Group News: Tin copy

Mỹ cấp 100 chiếc “drone cảm tử” cho Ukraine và số “drone” (thiết bị bay từ khiển từ xa) này nằm trong khoản viện trợ quân sự lớn cho Ukraine mà Tổng Thống Joe Biden chuẩn thuận trong Tháng Ba, giới chức Mỹ xác nhận hôm Thứ Tư, 30 Tháng Ba, theo CNBC.

Hơn 4 triệu người Ukraine đi tị nạn, phân nửa là trẻ em

IMF cảnh báo thảm họa khí hậu đe dọa lớn tăng trưởng kinh tế Trung Đông

Nga ra tuyên bố quan trọng sau bước đầu đàm phán với Ukraine

Ukraine yêu cầu Mỹ cung cấp loại “drone” tên Switchblade này để chống quân Nga xâm lược, bà Celeste Wallander, phụ tá bộ trưởng Quốc Phòng, cho hay trong buổi điều trần trước Quốc Hội hôm Thứ Tư.

Lính Ukraine tuần tiễu gần cây cầu bị quân Nga phá hủy ở thị trấn Rogan, phía Đông Kharkiv, Ukraine, hôm Thứ Tư, 30 Tháng Ba. (Hình minh họa: Fadel Senna/AFP via Getty Images)

“Chúng ta cam kết gửi 100 chiếc ‘drone’ Switchblade trong khoản viện trợ mới nhất mà Tổng Thống Biden chuẩn thuận,” bà Wallander xác nhận trước Ủy Ban Quốc Phòng Hạ Viện.

“Ukraine yêu cầu chúng ta và chúng ta rất coi trọng yêu cầu đó,” bà nói.

Trong buổi họp báo tuần trước, ông John Kirby, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng, cho biết không lâu nữa, số “drone” nêu trên sẽ đến Ukraine. Ông Kirby từ chối nói rõ chi tiết.

Mỹ quyết định gửi 100 chiếc “drone” sát thủ sau khi ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, kêu gọi Quốc Hội Mỹ cấp thêm thiết bị quân sự cho nước ông.

Nếu số “drone” này được sử dụng ở Ukraine, đó có thể là lần sử dụng “drone cảm tử” nhiều nhất trên chiến trường từ trước đến nay.

AeroVironment, công ty Mỹ sản xuất “drone cảm tử” Switchblade, từ chối cho biết ý kiến về kế hoạch giao vũ khí này cho Ukraine.

“Drone cảm tử” gồm hai loại, Switchblade 300 và 600. Hiện chưa rõ Mỹ gửi cho Ukraine loại nào.

Switchblade 300 dùng tấn công mục tiêu nhỏ. Chiếc này bỏ vừa vào ba lô, nặng hơn 5 pound, bay xa 10 dặm.

Switchblade 600 dùng phá hủy xe tăng và những loại xe thiết giáp khác. Chiếc này nặng hơn 120 pound, bay xa hơn 40 dặm.

Switchblade có camera, hệ thống bản đồ và vũ khí có dẫn đường. Loại vũ khí này có thể tự động tấn công mục tiêu cách xa vài dặm hoặc bay vòng vòng bên trên mục tiêu đến khi người điều khiển ra lệnh tấn công.

Cả loại 300 lẫn 600 đều bị phá hủy sau khi tấn công mục tiêu, do đó mới có biệt danh là “drone cảm tử.”

Switchblade được cho là ít tốn kém hơn dùng kết hợp hỏa tiễn Hellfire của hãng Lockheed Martin với “drone” MQ-9 Reaper của General Atomics. Switchblade giá khoảng $6,000 một chiếc, theo NBC News. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.