Group News: Tin copy

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Ba, 22 Tháng Hai, tuyên bố Mỹ sẽ trừng phạt nợ công của Nga và giới tài phiệt Nga, cũng như người trong gia đình họ, để đáp lại việc Nga đưa quân vào hai khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine, theo The Hill.

Tổng Thống Biden gọi hành động của Nga là khởi sự xâm lăng.

Ukraine vào cuộc chiến pháp lý với Nga

          Nga đối mặt với các lệnh trừng phạt mới sau khi công nhận các khu vực ly khai ở Ukraine

          Một số người Việt dũng cảm phản đối động thái của Nga đối với Ukraine

Tổng Thống Mỹ Joe Biden công bố lệnh trừng phạt Nga từ East Room của Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Ba, 22 Tháng Hai, ở Washington, DC. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Tổng Thống Biden công bố những lệnh trừng phạt này một ngày sau khi Tổng Thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập đối với hai khu vực ly khai là Donetsk và Luhansk ở vùng Donbas rồi đưa quân vào vùng này.

Hôm Thứ Ba, Quốc Hội Nga cho phép ông Putin dùng vũ lực quân sự bên ngoài Nga. Quyết định này có thể mở đường cho Nga xâm lăng Ukraine nhiều hơn nữa.

“Theo tôi, ông ấy đang tạo lý do để chiếm thêm lãnh thổ bằng vũ lực,” Tổng Thống Biden nói về ông Putin từ East Room của Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Ba. “Đây là sự khởi đầu của việc Nga xâm lăng Ukraine.”

Tổng Thống Biden nhấn mạnh những lệnh trừng phạt này chỉ là sơ khởi và Mỹ sẽ trừng phạt thêm nếu Nga xâm lăng Ukraine nhiều hơn nữa.

“Nếu Nga xâm lăng thêm, chúng tôi sẵn sàng trừng phạt thêm,” ông nói.

Tổng Thống Biden cho biết lệnh trừng phạt nợ công Nga sẽ khiến chính phủ Nga không được Tây Phương hỗ trợ tài chánh.

Ông Biden không nói rõ những tài phiệt nào của Nga sẽ bị trừng phạt. Trước đây trong năm nay, chính quyền Tổng Thống Biden có xác định vài người dính líu chính phủ Nga mà có thể bị trừng phạt nếu Nga tấn công Ukraine, theo một giới chức cao cấp của chính quyền.

Lúc đó, giới chức này cho The Hill hay những lệnh trừng phạt đó sẽ ngăn không cho tài phiệt Nga sử dụng hệ thống tài chánh quốc tế, đồng thời, ngăn không cho người trong gia đình họ “đặt tiền ở Tây Phương để vào những đại học ưu tú của Tây Phương.”

Sau khi ông Putin công nhận Donetsk và Luhansk độc lập hôm Thứ Hai, cả phía Cộng Hòa lẫn Dân Chủ đều kêu gọi Tổng Thống Biden công bố lệnh trừng phạt mạnh hơn đối với Nga.

Chiều Thứ Hai, Tòa Bạch Ốc công bố vài lệnh trừng phạt đối với Donetsk và Luhansk, theo đó, Mỹ cấm đầu tư, hỗ trợ tài chánh và thương mại với hai khu vực này. Donetsk và Luhansk vướng vào cuộc chiến ly khai từ khi ông Putin xâm chiếm Bán Đảo Crimea của Ukraine năm 2014.

Phát biểu trên đài CNN sáng Thứ Ba, ông Jonathan Finer, phó cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, nhấn mạnh chính quyền xem việc Nga đưa quân vào Ukraine là cuộc xâm lăng sẽ bị trừng phạt “đáng kể.” Ông Finer tỏ ý cho biết những lệnh trừng phạt đó sẽ được áp đặt theo từng đợt.

Hôm Thứ Ba, Tổng Thống Biden lưu ý những lệnh trừng phạt đó sẽ “vượt xa” những lệnh trừng phạt mà Mỹ và đồng minh áp đặt lên Nga năm 2014 sau vụ Nga chiếm Crimea.

Tuy nhiên, Tổng Thống Biden dường như thừa nhận những lệnh trừng phạt này sẽ không đủ ngăn ông Putin mở cuộc tấn công lớn vào Ukraine.

“Chúng tôi vẫn tin rằng Nga sẵn sàng mở cuộc tấn công quân sự lớn vào Ukraine,” ông Biden nói. “Tôi hy vọng chúng tôi nghĩ sai về chuyện đó.” 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.