Group News: Tin copy

Chính phủ liên bang đã ngừng cung cấp trợ cấp thất nghiệp đặc biệt cho người làm chủ, các nhà thầu độc lập và những người làm việc tự do cách đây hai tháng. Những khoản trợ cấp đặc biệt đó nhằm cứu cánh cho những người bị mất thu nhập do đại dịch

Thỏa thuận với Mỹ cho thấy chính sách tỷ giá của VN phù hợp cam kết

F0 trong cộng đồng tăng nhanh, một số tỉnh miền Tây chuyển cấp độ dịch

Tiền thất nghiệp trong đại dịch COVID-19 ở California bị gian lận $20 tỷ

Nhưng bây giờ – gần hai năm sau – EDD đột nhiên yêu cầu những người lao động này chứng minh rằng họ thực sự đủ điều kiện nhận những quyền lợi đó – hoặc họ phải trả lại tất cả.

Điều này đến như một cú sốc. Gần một triệu người dân California đang nhận được những thông báo đe dọa này. EDD nói rằng đó là một quy định của liên bang: họ phải chứng minh rằng họ thực sự làm việc tự do hoặc trả lại số tiền đã giúp họ vượt qua đại dịch – có thể với hình phạt 30%.

“Cho dù bạn đang là nhân viên hợp đồng, cho dù bạn là nhà thầu độc lập, thì tất cả những người không có việc làm đều đủ điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp,” Dân biểu Jackie Spier (D – Hillsborough) vào tháng 3 năm 2020.

Những lời trấn an đó từ các nhà lập pháp liên bang đã tuyên bố cứu trợ đại dịch cho tất cả mọi người, khi COVID-19 bùng phát ở tất cả các tiểu bang, đóng cửa nền kinh tế, khiến hàng triệu người mất việc làm.

Nhà tạo mẫu tóc Heather Mendoza ở San Jose cho biết: “Thực tế là chúng tôi nhận được bất cứ thứ gì, tôi cảm thấy nó thực sự tuyệt vời. Chúng tôi đã mất rất nhiều, một số người vẫn đang đau khổ. Số tiền đó đã giúp tất cả chúng tôi trụ lại được.”

Einstein Paredes, một chủ tiệm salon ở San Francisco, nói: “Thực sự rất khó khăn đối với chúng tôi để tồn tại, trả tiền thuê nhà, trả hóa đơn. Thật tuyệt vời, chính phủ đã giúp chúng tôi như thế nào.”

Cả hai đều phải ngừng làm việc trong trận đại dịch, và nhận trợ cấp thất nghiệp từ EDD.

Bây giờ, gần hai năm sau, EDD đang yêu cầu họ chứng minh rằng họ có bằng chứng để đủ điều kiện nhận được. EDD đã gửi cho mỗi người trong số họ một tin nhắn văn bản đáng ngạc nhiên.

Thông báo có nội dung: “Cảnh báo EDD: các quy tắc liên bang yêu cầu bạn cung cấp tài liệu hoặc hoàn trả lại quyền lợi. Đăng nhập để tải lên các tài liệu được yêu cầu.”

“Ban đầu, đọc lên rất đáng sợ. Tôi nghĩ, ‘ôi trời, tôi phải làm gì bây giờ?'”, Mendoza nói

Lúc đầu Paredes không tin điều đó là có thật. “Tôi nghĩ đó là một trò lừa đảo trực tuyến,” anh nói.

Hàng nghìn người khác cũng nhận được thông báo tương tự trong một email có nội dung: “Nếu bạn không cung cấp các giấy tờ cần thiết, bạn có thể phải trả lại quyền lợi …” và “chúng tôi sẽ phạt thêm 30% nếu bạn cố tình cung cấp thông tin sai lệch.”

“Tôi không hiểu tại sao một năm sau, bạn lại hỏi tôi thông tin này, Bạn biết? Và họ thậm chí không cho bạn lời giải thích chuyện gì đang xảy ra? ”Paredes nói.

Mendoza nói: “Bạn biết đấy, thực sự căng thẳng khi ngồi trên những chiếc kim và đinh ghim một năm rưỡi, tự hỏi liệu bạn có phải trả lại số tiền đó hay không”.

EDD đã chi trả trợ cấp thất nghiệp cho gần ba triệu người California tự kinh doanh kể từ tháng 4 năm 2020. Khoảng hai triệu người đã nộp các tài liệu như tờ khai thuế cho thấy họ đã tự kinh doanh.

Tuy nhiên, EDD cho biết gần một triệu người chỉ ký vào đơn yêu cầu của họ theo hình phạt nếu khai man, hoặc thiếu đủ tài liệu.

Số yêu cầu tồn đọng của EDD đã tăng từ 177.000 lên hơn 190.000 trong tuần này.

Tháng 12 năm ngoái, EDD mở rộng quyền lợi đại dịch nhưng yêu cầu bằng chứng về tính đủ điều kiện. Đó là để ngăn chặn tình trạng lừa đảo tràn lan – những kẻ lừa đảo bịa đặt những câu chuyện để thu lợi.

Bây giờ EDD đang quay trở lại để có được tất cả các thủ tục giấy tờ cần thiết.

Mendoza nói: “Điều đó thật tệ đối với chúng tôi bởi vì chúng tôi phải trải qua những công việc khó khăn hơn và chứng minh rằng chúng tôi cần nó.

Mọi người đang hỏi tại sao EDD không yêu cầu mọi người cung cấp tài liệu ngay từ đầu, thay vì đưa tiền và yêu cầu chứng minh gần hai năm sau đó. EDD cho biết họ chỉ muốn giải ngân các thanh toán nhanh hơn.

Theo Calitoday


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.