Group News: Tin copy

Nền kinh tế Mỹ trong năm ngoái đã tăng trưởng ở mức nhanh nhất kể từ thời Tổng Thống Ronald Reagan tới nay, nhanh chóng phục hồi sau cuộc suy thoái tuy ngắn ngủi nhưng rất nặng nề do COVID-19 gây ra trong năm 2020, theo bản tin hãng thông tấn AP.

Số ca nhiễm COVID tại châu Mỹ cao kỷ lục

Hoa Kỳ công bố cấp thêm 20.000 thị thực H-2B

Mỹ bổ nhiệm Đại sứ tại Hàn Quốc sau hơn 1 năm bỏ trống

Báo cáo do Bộ Thương Mại Mỹ đưa ra vào sáng Thứ Năm, 27 Tháng Giêng, cho thấy tổng sản lượng nội địa Mỹ (GDP), gồm tổng trị giá hàng sản xuất cũng như dịch vụ, tăng 5.7% trong năm 2021. Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất trong một năm kể từ mức 7.2% của năm 1984, sau khi có cuộc suy thoái kinh tế khác.

Hoạt động tại sàn giao dịch chứng khoán New York. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)
 Bản báo cáo của Bộ Thương Mại cũng cho biết mức tăng trưởng trong quý 4, từ Tháng Mười cho tới Tháng Mười Hai năm ngoái, tăng 6.9% vì các doanh nghiệp ào ạt mua hàng tồn kho.

Bà Beth Ann Bovino, trưởng kinh tế gia của nhóm Global Ratings tại Standard & Poor, nói: “Điều này cho thấy nền kinh tế Mỹ đã học được cách thích ứng với các yếu tố mới và tiếp tục tăng trưởng.”

Tuy nhiên, do tình trạng lạm phát và vẫn còn nhiều ca bệnh COVID-19, nền kinh tế Mỹ năm nay dự trù sẽ không tăng nhanh như năm trước.

Nhiều kinh tế gia nói rằng trong quý 1 năm nay, từ Tháng Giêng tới Tháng Ba, nền kinh tế Mỹ sẽ chậm lại vì ảnh hưởng của biến thể Omicron. Cho cả năm 2022, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) ước tính rằng mức tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ vào khoảng 4%.

Nhiều doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt là các nhà hàng, quán bar, khách sạn và các nơi giải trí, hiện vẫn còn gặp nhiều ảnh hưởng của biến thể Omicron, vốn làm nhiều người tránh ra đường để không bị lây lan virus từ đám đông.

Mức chi tiêu của người dân Mỹ, vốn là động cơ chính thúc đẩy nền kinh tế, có thể bị giảm sút trong năm nay vì không còn trợ giúp của chính phủ như trong năm 2020.

Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed) hôm Thứ Tư nói rõ rằng sẽ tăng lãi suất mấy lần trong năm nay để đối phó với tình trạng lạm phát mạnh mẽ nhất từ gần bốn thập niên nay. Việc tăng lãi suất này sẽ khiến việc mượn tiền ngân hàng tốn kém hơn và có thể làm chậm mức phát triển kinh tế trong năm nay. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.