Group News: Tin copy

80% số lượng pháo cùng hàng nghìn tên lửa chống tăng Javelin đã được Mỹ chuyển cho Ukraine theo cam kết.

Mỹ tiết lộ lượng vũ khí đã chuyển cho Ukraine - 1

Lựu pháo M777 của Mỹ được chuyển lên máy bay vận tải C-17 (ảnh: RT)

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 2.5 thông báo, nước này đã chuyển cho Ukraine khoảng 80% lượng lựu pháo cùng 50% số đạn cỡ nòng 155 mm theo gói viện trợ quân sự ông Biden cam kết cung cấp cho Kiev hồi tháng trước.

Ngoài ra, Mỹ cũng gửi cho Ukraine gần như toàn bộ số radar phòng không, radar chống pháo kích cùng 5.000 tên lửa chống tăng Javelin theo cam kết. Tuy nhiên, Mỹ chưa chuyển cho Ukraine chiếc trực thăng quân sự nào.

Hồi tháng 4, Mỹ đã cam kết viện trợ cho Ukraine 90 lựu pháo cùng 140.000 viên đạn cỡ nòng 155 mm, 10 radar chống pháo kích, 2 radar phòng không, 200 xe thiết giáp chở quân, 100 xe thiết giáp Humvee và 11 trực thăng Mi-17.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, từ hôm 1.5, có 14 máy bay vận tải quân sự cỡ lớn đã cất cánh từ Mỹ để gửi viện trợ quân sự tới Ukraine. Ngày 2.5, sẽ có thêm 11 chuyến bay từ Mỹ cùng 23 chuyến từ 5 quốc gia khác chở viện trợ quân sự cho Ukraine. Những máy bay này được cho là hạ cánh ở Ba Lan. Sau đó, vũ khí sẽ được chuyển tới Ukraine bằng đường bộ hoặc đường sắt.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tiết lộ, vệ binh quốc gia Mỹ đồn trú ở Đức đang huấn luyện cho khoảng 170 binh sĩ Ukraine cách sử dụng pháo M777. Khoảng 20 binh sĩ Ukraine cũng được được huấn luyện để sử dụng máy bay không người lái chiến thuật Phoenix Ghost của Mỹ.

Mỹ tiết lộ lượng vũ khí đã chuyển cho Ukraine - 2

Mỹ gửi đạn pháo cho Ukraine (ảnh: RT)

Hiện tại, Mỹ là quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc viện trợ vũ khí, đặc biệt là vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Mỹ đã chi khoảng 3,7 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev.

Hôm 2.5, CNN dẫn lời một trợ lý của Thượng viện Mỹ cho hay, Nhà Trắng chỉ còn “vài trăm nghìn USD” để hỗ trợ cho Ukraine.

Trước đó, hôm 29.4, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki tiết lộ, chính phủ Mỹ còn 250 triệu USD để viện trợ cho Ukraine. Theo CNN, Nhà Trắng có một khoản trị giá 3,5 tỷ USD dành cho các hỗ trợ an ninh, quân sự nước ngoài.

Dẫn nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh, RT cho hay, Thủ tướng Anh Boris Johnson sắp công bố một gói viện trợ bổ sung trị giá 300 triệu bảng (khoảng 376 triệu USD) để “ủng hộ Ukraine” giữa xung đột với Nga.

Đến nay, Anh đã gửi cho Kiev hơn 5.000 tên lửa chống tăng, 1.360 tên lửa phá công sự, 5 hệ thống phòng không, hơn quả 100 đạn pháo cùng 4,5 tấn thuốc nổ dẻo.

Theo DVO


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.