Group News: Tin copy

Bộ Tài Chánh Mỹ hôm Thứ Hai, 28 Tháng Hai, có thêm biện pháp nhằm cô lập Nga khỏi nền kinh tế thế giới, loan báo phong tỏa tài sản ngân hàng trung ương Nga hiện có ở Mỹ và cũng phong tỏa luôn Quỹ Đầu Tư Trực Tiếp Nga (Russian Direct Investment Fund), một quỹ đầu tư quốc gia hiện đang được một người thân cận với Tổng Thống Vladimir Putin điều hành.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Theo bản tin của tờ New York Times, các hành động này nhằm cản trở không cho Nga sử dụng khoản tiền dự trữ ở ngoại quốc để đối phó với các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh Âu Châu đang tiến hành để đáp lại việc Nga xâm lăng Ukraine.

Một chi nhánh ngân hàng quốc doanh Nga Sberbank. (Hình minh họa: Jure Makovec/AFP via Getty Images)

Trong bản thông cáo gửi tới báo chí, bộ trưởng Tài Chánh Mỹ, bà Janet L. Yellen, nói rằng “Hành động  chúng ta đưa ra ngày hôm nay là điều chưa từng có và sẽ mạnh mẽ giới hạn khả năng của Nga nhằm dùng các tài sản này để tài trợ cho các hành động gây rối, và cũng nhắm vào nguồn tài chánh mà Putin và các kẻ thân cận với ông ta dùng để xâm lăng vào Ukraine.”

Nga trong vài năm qua đã tăng cường khả năng phòng thủ nhằm chống lại các biện pháp trừng phạt quốc tế, có được số tiền khoảng $643 tỷ bằng đủ loại ngoại tệ. Các biện pháp giới hạn mà Mỹ và đồng minh đưa ra đang khiến Nga không duy trì được giá trị đồng rúp khiến gây tình trạng lạm phát và ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Do quyết định trừng phạt mới, người dân và công ty Mỹ nay bị cấm không có hoạt động gì liên hệ tới Ngân Hàng Trung Ương Nga, Quỹ National Wealth Fund hay Bộ Tài Chánh Nga.

Hiện nay, bất cứ tài sản nào của ngân hàng trung ương Nga để trong các công ty tài chánh Mỹ đều bị phong tỏa và các công ty ngoại quốc bên ngoài nước Mỹ đang giữ tiền đô la cho ngân hàng trung ương Nga cũng không thể chuyển đi đâu.

Vì Mỹ có sự phối hợp với các đồng minh Âu Châu, Nga không thể dùng ngoại tệ dự trữ để giữ giá đồng rúp.

Hiện chưa rõ trị giá của số ngoại tệ của Nga đang giữ ở Mỹ và chính phủ Biden cũng từ chối không tiết lộ trong cuộc họp báo hôm Thứ Hai.

Các viên chức cao cấp chính phủ Biden nói rằng các biện pháp trừng phạt mới này có hiệu quả tức thời. Họ cũng cho biết đồng rúp đã mất giá hơn 30% trong thời gian cuối tuần và ngân hàng trung ương Nga phải tăng hơn gấp đôi lãi suất hiện hành để đối phó tình hình hiện nay. Các giới chức này cũng tiên đoán rằng lạm phát sẽ sớm tăng vọt tại Nga và các hoạt động kinh tế sẽ co cụm khi đồng rúp mất giá trầm trọng.

Tuy nhiên, Bộ Tài Chánh Mỹ cũng đặc miễn cho lãnh vực xuất cảng dầu và khí đốt của Nga, để không gây ảnh hưởng trầm trọng đến đồng minh ở Châu Âu đang phải trông cậy rất nhiều vào nguồn cung cấp năng lượng từ Nga.

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.