Group News: Tin copy

Thẩm phán Tối cao Pháp viện New York vào thứ 5 phán quyết, cựu Tổng thống Donald Trump phải ra lấy lời khai, và giao nộp tài liệu kinh doanh cá nhân cho cuộc điều tra dân sự của  Tổng Biện lý New York Letitia James về thực hành kinh doanh tại Trump Organization.

Tòa ra lệnh: Trump và hai con phải trả lời điều tra của New York
Tổng thống Biden từ chối đề nghị của ông Trump
Ông Donald Trump bị thu lại lá thư của Chủ tịch Triều Tiên gửi
 
 

Hai người con của ông Trump, Ivanka and Donald Jr., cũng phải tuân theo trát đòi lời khai từ Văn phòng bà James. Toà yêu cầu 3 bố con ông Trump ra lấy lời khai trong vòng 21 ngày. 

“Hôm nay, công lý thắng thế,” Tổng Biện lý New York ghi trong tuyên bố. “Donald J. Trump, Donald Trump, Jr., và Ivanka Trump bị toà buộc phải tuân thủ theo cuộc điều tra hợp pháp của chúng tôi về những giao dịch tài chánh của ông Trump và Trump Organization.”

“Không ai sẽ được phép ngáng đường theo đuổi công lý, cho dù họ có quyền lực đến đâu đi nữa. Không ai đứng trên luật pháp,” bà James nói thêm. 

Luật sư đại diện ông Trump, Ron Fischetti thề sẽ nhanh chóng kháng án. “Chúng tôi tin rằng,chúng tôi có lập luận vô cùng mạnh mẽ trong vụ này,” ông Fischetti nói. “Chúng tôi sẽ có thể chứng minh rằng, Letitia James không thể là một Tổng biện lý lấy lời khai vụ dân sự, và cùng lúc, một Biện lý quận có thể sử dụng lời khai đó trong một vụ hình sự.” 

Trong phiên điều trần kéo dài 2 tiếng vào thứ 5, luật sư biện hộ cho gia đình ông Trump cho rằng, thân chủ của họ không phải tuân thủ theo trát đòi cuộc điều tra dân sự của bà James vì lý do: có khả năng phải chịu trách nhiệm hình sự. 

Các luật sư lập luận, bất cứ điều gì thân chủ họ khai có thể sẽ được sử dụng trong cuộc điều tra hình sự mà hiện nay bà James đang phối hợp với Văn phòng Biện lý quận Manhattan – nơi đại bồi thẩm đoàn đặc biệt hiện đang xem xét chứng cớ. 

Tuy nhiên, Thẩm phán Tối cao Pháp viện tiểu bang, Arthur Engoron lại cho rằng, tranh cãi này “bỏ qua sự thật quan trọng nhất là họ có quyền tuyệt đối từ chối những câu hỏi mà họ nghĩ có thể tự buộc tội.” 

Hay nói cách khác, thẩm phán thừa nhận, Trump có thể khẳng định quyền Tu chính án thứ 5. “Trên thực tế, Eric Trump khẳng định quyền chống lại tự buộc tội hơn 500 lần trong suốt 1 ngày lấy lời khai,” Engoron ghi trong phán quyết. 

Luật sư Alan Futerfas đại diện Trump Organization và Alina Habba đại diện cá nhân ông Trump cũng cho rằng, nếu các nhà điều tra muốn lời khai của ông Trump, họ nên tống trát đòi ông ta ra khai trước đại bồi thẩm đoàn Văn phòng Biện lý Manhattan. “Nếu họ muốn đặt những câu hỏi hữu thệ, cũng được thôi,” luật sư Fischetti tranh cãi. “Nhưng đưa ông ấy ra trước đại bồi thẩm đoàn,” nơi ông ấy sẽ tự động được miễn tố hình sự đối với bất cứ lời khai việc làm sai trái. Không có sự bảo vệ như vậy trong phạm vi lấy lời khai cuộc điều tra dân sự, luật sư lưu ý. 

Nhưng toà bác bỏ lập luận này. “Mục tiêu của một cuộc điều tra hỗn hợp dân sự/hình sự không thể sử dụng Tu chính án thứ 5 như kiếm và khiên, khiên chống lại các câu hỏi, và kiếm chống lại bản thân cuộc điều tra,” Thẩm phán ghi trong phán quyết. “Khi họ ra lấy lời khai, họ sẽ có quyền từ chối trả lời bất cứ câu hỏi mà họ tuyên bố có thể tự buộc tội mình, và và sự từ chối đó không thể được mổ xẻ bình luận hay được sử dụng để chống lại họ trong một truy tố hình sự.” 

Toà cho rằng, cuộc điều tra của Tổng Biện lý New York hoàn toàn hợp pháp. 

Cựu Tổng thống liên tục lập luận trước toà liên bang và tiểu bang, và cả trên Twitter rằng, Tổng Biện lý New York nên rút lui khỏi cuộc điều tra, hay cuộc điều tra của James nên hoàn toàn bị chấm dứt, vì những định kiến mang động cơ chính trị của bà ta trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2018. Trump vào tháng 12 khởi kiện, cáo buộc James tìm cách “quấy rối” ông ta bằng những cuộc điều tra. 

Trong thời gian vận động tranh cử, James gọi Trump là “Tổng thống bất hợp pháp,” và cảnh báo, ông ta sẽ sợ bà. Tại toà liên bang, luật sư Habba từng yêu cầu thẩm phán chấm dứt cuộc điều tra của Văn phòng Biện lý New York vì bị chính trị vấy bẩn. 

Nhưng quyết định của Thẩm phán Engoron vào thứ 5 “đặt Trump vào tình trạng khó xử,” theo cựu  Tổng Biện lý New York Dennis Vacco. Ông gọi phán quyết của Engoron “đáng ngạc nhiên.”  

Bất cứ những gì ông Trump khai trong cuộc điều tra dân sự, sau đó có thể được sử dụng chống lại ông ta trong cuộc điều tra hình sự, Vacco lưu ý. Nhưng nếu ông ta khẳng định Tu chính án thứ 5, và không trả lời gì, thì điều đó cũng có thể gây rắc rối cho ông ta. “Một thẩm phán hay bồi thẩm đoàn dân sự có thể sử dụng việc ông ta liên tục khẳng định Tu chính án thứ 5 để chống lại ông ta,” nếu James đệ đơn kiện dân sự, Vacco nói. 

Engoron vào thứ 5 chỉ trích một số tuyên bố của Tổng biện lý New York “quá hung hăng,” nhưng tài liệu cho thấy tính hợp pháp của cuộc điều tra. 

Đầu tuần này, công ty kế toán hàng chục năm qua cho Trump Organization, Mazars USA gởi thư cho Trump Organization, bày tỏ lo ngại về những tuyên bố tài chánh hiện đang được Văn phòng Tổng biện lý New York Letitia James, cũng như Biện lý Quận Manhattan điều tra. 

Tổng Giám đốc Mazars lưu ý, công ty không kết luận nếu những tuyên bố tài chánh 10 năm có bất cứ “sai biệt quan trọng” nào hay không, nhưng dựa trên “tất cả những thông tin sẵn có,” họ cho rằng,  Trump Organization “không còn tin cậy vào những tuyên bố tài chánh đó.” 

Theo Calitoday


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.