Group News: Tin copy

Biến thể Omicron đang lan ra khắp nước Mỹ, đẩy số ca tử vong hàng ngày vượt hơn cả số người chết trong làn sóng Delta vào mùa Thu năm ngoái và còn có khả năng tiếp tục tăng trong vài ngày, hay thậm chí là vài tuần tới, theo tin của hãng thông tấn AP hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Giêng.

Bộ Y tế ra hướng dẫn mới về tiêm mũi 3 vaccine Moderna

Mỹ soạn lệnh trừng phạt 'chưa từng thấy' với Nga

Hành khách nhập cảnh Việt Nam không phải xét nghiệm nhanh COVID-19

Theo nguồn tin này, số ca tử vong trung bình mỗi ngày trong tuần tăng đáng kể từ giữa Tháng Mười Một, chạm mốc 2,267 vào ngày 27 Tháng Giêng vừa rồi và vượt mức cao nhất hồi Tháng Chín là 2,100 ca, khi biến thể Delta còn chiếm số đông.

Xe thử nghiệm COVID-19 lưu động ở Los Angeles, California. (Hình minh họa: Frederic J. Brown/AFP via Getty Images)

Hiện tại, Omicron được ghi nhận trong hầu như tất cả trường hợp nhiễm bệnh trên toàn quốc. Dù đúng là Omicron ít gây bệnh nặng hơn so với Delta, nhưng tính dễ lây lan của biến thể này cũng khiến cho nhiều người bị bệnh và có nguy cơ tử vong hơn.

“Omicron có thể đẩy tổng số người chết lên đến hơn một triệu. Chúng ta cần phải thảo luận để tìm phương cách giảm thiểu những mất mát,” ông Andrew Noymer, giáo sư về y tế cộng đồng tại đại học UC Irvine, cho biết.

Theo một cuộc thăm dò của AP-NORC trong tuần này, hiện có nhiều người Mỹ áp dụng các biện pháp chống dịch so với trước khi Omicron xuất hiện. Nhưng mặt khác cũng có người nản lòng và từ bỏ bớt biện pháp phòng ngừa, với hy vọng vaccine và những lần nhiễm bệnh trước đó sẽ bảo vệ họ.

Mặc dù Omicron thường gây ra triệu chứng nhẹ hơn hay thậm chí không biểu hiện gì, giới nghiên cứu cũng lưu ý COVID-19, giống như bệnh cảm cúm, có thể gây chết người, đặc biệt là với người cao tuổi, có bệnh nền hoặc người chưa được chích ngừa.

Trong cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc, Bác Sĩ Rochelle Walensky, giám đốc Trung Tâm Kiểm Soát Và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC), nhấn mạnh Omicron “nhẹ hơn” so với Delta không đồng nghĩa là tác động của biến thể này sẽ “nhẹ.”

Tại một bệnh viện ở Kansas, 50 bệnh nhân COVID-19 đã tử vong trong tháng này và hơn 200 bệnh nhân khác đang được điều trị. Bệnh Viện Đại Học Kansas đã đăng một đoạn video từ nhà xác cho thấy các thi thể được cho vào túi trong khu vực giữ lạnh và được đánh dấu “COVID.”

“Đó là sự thật. Mối lo ngại của chúng tôi bây giờ là liệu nhà tang lễ có kịp đến đây hay không. Chúng tôi được phép sử dụng xe tải đông lạnh nhưng chúng tôi không muốn nếu chưa thực sự cần thiết,” bà Ciara Wright, điều phối viên bệnh viện, cho hay.

Bác Sĩ Katie Dennis, nhà nghiên cứu bệnh học, đồng thời là bác sĩ giảo nghiệm, tiết lộ nhà xác gần như ngày nào trong tháng này cũng phải hoạt động bằng hoặc cao hơn sức chứa thông thường.

Với hơn 878,000 trường hợp tử vong, số người chết vì COVID-19 ở Mỹ cao hơn so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Theo trang thông tin dự báo COVID-19 Forecast Hub, trong tuần tới, số ca tử vong ở hầu hết tiểu bang sẽ tăng nhanh hơn, trong khi một số tiểu bang khác đã đạt đỉnh, bao gồm New Jersey, Pennsylvania, Iowa, Maryland, Alaska và Georgia.

Theo dữ liệu của CDC, số người nhập viện mới đã bắt đầu giảm ở tất cả các nhóm tuổi và số ca tử vong dự trù sẽ giảm theo.

“Trước dịch COVID-19, vào mùa cúm, chúng tôi thường chứng kiến 10,000-15,000 ca tử vong. Giờ đây, số người chết vì COVID-19 đạt mức tương đương chỉ trong một tuần,” theo ông Nicholas Reich, chuyên gia tổng hợp dự báo về COVID-19 cho cơ quan phối hợp với CDC. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.