Group News: Tin copy

Lầu Năm Góc thông báo hủy kế hoạch thử tên lửa đạn đạo Minuteman III trong tuần này, để tránh gây hiểu lầm khi căng thẳng Ukraine dâng cao.

"Để chứng minh chúng ta không có ý định liên quan tới bất cứ hành động nào có thể bị hiểu lầm hoặc suy diễn, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã chỉ đạo hủy vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minute Man III vốn được lên kế hoạch diễn ra trong tuần này", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói trong cuộc họp báo tại Virginia hôm 2/3.

Kirby cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đưa ra quyết định trên sau khi xem xét "căng thẳng gia tăng" liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, cũng như mệnh lệnh báo động lực lượng hạt nhân được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra hồi đầu tuần.

"Mỹ hủy vụ thử tên lửa để chứng minh mình là cường quốc hạt nhân có trách nhiệm", người phát ngôn Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby trong cuộc họp báo tại Arlington, Virginia, hôm 2/3. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, Kirby lưu ý quyết định hủy thử tên lửa không phải "bước lùi" của Mỹ và nước này cũng không nhất thiết phải hủy các hoạt động thường lệ khác để đảm bảo năng lực hạt nhân đáng tin cậy.

"Khả năng của chúng ta để bảo vệ đất nước cũng như các đồng minh và đối tác vẫn nguyên vẹn", Kirby nhấn mạnh.

Mỹ thường xuyên tiến hành các vụ phóng thử Minuteman III để thu thập dữ liệu và đánh giá khả năng chiến đấu của tên lửa. Đây là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có tầm bắn 9.700 km, có thể mang theo một đầu đạn W87 với sức công phá tương đương 450.000 tấn thuốc nổ TNT hoặc ba đầu đạn W78, mỗi đầu đạn mạnh ngang 350.000 tấn thuốc nổ TNT.

Tên lửa Minuteman III rời bệ phóng tại Vandenberg hôm 23/2/2021. Ảnh: USAF.

Tên lửa Minuteman III rời bệ phóng tại Vandenberg hôm 23/2/2021. Ảnh: USAF.

Mỹ đang sở hữu khoảng 450 tên lửa Minuteman III trong các hầm chứa nằm rải rác trên lãnh thổ, cùng khoảng 3.800 đầu đạn trong trạng thái chiến đấu và 2.000 đầu đạn được niêm cất.

Giao tranh Nga - Ukraine đã bước sang ngày thứ tám. Quân đội Nga tăng cường bao vây, pháo kích các thành phố lớn của Ukraine, đồng thời kiểm soát thành phố chủ chốt Kherson.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 2/3 lần đầu đọc thông điệp liên bang tại Hạ viện từ khi nhậm chức, cho rằng Nga đã tính toán sai lầm trong xung đột ở Ukraine. Washington và các đồng minh trước đó cũng áp loạt lệnh trừng phạt lên Nga cùng Tổng thống Putin.


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.