Group News: Tin copy

Hàng trăm người vẫn bị mắc kẹt trong một nhà máy sản xuất thép ở thành phố Mariupol thuộc miền Nam Ukraine, bất chấp một nhóm người sơ tán đã rời đi hôm Chủ Nhật (01/05).

Israel giận dữ trước tuyên bố 'Hitler mang dòng máu Do Thái' của Ngoại trưởng Nga

Trung Quốc bị tố điều tàu sân bay áp sát đảo Nhật

Tổng thống Ukraine: Nga đã quên bài học Đệ nhị Thế chiến

Nhà máy Azovstal, nơi trở thành thành trì cuối cùng của quân kháng chiến Ukraine ở thành phố, đã bị Nga bắn phá dữ dội trong nhiều tuần.

Một người chỉ huy tại nhà máy, Denys Shlega, cho biết trong khi một số thường dân đã được sơ tán vẫn còn hàng trăm người chưa đi được. 

Ông cũng cho biết các lực lượng của Nga lại tiếp tục pháo kích dữ dội vào khu vực.

"Ngay khi người dân cuối cùng rời đi... các trận pháo kích từ mọi loại vũ khí lại bắt đầu," ông nói với truyền hình Ukraine.

Nhóm sơ tán đầu tiên từ các nhà máy thép dự kiến sẽ đến thành phố Zaporizhzhia dưới quyền kiểm soát của Ukraine vào cuối ngày thứ Hai.

Họ đã được sơ tán với sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, những người đã tổ chức một đoàn xe chính thức.

Nga cho biết một số người sơ tán đã được đưa đến một ngôi làng do phe ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát. Nhưng truyền thông nhà nước sau đó đưa tin rằng họ sẽ được tự do đi đến lãnh thổ do Ukraine kiểm soát nếu họ muốn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoan nghênh thông tin rằng có khoảng 100 người đang đi đến Zaporizhzhia, cách Mariupol khoảng 230km về phía tây bắc.

"Thật cảm kích nhóm của chúng ta! Giờ đây, họ cùng với LHQ đang tiến hành sơ tán những người dân khác khỏi nhà máy," ông viết trên Twitter.

Một số người đã phải trú ẩn nhiều tuần trong nhà máy thép Azovstal, với các báo cáo cho thấy nguồn cung cấp thực phẩm, nước và thuốc men đang cạn kiệt.

"Tình hình đã trở thành dấu hiệu của một thảm họa nhân đạo thực sự," Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk nói.

Một bản tin của Nga ước tính số lượng dân thường vẫn còn ở trong nhà máy là khoảng hơn 500 người.

Một số người sơ tán từ Mariupol mà không trú ẩn trong các nhà máy thép đã đến Zaporizhzhia sớm hơn vào thứ Hai sau khi tự di chuyển.

"Chúng tôi đã sống trong hầm [của chúng tôi] bắt đầu từ ngày 27/2," Natalya Tsyntomirska kể với hãng tin Reuters. "Suốt thời gian đó chúng tôi bị bom mìn nã xuống, và rồi các cuộc không kích bắt đầu. Nhà của chúng tôi hoàn toàn bị phá hủy."

Một người di tản khác, giấu tên, cho biết bà không thể đến được chỗ xe buýt sơ tán vì bị bao vây.

"Thành phố của chúng tôi bị chia cắt giữa tả ngạn và hữu ngạn. Bờ trái bị phong tỏa hoàn toàn. Chúng tôi không thể đến được những chiếc xe buýt này," bà nói.

Người dân đến Zaprizhzhia hôm thứ Hai (02/05) sau khi đi bằng xe cá nhân từ Mariupol

Người dân đến Zaprizhzhia hôm thứ Hai (02/05) sau khi đi bằng xe cá nhân từ Mariupol

'Thật khó khăn, khắc nghiệt và đáng sợ'

Phân tích của Laura Bicker từ Zaporizhzhia

Một số người dân có ô tô riêng đang tận dụng hành lang nhân đạo do Liên Hiệp Quốc và Hội Chữ Thập Đỏ làm trung gian để đi đến trung tâm tị nạn.

Hầu hết các phương tiện đều bị các cuộc pháo kích phá hủy, một chiếc xe thậm chí bị vỡ nát kính chắn gió. Những chiếc khác thì đang phải sử dụng màng nhựa và băng dính để giữ các bộ phận của xe với nhau.

Daniil đã phải chạy khắp thành phố để tìm kiếm phụ tùng thay thế cho chiếc xe của mình sau khi nó bị trúng mảnh đạn từ một quả đạn pháo rơi xuống cách đó chỉ 5 mét. Lén nhìn ra cửa kính xe được quấn bằng màng nhựa là chú chó husky của ông, tên là Sly.

Sau khi giao giấy tờ của mình cho các nhân viên, Daniil nhảy ra khỏi xe và giơ hai tay lên trời. Ông giơ 2 ngón tay ra dấu V tượng trưng cho chiến thắng.

"Thật khó khăn, khắc nghiệt và đáng sợ. Tôi đã sống trên một chiếc tàu kéo ở cảng Mariupol. Chúng tôi thậm chí không thể ngóc đầu lên. Thật đáng sợ khi ở đó," ông nói.

"Mariupol tưng có một công viên tuyệt vời. Đó là một thành phố thịnh vượng. Giờ đây tất cả đã không còn."

Tôi hỏi ông ấy sẽ làm gì bây giờ.

"Tôi sẽ rời đi. Tôi sẽ tránh xa mọi thứ nhất có thể."

BBC

Mariupol gần như hoàn toàn bị Nga kiểm soát, nhưng các binh sĩ Ukraine vẫn tiếp tục bảo vệ các nhà máy thép.

Phần lớn thành phố đã bị phá hủy trong nhiều tuần do quân Nga bắn phá dữ dội và giao tranh ác liệt trên đường phố. Chiếm thành phố cảng là mục tiêu chiến tranh then chốt của Nga và họ sẽ đổ thêm quân để tham gia tấn công ở khu vực phía đông Donbas.


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.