Group News: Tin copy

Các quan chức Mỹ - Venezuela cùng thảo luận về khả năng nới biện pháp trừng phạt dầu mỏ với Caracas, khi Washington xem xét lệnh cấm dầu Nga.

Nhà Trắng hôm 7/3 ra thông báo cho biết một phái đoàn Mỹ cuối tuần qua tới Venezuela để tổ chức các cuộc đàm phán với chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro và thảo luận về nguồn cung năng lượng.

"Mục đích chuyến đi của các quan chức Mỹ nhằm thảo luận về loạt vấn đề, trong đó có an ninh năng lượng", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên.

Theo nguồn thạo tin, phái đoàn đàm phán Mỹ đã đề nghị Venezuela đảm bảo về các cuộc bầu cử tổng thống tự do, cải cách ngành công nghiệp dầu mỏ và lên án chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Đổi lại, Mỹ sẵn sàng nới lệnh cấm vận dầu mỏ với Venezuela, cho phép nước này sử dụng hệ thống tài chính quốc tế SWIFT, tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch tài chính với các ngân hàng trên toàn thế giới.

Một cơ sở lọc dầu ở Curacao, Venezuela, hồi tháng 4/2018. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Maduro trong khi đó yêu cầu Mỹ dỡ hoàn toàn lệnh trừng phạt cấm xuất khẩu dầu với Venezuela, dỡ lệnh trừng phạt áp đặt lên ông cùng quan chức chính phủ và đề nghị trả lại quyền kiểm soát với công ty con Citgo Petroleum của Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) tại Mỹ.

Quyết định nới lỏng lệnh trừng phạt dầu mỏ Venezuela có thể bắt đầu bằng cách cho phép một số công ty của Mỹ, Ấn Độ hay châu Âu buôn bán dầu của Venezuela. Các công ty này đã đưa ra các yêu cầu riêng với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra.

Theo New York Times, chuyến thăm Venezuela của các quan chức cấp cao Mỹ có thể liên quan tới kế hoạch nước này muốn tìm kiếm nguồn cung thay thế một phần dầu đang mua từ Nga.

Nhà Trắng cho biết đang xem xét cách giảm nhập khẩu dầu của Nga mà không gây tổn hại tới người tiêu dùng Mỹ và vẫn duy trì nguồn cung toàn cầu. Tuy nhiên, Psaki hôm 7/3 cho biết Washington chưa có quyết định nào về lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Quan hệ Mỹ - Venezuela nhiều năm căng thẳng sau khi Washington dẫn đầu nhóm gần 60 quốc gia công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido và áp lệnh trừng phạt với chính quyền Tổng thống Maduro. Lệnh trừng phạt từ năm 2019 của Mỹ đã ngăn các giao dịch dầu thô của Venezuela, vốn chiếm 96% nguồn thu của quốc gia này.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.