những phán quyết như ý muốn?

Chưa hết, còn nữa, còn vị Tướng Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia bị thất sủng, người đã ủng hộ luận điệu của QAnon. Trump đã ám chỉ rằng, nếu đắc cử, ông ta sẽ đưa Michael Flynn vào nội các, có thể nhận chức Bộ trưởng Quốc phòng hay Bộ trưởng Tư pháp cho bỏ đi những tháng ngày lông bông tha phương cầu thực.

Lời kết:

Những gì tôi vừa nói chỉ là nếu, “NẾU” Trump tái đắc cử thì ông ta sẽ làm những gì mà thôi, nhưng nói chơi cho vui trong ngày cuối tuần vậy mà, vì dù sao tôi vẫn tin rằng, cử tri Mỹ sẽ tỉnh táo hơn vào năm tới và đề cử một người không phải đối mặt với nhiều cáo trạng, công tố viên và các tòa án khắp đất nước.

Theo Việt Linh/CLTD


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.