Group News: Tin copy

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hạ cánh xuống Rzeszow, Ba Lan, hôm thứ Sáu 25/3 để tận mắt chứng kiến những nỗ lực quốc tế giúp đỡ một phần trong số hàng triệu người tị nạn Ukraine phải chạy trốn cuộc chiến tranh xâm lược của Nga đang diễn ra trên đất nước của họ. Trong chương trình làm việc, ông Biden có buổi nói chuyện với quân đội Mỹ đang củng cố sườn phía đông của NATO.

Tổng thống Biden nói với các phóng viên tại Brussels hôm 24/3 rằng chuyến thăm Ba Lan sẽ "củng cố cam kết của tôi là Hoa Kỳ đảm bảo rằng chúng tôi là một phần chính trong việc giải quyết việc tái định cư tất cả những người phải chạy nạn này, cũng như hỗ trợ nhân đạo cần thiết cả ở trong lẫn bên ngoài Ukraine".

Khi có mặt ở sân bay Rzeszow-Jasionka, ông Biden nghe báo cáo tóm tắt về hoạt động nhân đạo nhằm giúp dân thường phải đi lánh nạn vì cuộc tấn công xâm lược của Nga ở Ukraine và về công tác ứng phó với dòng người đang chạy nạn khỏi Ukraine ngày càng tăng lên.

Sau buổi nghe báo cáo, ông Biden gặp gỡ các binh sĩ thuộc Sư đoàn Dù 82 của Lục quân Hoa Kỳ đóng quân tại đó, nằm trong hoạt động bảo vệ sườn phía đông của liên minh NATO.

Vào buổi tối, theo kế hoạch, Tổng thống đến thủ đô Warsaw để hội đàm với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Vào thứ Bảy 26/3, ông Biden có kế hoạch sẽ đọc một bài diễn văn quan trọng.

Ba Lan hy vọng rằng chuyến thăm của Tổng thống Biden sẽ nhấn mạnh một lần nữa lời đảm bảo an ninh mà Hoa Kỳ từng đưa ra, đó là họ sẽ bảo vệ "từng centimet" lãnh thổ của NATO. Warsaw mong muốn có thêm nhiều binh sĩ Hoa Kỳ đóng ở sườn phía đông của NATO.

Cũng có khả năng là Ba Lan sẽ nêu lên ý tưởng về một sứ mệnh gìn giữ hòa bình quốc tế bao gồm cả đưa quân đến trú đóng ở Ukraine, một ý tưởng được lãnh đạo đảng cầm quyền Jaroslaw Kaczynski đề xuất lần đầu khi vị này công du tới Kyiv.

Trên đường tới Ba Lan, trên chuyên cơ Không lực Một, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã họp báo với các phóng viên. Khi được hỏi liệu Nga có cố gắng ném bom các đoàn xe chở hàng tiếp tế tới Ukraine bằng đường bộ đi qua các nước NATO hay không, ông Sullivan nói: “Chúng tôi đang lên kế hoạch đề phòng khả năng Nga đi đến chỗ tấn công lãnh thổ NATO trong bối cảnh như thế hoặc trong bất kỳ bối cảnh nào khác”.

"Và tổng thống đã nói rõ nhất có thể được về quyết tâm tuyệt đối của ông là sẽ đáp trả một cách dứt khoát, cùng với các thành viên khác trong liên minh của chúng tôi, nếu Nga tấn công NATO", ông Sullivan nói.

Ông cũng nói bóng gió rằng Mỹ và các đồng minh vẫn có thể áp đặt các biện pháp mới để trừng phạt Nga vì hành động xâm lược Ukraine.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.