Group News: Tin copy

Hạ viện Hoa Kỳ đang bắt đầu tranh luận dự luật về súng để ứng phó với các vụ xả súng hàng loạt ở Texas và New York do những kẻ tấn công đều ở tuổi 18 sử dụng súng trường bán tự động giết tổng cộng 31 người, trong đó có 19 trẻ em, theo AP.

 
Hạ viện Hoa Kỳ đang bắt đầu tranh luận dự luật về súng để ứng phó với các vụ xả súng hàng loạt ở Texas và New York.

Hạ viện Hoa Kỳ đang bắt đầu tranh luận dự luật về súng để ứng phó với các vụ xả súng hàng loạt ở Texas và New York.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện sẽ tổ chức phiên điều trần vào ngày 2/6 để thông qua đạo luật nâng giới hạn độ tuổi mua súng trường bán tự động từ 18 lên 21 tuổi. Dự luật quy định rằng nếu ai nhập khẩu, sản xuất hoặc sở hữu các băng đạn cỡ lớn sẽ phạm tội liên bang. Dự luật cũng được xây dựng dựa trên lệnh cấm của cơ quan hành pháp đối với các thiết bị độ súng để bắn liên thanh (bump-stock) và cái gọi là “súng ma” được tư nhân sản xuất không có số sê-ri. 

Đạo luật của đảng Dân chủ, được gọi là Đạo luật Bảo vệ Trẻ em của Chúng ta, đã nhanh chóng được thêm vào danh sách lập pháp sau vụ xả súng ở trường học ở Uvalde, bang Texas vào tuần trước. Một cuộc bỏ phiếu của toàn thể Hạ viện có thể được tiến hành vào đầu tuần tới.

Với việc các thành viên Cộng hòa gần như kiên quyết phản đối, hành động của Hạ viện chủ yếu sẽ mang tính biểu tượng, nhằm đưa các nhà lập pháp vào hồ sơ về việc kiểm soát súng trước cuộc bầu cử năm nay.

Dân biểu Jerrold Nadler của bang New York, đảng Dân chủ, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, bảo vệ các đề xuất này, cho rằng phần người Mỹ đều ủng hộ. Ông ấy nói rằng đã đến lúc Quốc hội phải hành động. 

Bài phát biểu của ông được chuẩn bị cho phiên tranh luận hôm 2/6 mà AP xem được, viết: “Qúy vị nói rằng còn quá sớm để hành động chăng? Rằng chúng ta đang ‘chính trị hóa’ những thảm kịch này để ban hành các chính sách mới?”

Ông nói thêm: “Quá sớm chăng? Các bạn của tôi, các bạn đang đợi cái quái gì chứ?” 

Dân biểu Jim Jordan của bang Ohio, đảng Cộng hòa, thành viên cấp cao ủy ban, nói với Fox News rằng ông sẽ hối thúc các đồng nghiệp trong cùng đảng phản đối dự luật này.

Ông Jordan nói: “Tôi sẽ làm mọi thứ có thể để khuyến khích các đồng nghiệp của mình phản đối điều này….” 

Hôm 1/6, khi được hỏi liệu ông có tin tưởng Quốc hội sẽ hành động về luật súng này hay không, Tổng thống Joe Biden nói:

“Tôi đã phục vụ trong Quốc hội 36 năm. Tôi chưa bao giờ thấy tin tưởng”, ông Biden nói. “Điều đó còn phụ thuộc các yếu tố và tôi không biết. Tôi không tham gia vào các cuộc đàm phán vì ngay bây giờ chúng vẫn đang diễn ra”.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.