Group News: Tin copy

Mỹ trả lại 5 thỏi vàng bị đánh cắp từ xác tàu đắm của Pháp ở Đại Tây Dương, nằm trong bộ hiện vật quý thuộc sở hữu của Pháp.

Số hiện vật này, gồm 5 thỏi vàng, một đồng xu vàng và một hộp sọ, được giới chức Mỹ bàn giao cho đại sứ Pháp ở thủ đô Washington hôm 2/3. Steve Francis, quan chức cấp cao Bộ An ninh Nội địa Mỹ, cùng đại sứ Pháp Philippe Etienne, cho hay hai nước đã hợp tác để đưa số hiện vật trở về tay người Pháp.

"Đánh cắp và buôn bán tài sản văn hóa là điều không thể chấp nhận. Đây là một trong những ưu tiên chung giữa Mỹ và Pháp", đại sứ Etienne nói hôm 3/3.

Đặc vụ Mỹ cầm trên tay hai thỏi vàng trong số cổ vật trả lại cho Pháp. Ảnh: AFP.

5 thỏi vàng là một trong số những báu vật được tàu buôn Prince de Conty của Công ty Đông Ấn Pháp chở khi thực hiện hành trình từ Trung Quốc về Pháp năm 1746. Con tàu gặp thời tiết xấu và bị đắm ngày 3/12/1746 ở vùng biển ngoài khơi đảo Belle-Ile-en-Mer trên Đại Tây Dương.

Con tàu rơi vào quên lãng cho đến khi một giáo viên tìm thấy tài liệu lưu trữ thể hiện vị trí của nó. Ông này đã xin được giấy phép trục vớt xác tàu, nhưng khi thông tin được lan truyền, các nhóm tìm cổ vật đã cướp phá và lấy đi nhiều tài sản, trong đó có các thỏi vàng.

Tới tháng 12/2017, năm thỏi vàng phù hợp với mô tả về số vàng trên tàu Prince de Conty xuất hiện trong danh sách vật phẩm được bán đấu giá tại California. Một cơ quan chuyên trách về khảo cổ học dưới nước của Pháp đã yêu cầu chính quyền Mỹ điều tra. Giới chức Mỹ đã tịch thu số thỏi vàng này.

"Chính quyền Pháp cung cấp rất nhiều bằng chứng", David Keller, một đặc vụ chuyên điều tra về tài sản văn hóa và cổ vật cho hay. "Ký hiệu trên thỏi vàng cho thấy người ta đúc nó từ thời nhà Thanh. Có rất nhiều thông tin lịch sử nằm trên số vàng đó".

Đồng xu vàng trong kho hiện vật được Mỹ trả lại cho Pháp đợt này còn cổ hơn, có niên đại từ thế kỷ thứ ba. Nó nằm trong kho tàng cổ vật La Mã gọi là Kho báu Dung nham tìm thấy năm 1985 trên đảo Corsica của Pháp và bị đem bán chui. Theo đại sứ quán Pháp, các chuyên gia "coi đây là một trong những kho báu tiền tệ quan trọng nhất thế giới".

Hộp sọ mà Mỹ trả lại Pháp có nguồn gốc từ các hầm mộ trong hang từ cuối thế kỷ 18 ở Paris, chứa hài cốt di dời từ các nghĩa trang địa phương. Địa điểm này được coi là nghĩa địa lớn nhất thế giới, chứa hài cốt của hơn 6 triệu người Paris. Giới chức Mỹ đã tịch thu nó từ một người buôn bán cổ vật ở Houston, Texas, năm 2015.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.