Group News: Tin copy

Tổng thống Biden công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu và các loại năng lượng khác từ Nga để phản ứng trước chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Quyết định được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố trong bài phát biểu lúc 11h25 hôm nay (23h25 giờ Hà Nội). Các nguồn tin giấu tên cho biết ông Biden đã thảo luận với những đồng minh châu Âu về biện pháp "cô lập" nền kinh tế của Moskva. Tuy nhiên, các nước châu Âu, vốn phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ và khí đốt Nga, sẽ không tham gia biện pháp cấm vận này.

"Chúng tôi sẽ cấm mọi hoạt động nhập khẩu xăng dầu và năng lượng của Nga. Điều đó đồng nghĩa dầu mỏ Nga sẽ không được tiếp nhận tại các cảng biển của Mỹ", ông Biden tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 8/3. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ dự báo giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng lên, cam kết làm mọi cách để hạn chế tối đa ảnh hưởng tới người dân. Ông cũng cảnh báo các công ty xăng dầu Mỹ không lợi dụng tình hình để kiếm lời hoặc đội giá.

Ông Biden biết Washington đã viện trợ an ninh hơn một tỷ USD cho Kiev. "Các chuyến hàng chở vũ khí phòng thủ từ Mỹ đến Ukraine mỗi ngày. Mỹ đang điều phối hoạt động vận chuyển những khí tài tương tự từ các đồng minh và đối tác. Chúng tôi cũng đang hỗ trợ nhân đạo cho người dân Ukraine", ông nói.

Nhà Trắng đang đàm phán với các lãnh đạo quốc hội Mỹ nhằm đẩy nhanh bỏ phiếu dự luật cấm nhập khẩu những mặt hàng từ Nga.

Mỹ nhập khẩu trung bình 20,4 triệu thùng dầu thô và sản phẩm hóa dầu từ Nga mỗi tháng trong năm 2021, chiếm 8% tổng lượng nhập khẩu nhiên liệu dạng lỏng vào nước này. Lệnh cấm có thể khiến lạm phát tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh.

"Chúng ta sẽ chứng kiến giá xăng tăng ở Mỹ, trong khi chi phí nhiều mặt hàng tại châu Âu cũng sẽ tăng vọt. Đó là cái giá phải trả để đồng hành cùng người dân Ukraine và chúng ta sẽ phải chịu đựng nó", thượng nghị sĩ Mỹ Chris Coons cảnh báo.

Hạ nghị sĩ Susan Wild, thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, thừa nhận "không ai muốn trả thêm tiền xăng" nhưng kêu gọi người dân Mỹ sẵn sàng hy sinh nhiều hơn.

Theo VinExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.