Group News: Tin copy

Các nhà sản xuất vũ khí Mỹ có thể tăng doanh thu trong dài hạn nhờ những nước muốn tăng năng lực phòng thủ sau xung đột Ukraine.

Giống nhiều quốc gia phương Tây, Mỹ đã chuyển tên lửa phòng không vác vai Stinger và tên lửa diệt tăng Javelin từ kho vũ khí của mình để hỗ trợ Ukraine. Số vũ khí này đã được quân đội Mỹ mua từ các nhà thầu quốc phòng Lockheed-Martin và Raytheon Technologies.

Vì vậy, khi kết quả kinh doanh quý I của những công ty được công bố vài tuần tới, chúng sẽ không tăng mạnh. Tuy nhiên, trong tương lai, lợi nhuận của họ dự kiến tăng lên do kho dự trữ quốc phòng Mỹ cần bổ sung để bù vào số vũ khí đã chuyển cho Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Lầu Năm Góc lên kế hoạch sử dụng 3,5 tỷ USD cho mục đích bổ sung vũ khí, theo đề xuất ngân sách được thông qua hồi giữa tháng 3. Tên lửa chống tăng Javelin do Lockheed và Raytheon liên doanh chế tạo. Tên lửa phòng không Stinger từng bị ngừng sản xuất cho tới khi Lầu Năm Góc đặt hàng 340 triệu USD mùa hè năm ngoái.

"Chúng tôi đang cân nhắc các lựa chọn để nhanh chóng bổ sung kho dự trữ vũ khí của Mỹ, cũng như của đồng minh và đối tác", phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho hay.

Tuy nhiên, giới chuyên gia công nghiệp quốc phòng đánh giá lợi nhuận mà các công ty kiếm được từ những hợp đồng tên lửa này sẽ không quá lớn, vì đây là những loại vũ khí tương đối đơn giản.

"Nếu 1.000 tên lửa Stinger và 1.000 tên lửa Javelin được chuyển tới Đông Âu mỗi tháng trong năm tới, điều khả thi với tốc độ hiện nay, chúng tôi cho rằng chúng sẽ mang về doanh thu khoảng 1-2 tỷ USD", Colin Scarola, chuyên gia của công ty nghiên cứu đầu tư CFRA, nói. Doanh thu của Raytheon và Lockheed năm ngoái lần lượt là 64 và 67 tỷ USD.

"Raytheon có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ bán hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Patriot cho Arab Saudi so với tên lửa phòng không vác vai Stinger", Jordan Cohen, chuyên gia về kinh doanh vũ khí tại Viện Cato, nói.

Một người lính Ukraine dỡ tên lửa Javelin do Mỹ viện trợ tại sân bay Boryspil ở Kiev hôm 11/2. Ảnh: AFP

Một người lính Ukraine dỡ tên lửa Javelin do Mỹ viện trợ tại sân bay Boryspil ở Kiev hôm 11/2. Ảnh: AFP

Từ trước khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu hôm 24/2, một số giám đốc hãng vũ khí đã ám chỉ rằng tình hình thế giới đang có lợi cho họ. Greg Hayes, CEO của Raytheon, hồi cuối tháng một đánh giá căng thẳng gia tăng ở châu Á, Trung Đông và Đông Âu sẽ khiến doanh thu từ vũ khí cao hơn, không phải ngay lập tức, mà từ nửa cuối năm 2022 và những năm sau.

James Taiclet, CEO của Lockheed-Martin, cho rằng cạnh tranh giữa các cường quốc có thể thúc đẩy Mỹ chi tiêu quân sự nhiều hơn.

Chiến sự ở Ukraine sẽ khiến các nước tăng nhu cầu mua vũ khí, khí tài. "Cuộc xung đột đã làm thay đổi trật tự địa chính trị theo cách chưa từng thấy trong 30 năm qua", Burkett Huey, chuyên gia của Morningstar, công ty dịch vụ tài chính, nói. "Mọi người bắt đầu nhận ra thế giới kém an toàn hơn và có lẽ cần tăng cường đầu tư vào quốc phòng. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất vũ khí".

Eric Heginbotham, nghiên cứu viên tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế MIT, cho hay xung đột Ukraine sẽ khiến các nước phương Tây cũng như một số quốc gia châu Á "không muốn cắt giảm ngân sách quốc phòng".

Tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã đề xuất tăng ngân sách quốc phòng 4%. Còn Đức, quốc gia vốn luôn thận trọng trong vấn đề này, đã thay đổi chính sách hồi cuối tháng 2, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự. Berlin tuyên bố lập tức giải ngân 100 tỷ euro hiện đại hóa lực lượng vũ trang.

"Các nước đang tìm cách tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ, quốc gia trụ cột của NATO", Heginbotham nói.

Giữa tháng 3, Đức cho hay sẽ mua chiến đấu cơ F-35 của Lockheed. Đơn đặt hàng cần vài năm để sản xuất và khi đó họ mới được thanh toán phần lớn số tiền.

Eric Gomez, chuyên gia về chính sách quốc phòng tại Viện Cato, cho hay "quá trình F-35 hóa quân đội châu Âu" sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các nhà thầu quân sự Mỹ. Đồng thời, quân đội Mỹ cũng muốn điều này, bởi họ và các đồng minh sẽ có nền tảng hoạt động tương đồng.

"Nhưng mặt khác, điều đó cũng khiến Mỹ khó rút sự chú ý khỏi châu Âu để tập trung vào Trung Quốc, nước mà chính quyền Biden coi là đối thủ đáng gờm nhất", Gomez nói.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Theo VnExpress

 

Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.