Group News: Tin copy

 Bộ Tư Pháp (DOJ) hôm Thứ Năm, 24 Tháng Ba, loan báo bốn công dân Nga làm việc cho chính phủ nước này bị truy tố liên quan hai vụ âm mưu tấn công hệ thống điện toán cơ sở năng lượng ở Mỹ và ngoại quốc từ năm 2012 đến 2018, theo CBS News.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm tuần qua, ở mức thấp nhất từ 1969

Thái Lan cứu một người đàn ông Việt Nam chèo xuồng vượt biển đến Ấn Độ thăm vợ

Ít nhất gần 10.000 lính Nga hy sinh cho “chiến dịch đặc biệt” của Putin

Mục tiêu của hai vụ đó gồm hàng trăm công ty và tổ chức ở khoảng 135 quốc gia.

Chưa ai trong số bốn đặc vụ Nga tội tấn công hệ thống mạng năng lượng toàn cầu bị bắt. (Hình minh họa: Nicolas Asfouri/AFP via Getty Images)

Một trong hai vụ đó, nếu thành công, sẽ giúp Nga phá vỡ hệ thống điện toán lĩnh vực năng lượng “ở thời điểm nào đó trong tương lai mà họ chọn sẵn,” gây thiệt hại “có lẽ tàn khốc” cho cơ sở hạ tầng hệ trọng, DOJ cho hay trong thông cáo báo chí.

DOJ công bố những cáo trạng này vì “chúng giúp nêu rõ điều mà chúng ta đang lo ngại trong hoàn cảnh hiện nay,” một giới chức DOJ nói với phóng viên.

Theo DOJ, vụ đầu tiên nhắm vào một nhà máy lọc dầu ngoại quốc, trong đó một nhân viên trung tâm nghiên cứu của nhà nước Nga cài mã độc tên “Triton” nhằm chiếm hệ thống kiểm soát cũng như công nghệ điều hành của kỹ nghệ này.

Trong vụ thứ nhì, ba đặc vụ an ninh liên bang Nga tấn công mạng điện toán hệ thống cung ứng và gửi email lừa đảo nhằm cố xâm nhập nhiều tổ chức thuộc lĩnh vực năng lượng quốc tế, như hãng dầu khí, nhà máy điện nguyên tử, và công ty điện và dịch vụ tiện ích, theo DOJ.

Tin tặc từng vào được hệ thống điện toán Wolf Creek Nuclear Operating Plant ở Burlington, Kansas, nơi điều hành một nhà máy điện nguyên tử. Tuy nhiên, lúc đó những máy điện toán bị xâm nhập không kết nối với hệ thống kiểm soát kỹ nghệ.

Chưa ai trong số bốn bị cáo này bị bắt, DOJ cho biết. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.