Group News: Tin copy

Số người chết do súng vượt qua số ca tử vong do đụng xe ở Mỹ, theo một nghiên cứu mới được công bố hôm Thứ Ba, 22 Tháng Hai, trên tạp chí mạng Trauma Surgery & Acute Care Open.

Nổ súng ở Portland, 1 người chết, 5 bị thương

13 bang của Mỹ ủng hộ Mexico kiện các nhà sản xuất súng

Cảnh sát nổ súng trong Walmart ở Foothill Ranch, 1 nghi can bị thương

Bác Sĩ Joshua Klein, thuộc Westchester Medical Center ở Valhalla, New York, và các đồng tác giả cuộc nghiên cứu, viết rằng “Tình trạng tự tử bằng súng gây ra sự mất mát nhiều nhất về số thời gian của cuộc sống và tiếp tục gia tăng ở Mỹ ở mức đáng lo ngại.”

Một khẩu súng lục loại Glock. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Các vụ tự sát bằng súng phần lớn nằm trong nhóm nam giới da trắng lớn tuổi, trong khi các vụ giết người bằng súng lại thấy xảy ra nhiều nhất trong nhóm nam giới trẻ tuổi người da đen, theo bản tin hãng thông tấn UPI.

Chấn thương là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Mỹ đối với những người từ 46 tuổi trở xuống, và tai nạn giao thông từ lâu đã là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tử vong do chấn thương. Tuy nhiên, số người chết vì súng liên tục gia tăng trong thập niên qua.

Theo báo cáo thống kê hàng năm từ năm 2009 đến 2018, và theo giấy chứng tử từ các tiểu bang của Mỹ, tổng số ca tử vong vì tai nạn xe hơi và súng lần lượt là 12.9 triệu và 12.6 triệu ca. Tuy nhiên, số người qua đời vì súng vượt qua các vụ thiệt mạng do đụng xe, trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong vào năm 2017, với 1.44 triệu ca so với với 1.37 triệu ca do đụng xe.

Xu hướng này tiếp tục diễn ra vào năm 2018, với số người qua đời vì súng nhiều hơn vì tai nạn giao thông khoảng 83,000 ca.

Trong suốt mười năm nghiên cứu, số người thiệt mạng vì súng tăng 0.72% mỗi năm, trong khi số ca tử vong do va đụng xe giảm 0.07% mỗi năm.

Ngoài ra, các vụ tự tử bằng súng tăng lên trong suốt thời gian nghiên cứu, với chỉ hơn 18,700 ca trong năm 2009 nhưng vào năm 2018 tăng lên đến hơn 24,400 ca. Những vụ giết người liên quan đến súng cũng gia tăng, từ gần 11,500 người năm 2009 lên đến gần 14,000 người vào năm 2018.

Nam giới chiếm phần lớn (85%) trong số gần 39,000 ca tử vong do súng đạn vào năm 2018. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.