Group News: Tin copy

Giá xăng trung bình ở Mỹ lần đầu tiên vượt mức 5 đôla một gallon vào ngày thứ Bảy, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe Ô tô Mỹ (AAA), kéo dài đợt tăng vọt chi phí nhiên liệu đang khiến lạm phát gia tăng.

TƯ LIỆU: Một người đổ xăng tại một trạm xăng Mobil ở Đại lộ Beverly ở West Hollywood, bang California, Mỹ, ngày 10 tháng 3 năm 2022.

Giá trung bình trên toàn quốc đối với xăng không chì bình thường đã tăng lên 5,004 đôla một gallon vào ngày 11 tháng 6 từ mức 4,986 đôla một ngày trước đó, dữ liệu của AAA cho thấy.

Giá xăng cao đang là vấn đề gây đau đầu cho Tổng thống Joe Biden và các nghị sĩ Đảng Dân chủ trong Quốc hội trong lúc họ chật vật duy trì quyền kiểm soát mỏng manh của mình tại cơ quan lập pháp này với cuộc bầu cử giữa kì diễn ra vào tháng 11.

Ông Biden đã sử dụng nhiều biện pháp để cố gắng hạ giá, bao gồm một đợt xả kho với số lượng thùng dầu nhiều kỉ lục từ kho dự trữ chiến lược của Mỹ, miễn trừ các quy định về sản xuất xăng mùa hè, và thúc giục các nước OPEC tăng sản lượng.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu đã tăng vọt do tác động tổng hợp của nhu cầu gia tăng trở lại, các chế tài đối với nước Nga sản xuất dầu sau cuộc xâm lược Ukraine và việc hạn chế công suất lọc dầu, theo Reuters.

Dẫu vậy, du hành đường bộ ở Mỹ vẫn tương đối mạnh, chỉ thấp hơn vài điểm phần trăm so với mức trước đại dịch, ngay cả khi giá cả đã tăng lên.

Nhưng các nhà kinh tế dự kiến nhu cầu có thể bắt đầu giảm nếu giá vẫn trên 5 đôla một thùng trong một thời gian dài, Reuters cho biết.

Khi điều chỉnh theo lạm phát, giá xăng trung bình của Mỹ vẫn thấp hơn khoảng 8% so với mức cao nhất vào tháng 6 năm 2008 vào khoảng 5,41 đôla một gallon, theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ.

Chi tiêu của người tiêu dùng cho đến nay vẫn chịu được ngay cả khi lạm phát đang ở mức cao nhất trong hơn bốn thập niên, nhờ các chương trình cứu trợ đại dịch và thị trường việc làm thắt chặt đã thúc đẩy mức tăng lương mạnh, đặc biệt là đối với những người lao động có thu nhập thấp hơn.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.