Group News: Tin copy

Hạn hán có thể là mối quan tâm thời tiết chính trên khắp phương Tây ngay bây giờ trong bối cảnh các mối đe dọa thường xuyên như cháy rừng và động đất.

California cung cấp bữa ăn miễn phí tại trường học trong năm nay
Cuttack: A low-lying locality submerged in flood waters following heavy rainfall, in Cuttack district, Sunday, Aug. 30, 2020. (PTI Photo)(PTI30-08-2020_000173B)

Nhưng một nghiên cứu mới vừa cảnh báo một cuộc khủng hoảng khác đang rình rập ở California: Đó là “Megafloods” (những cơn đại hồng thủy)

Theo một nghiên cứu được công bố hôm qua thứ Sáu, biến đổi khí hậu đang làm gia tăng nguy cơ lũ lụt có thể nhấn chìm các thành phố và khiến hàng triệu người trên toàn tiểu bang California phải di dời.

Báo cáo đó nói rằng một cơn bão kinh hoàng kéo dài cả tháng có thể mang theo một lượng mưa lớn – ở một số nơi, có thể ngập từ vài feet đến  trên cả hơn 100 inch – kéo dài hàng trăm dặm của California.

Tương tự như vậy, những cơn bão không ngừng đã từng xảy ra trong quá khứ, trước khi khu vực này trở thành nơi sinh sống của hàng chục triệu người.

Nghiên cứu cho biết hiện nay khi mức độ ấm lên trên toàn cầu đang gia tăng đáng kể mức độ của các cơn siêu lụt.

Daniel Swain, khoa học gia về khí hậu của UCLA và đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết khi lũ lụt xảy ra ở một hành tinh bị ấm hơn, “bão tố sẽ lớn hơn về mọi phương diện”. “Nói chung, có nhiều mưa hơn, lượng mưa lớn hơn hàng giờ và gió cũng mạnh hơn.”

Biến đổi khí hậu là một yếu tố trong các đợt hồng thủy – megafloods

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy biến đổi khí hậu làm cho khả năng xảy ra lũ lụt thảm khốc như vậy tăng cao gấp đôi.

Swain nói rằng lũ lụt lớn trên toàn tiểu bang đã xảy ra vào mỗi thế kỷ hoặc hai thế kỷ ở California trong thiên niên kỷ vừa qua, và nguy cơ ngày nay của những sự kiện như vậy đã bị xem nhẹ đáng kể.

Rất lâu trước khi có biến đổi khí hậu, trận Đại hồng thủy ở California năm 1862 kéo dài tới 300 dặm và rộng tới 60 dặm. Theo nghiên cứu, một trận lũ lụt tương tự hiện sẽ khiến 5 triệu đến 10 triệu người phải di dời, cắt đứt các tuyến đường xa lộ chính của tiểu bang trong vài tuần hoặc vài tháng với thiệt hại kinh tế lớn và nhấn chìm các thành phố lớn ở thung lũng miền Trung cũng như các khu vực của Los Angeles.

Nghiên cứu này dựa trên “kịch bản ArkStorm” năm 2010, được đặt tên theo “các dòng sông trong khí quyển” có độ ẩm sẽ gây ra lũ lụt – một trong những trận đại hồngt thủy như trong Kinh thánh. Đây là phần đầu tiên của kế hoạch xảy lại thăm lại kịch bản đó, được gọi là ArkStorm 2.0.

Lũ lụt lớn ở California sẽ là một thảm họa trị giá 1 nghìn tỷ đô la

Theo UCLA, người ta ước tính rằng trận lụt như trận lụt xảy ra vào năm 1862 sẽ là một thảm họa trị giá 1 nghìn tỷ USD.

“Các vùng của các thành phố như Sacramento, Stockton, Fresno và Los Angeles sẽ chìm trong biển nước.

Theo UCLA, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các mô hình thời tiết có độ phân giải cao mới và các mô hình khí hậu hiện có để so sánh hai tình huống khác nhau này.

Theo UCLA: một kịch bản sẽ xảy ra khoảng một lần một thế kỷ trong điều kiện khí hậu lịch sử của những thập niên gần đây và một kịch bản khác trong khí hậu dự kiến ​​vào năm 2081-2100.

Cả hai giả định sẽ liên quan đến một loạt các cơn bão kéo dài bởi các con sông trong bầu khí quyển trong suốt một tháng.

Sông khí quyển là gì?

Các con sông trong khí quyển là những dải hơi nước kéo dài hàng nghìn dặm từ vùng nhiệt đới đến miền tây Hoa Kỳ, rộng từ 250 đến 375 dặm, chúng cung cấp nhiên liệu cho những trận mưa lớn và bão tuyết có thể gây ra lũ lụt dọc theo Bờ biển phía Tây.

Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia cho biết, mặc dù có lợi cho nguồn cung cấp nước, nhưng những sự kiện như vậy có thể tàn phá việc đi lại, mang lại những trận lở đất chết người và gây ra những thiệt hại thảm khốc về tính mạng và tài sản.

Các nghiên cứu cho thấy biến đổi khí hậu sẽ làm cho các dòng sông trong khí quyển ấm hơn, dữ dội hơn và thường xuyên hơn.

Nghiên cứu này hôm thứ Sáu đã được công bố trên tạp chí Science Advances.

Theo CLTD


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.