Group News: Tin copy

Hiện có rất nhiều người tìm việc làm và không may trong số họ trở thành nạn nhân của nhiều trò lường gạt trên mạng, không chỉ về việc làm mà còn về những cách kiếm tiền khác. Thấy được điều này, Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) và Ủy Ban Thương Mại Liên Bang (FTC) mời chuyên gia cảnh báo người dân.

Muốn làm giàu nhờ đầu tư địa ốc, hãy chú ý 6 yếu tố hàng đầu
Mạng xã hội đầy những trò lường gạt kiếm tiền. (Hình minh họa: Olivier Douliery/AFP via Getty Images)

Theo FTC, trên mạng hiện nay đầy rẫy các trò lường gạt về việc làm và kiếm tiền, nhắm vào những người có mơ ước làm chủ doanh nghiệp hay đang cần kiếm tiền nhanh. Từ các mạng xã hội như TikTok và Instagram đến WeChat, thậm chí các trang web tìm việc làm có nhiều quảng cáo đầy tính chất lường gạt xuất hiện.

Nhiều người còn nhận được những tin nhắn điện thoại hay email bất ngờ, cho biết họ có thể làm việc ở nhà và vẫn kiếm được nhiều tiền.

Khi tìm thông tin trên mạng về chứng khoán hay đầu tư, nhiều trang web của những người tự gọi mình là chuyên gia sẽ xuất hiện, hứa hẹn kiếm lời từ 20% đến 30% trong vài tháng.

Vì vậy, FTC muốn người dân phân biệt được lường gạt hay cơ hội đầu tư đàng hoàng. Hôm Thứ Tư, 9 Tháng Tám, ủy ban này mời một số chuyên gia nói về những trò lường gạt mới nhất, ảnh hưởng đến các cộng đồng thiểu số ra sao, và nói về những cách đối phó.

Diễn giả đầu tiên là bà Kathleen Daffan, quyền phó giám đốc bộ phận Thực Hành Thương Vụ của FTC, nói về trò lường gạt đang xuất hiện và cách FTC giúp người dân đối phó.

Đầu tiên, bà nói về những cộng đồng bị lường gạt, và những thủ đoạn đó thường xảy ra với những người từ 55 tuổi trở lên trong nhiều cộng đồng. Có 43% người trong độ tuổi bị lường gạt vì mơ ước muốn có tiền đến hàng chục triệu đô la, 71% bị lường gạt về thu nhập, mất hơn từ $500 trở lên.

Các cộng đồng có đa số là người gốc Phi Châu cũng bị lường gạt nhiều, đến 45% bị lừa về thu nhập, mất từ $500 trở xuống.

Về lường gạt việc làm, bà Daffan cho biết nhiều người thường bị lừa khi tìm việc làm. Nhiều kẻ gian giả mạo thành người tuyển nhân viên, gửi thư tuyển người rất chuyên nghiệp, nhưng sau đó yêu cầu người đang tìm việc trả tiền để nhận việc.

“Không có công ty nào được quyền kêu người khác trả tiền trước mới được nhận việc làm,” bà Daffan nói.

Bà Kathleen Daffan (trái) và bà Rosario Mendez. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)

Một vụ kiện được nhắc đến là “FTC v. Fluent,” công ty đó mua bán đến 620 triệu hợp đồng quảng cáo qua điện thoại hay email, trong đó có nhiều email lường gạt tuyển người cho những tập đoàn lớn như Walmart hay UPS. Công ty đó bị phạt $2.5 triệu và bị cấm hoạt động quảng cáo qua điện thoại hay email.

Nhiều người nhận việc làm rồi vẫn bị lường gạt như có người nhận được check từ chỗ làm, nói họ dùng tiền đó để mua thẻ gift card, nhưng mua xong rồi mới biết đó là check giả, phát hiện việc làm là giả và mất tiền sau khi sử dụng check.

Vì vậy, bà Daffan kêu gọi người Mỹ nên tránh khi thấy những quảng cáo như “tự làm chủ,” “học từ các chuyên gia,” “làm việc ở nhà tốn ít công sức và thời gian,” cùng nhiều thông điệp tương tự, bởi vì đó là những trò lường gạt.

Tình trạng lường gạt về việc làm và kiếm tiền thường xảy ra tại các cộng đồng thiểu số, có nhiều người không biết tiếng Anh nên bị lừa.

Bà khuyến cáo các cộng đồng lên trang web ftc.gov/incomescams để tìm hiểu thêm về những thủ đoạn lường gạt và biết cách tránh. Để báo cáo các trò lường gạt, các cộng đồng có thể vào trang web reportfraud.ftc.gov/#/.

Diễn giả thứ hai là Luật Sư Rosario Mendez, làm việc cho bộ phận Giáo Dục Người Tiêu Dùng và Doanh Nghiệp của FTC. Bà thay mặt một phụ nữ từng bị lường gạt việc làm để kể lại câu chuyện của họ.

Bà Mendez cho hay người đó thấy quảng cáo trên truyền hình của cộng đồng Latino, nhắm vào phụ nữ của cộng đồng này. Quảng cáo đó cho biết họ có thể bán nữ trang ở nhà, trong có vàng 14 karat.

Vì mới nhập cư đến Hoa Kỳ, người phụ nữ đó phải tìm cách kiếm tiền nhanh, nên quảng cáo đó rất hấp dẫn. Khi gọi số điện thoại trên quảng cáo, người ở đầu dây kia nói bà phải gửi $299 cho họ để nhận một kiện hàng đựng các sản phẩm để bán trong cộng đồng.

Người ở đầu dây kia còn có thái độ đe dọa, nói bà phải cam kết, nhưng bà đồng ý vì đang trong cảnh khó khăn. Sau khi gửi tiền cho họ, bà nhận được một kiện hàng có toàn những thứ không bán được.

Tìm việc làm lúc nào cũng có kẻ gian lường gạt người thiểu số. (Hình minh họa: Scott Olson/Getty Images)

Thấy vậy, bà gọi lại cho công ty trên quảng cáo, và họ nói đó là vấn đề thường gặp, bà phải gửi thêm tiền để nhận được những sản phẩm tốt, có thể bán được.

Bà Mendez cho hay người phụ nữ đó báo cáo với FTC về sự việc này, và cơ quan đó điều tra, cuối cùng bắt được nhóm lường gạt. Sự việc này xảy ra vào năm 2019, và đến nay vẫn còn nhiều trường hợp tương tự.

Cuối cùng, hai diễn giả nhấn mạnh có rất nhiều trường hợp lường gạt về việc làm và những cách kiếm tiền đang xảy ra, kêu gọi các cộng đồng cảnh giác, nên biết các dấu hiệu đáng ngờ để tránh, và báo cáo với FTC nếu bị lường gạt.

Theo NVO


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.