Group News: Tin copy

Những người dân Mỹ muốn mua căn nhà đầu tiên trong đời đang ngày càng trở nên khó khăn hơn. Theo một phân tích mới từ Redfin, một người mua nhà lần đầu sẽ phải kiếm được khoảng $64,500 mỗi năm, cao hơn 13% so với một năm trước.

Lừa gạt về việc làm và kiếm tiền vẫn xảy ra trong các cộng đồng ở Mỹ

Căn nhà khởi đầu điển hình được bán với giá kỷ lục $243,000 vào Tháng Sáu, tăng 2.1% so với năm ngoái và hơn 45% so với trước đại dịch. Các chuyên gia cho biết mức tồn kho nhà ở thấp khiến giá nhà vẫn cao do cạnh tranh gay gắt, mặc dù lãi suất thế chấp tăng.

Tại San Francisco, người mua phải kiếm được $241,200/năm để mua căn nhà “khởi đầu” điển hình. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Tuy nhiên, ở San Francisco, Austin và Phoenix, thì người mua nhà dù kiếm được ít tiền hơn một chút (từ 1% đến 4.5%) so với năm trước mà vẫn mua được nhà. Trái lại, ở Fort Lauderdale, người mua sẽ phải kiếm được nhiều hơn 28% so với năm ngoái mới có chỗ đứng trong thị trường nhà ở.

Sheharyar Bokhari, kinh tế gia cấp cao của Redfin cho biết: “Những người mua nhà khởi đầu trên thị trường ngày nay đang hoang mang. Bởi vì hầu hết không nơi nào còn thứ gọi là căn nhà khởi đầu nữa.”

Phân tích đã định nghĩa nhà “vừa túi tiền” hoặc “khởi đầu” là những căn nhà được ước tính nằm trong phân vị thứ 5 – 35 theo giá bán. Tính toán mức thu nhập hàng năm cần thiết để mua một căn nhà khởi đầu nếu người mua dùng không quá 30% thu nhập cho thanh toán nhà ở của họ.

Thông tin niêm yết mới đã giảm 23% so với Tháng Sáu năm ngoái, đây là mức giảm lớn nhất kể từ đại dịch. Tổng số nhà khởi đầu trên thị trường giảm 15%, cũng là mức giảm lớn nhất kể từ đại dịch. Ít nhà rao bán và giá vẫn tăng đã khiến doanh số bán nhà khởi đầu giảm 17% so với cùng tháng năm ngoái.

Tuy nhiên, ở một số thị trường trung tâm thành phố, người mua lần đầu không cần phải kiếm được nhiều tiền như cách đây một năm để mua một căn nhà khởi đầu.

San Francisco, Austin và Phoenix: 3 thành phố lớn duy nhất ở Mỹ có giá nhà giảm

Một người mua nhà ở San Francisco phải kiếm được $241,200 để mua căn nhà “khởi đầu” điển hình, giảm 4.5% ($11,300) so với năm ngoái. Ở Austin phải kiếm được $92,000, giảm 3.3% so với năm ngoái và ở Phoenix phải kiếm được $86,100, giảm khoảng 1%. Đó là những thành phố lớn có giá nhà khởi đầu giảm nhiều nhất, với giá bán trung vị (median) giảm 13.3% xuống còn $910,000 ở San Francisco, giảm 12.2% xuống còn $347,300 ở Austin và giảm 9.7% xuống còn $325,000 ở Phoenix. Giá nhà khởi đầu đang giảm ở ba thành phố lớn đó sau khi đã tăng vọt vào năm 2020 và 2021.

Theo Redfin, giá nhà ở Bay Area tăng vọt khi người mua tận dụng lãi suất thế chấp thấp kỷ lục; trong khi giá nhà ở Austin và Phoenix tăng vọt do dòng người chuyển đến đã thúc đẩy cạnh tranh ở đây. Khi lãi suất thế chấp tăng gấp đôi và nhu cầu chuyển nơi ở do làm việc từ xa giảm bớt, đã làm thị trường hạ nhiệt. Lãi suất thế chấp cao đã khiến địa ốc ở San Francisco trở nên đắt đỏ hơn.

Các thành phố lớn nơi người mua nhà lần đầu cần phải kiếm được nhiều tiền hơn

Người mua Fort Lauderdale ở Florida cần kiếm được $58,300 mỗi năm để mua một căn nhà khởi đầu điển hình trị giá $220,000, tăng 28% so với năm ngoái. Thay đổi lớn nhất trong 50 thành phố lớn đông dân nhất ở Mỹ. Và tại Miami, người mua cần kiếm được $79,500 (tăng 24.8%) để mua được căn nhà khởi đầu điển hình trị giá $300,000.

Thành phố thứ ba nơi người mua nhà phải kiếm nhiều tiền hơn là Newark ở bang New Jersey, nơi người mua cần kiếm được $88,800 (tăng 21.1%) để mua một căn nhà trị giá $335,000.

Fort Lauderdale, Miami và Newark cũng có mức tăng giá nhà khởi đầu lớn nhất, với giá tăng lần lượt là 15.8%, 13.2% và 9.8% so với năm ngoái.

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.