Group News: Tin copy
 Công tố viên liên bang đang thẩm tra số giấy chứng nhận Cử tri đoàn giả mạo tuyên bố cựu Tổng thống Donald Trump đắc cử tại những tiểu bang ông bị thua, Phó Tổng trưởng Tư pháp Lisa Monaco cho biết vào thứ Ba.
Trump tức giận vì con gái bị ủy ban điều tra triệu tập
Đảng Cộng hòa ở 7 bang nộp chứng nhận giả cử tri đoàn để khẳng định Trump thắng
Tòa tối cao bác đơn của ông Trump về hồ sơ bạo loạn Đồi Capitol
 
 
“Chúng tôi nhận được thông tin đó. Công tố viên đang kiểm tra chúng, và tôi không thể nói gì thêm về các cuộc điều tra đang diễn ra,” Monaco nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền. 

Số giấy chứng nhận Cử  tri đoàn giả tuyên bố chiến thắng của Donald Trump được đồng minh của cựu  Tổng thống gởi cho Cơ quan Lưu trữ Văn khố Quốc gia vào giữa tháng 12 năm 2020. Chúng thu hút sự chú ý của công chúng giữa bối cảnh cuộc điều tra bạo động Điện Capitol ngày 6 tháng 1 của Ủy ban Đặc biệt Hạ viện để mắt đến chiến dịch  gây áp lực nhằm tìm cách đảo ngược thất bại cử tri đoàn của ông Trump. 

Monaco không đi vào chi tiết những gì công tố viên đang thẩm tra nỗ lực đảng phái nhằm đảo ngược kết quả bầu cử 2020. Bà chỉ nói chung chung, Bộ Tư pháp “sẽ theo đến cùng sự thật và luật pháp, để giải quyết bất cứ hành vi nào, ở bất cứ mức độ nào, tham  gia vào tấn công nền dân chủ của chúng ta.” 

Đây là lần đầu tiên Bộ Tư pháp đưa ra ý kiến liên quan đến yêu cầu từ các nhà lập pháp và giới chức tiểu bang điều tra giấy chứng nhận cử tri đoàn giả tạo. 

Số giấy chứng nhận này có chữ ký của những người ủng hộ ông Trump, những người tuyên bố sai trái là đại cử tri hợp pháp ở Georgia, Arizona, Michigan, Pennsylvania, Wisconsin, Nevada và New Mexico — tất cả những tiểu bang Tổng thống Joe Biden thắng. Một số chứng nhận được các viên chức hàng đầu đại diện Đảng Cộng hoà ở mỗi tiểu bang gởi. 

Trong cuộc phỏng vấn, Monaco cũng đánh bóng những nỗ lực Bộ Tư pháp đã thực hiện nhằm giải quyết những đe doạ và quấy rối mà giới chức bầu cử đang phải đối mặt. 

“Tôi lấy làm quan ngại về bản chất những mối đe doạ đáng lo ngại mà chúng ta đang chứng kiến. Chúng rất hung hăng, bạo lực và cá nhân,” Phó Tổng trưởng Tư pháp nói. Bà nhắc đến bản cáo trạng được Bộ Tư pháp công bố vào tuần trước, trong đó cáo buộc một người đàn ông ở Texas đe doạ sẽ sát hại các viên chức bầu cử Georgia. Đây là cáo  trạng đầu tiên  sau khi Bộ thành lập lực lượng đặc nhiệm tập trung vào vấn đề này. “Những cáo buộc đó là những cáo buộc đầu tiên từ lực lượng đặc nhiệm, nhưng chúng không phải là những cáo buộc cuối cùng,” Monaco nói. 

Hương Giang (Theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.