Group News: Tin copy

Tòa kháng án liên bang hôm Thứ Tư, 21 Tháng Chín, chấp thuận yêu cầu của Bộ Tư Pháp (DOJ) về việc cho phép điều tra viên DOJ tiếp tục được xem số tài liệu mật mà FBI tịch thu tại nhà cựu Tổng Thống Donald Trump ở Florida, theo CBS News.

Khảo sát: Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Biden cải thiện đáng kể trước bầu cử giữa kì

Ba chánh án của Tòa Kháng Án Hoa Kỳ Số 11 đồng ý chặn phán quyết của tòa cấp dưới, theo đó, DOJ không được phép dùng khoảng 100 tài liệu mật tịch thu ở Mar-a-Lago để điều tra, chờ giám sát viên độc lập duyệt xét xong số tài liệu này.

Biên bản của FBI về vụ khám xét dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Trong phán quyết dài 29 trang, ba chánh án này nói họ đồng ý với DOJ rằng tòa liên bang ở Nam Florida có lẽ sai khi cấm DOJ xem số tài liệu mật này nhưng lại bắt DOJ nộp cho giám sát viên độc lập duyệt xét.

“Về phần chúng tôi, chúng tôi không hiểu tại sao [ông Trump] lại quan tâm hoặc cần bất kỳ tài liệu nào trong số cả trăm tài liệu có đánh dấu mật đó,” Chánh Án Robin Rosenbaum, Britt Grant và Andrew Brasher cho hay. “Tài liệu mật được đánh dấu để cho thấy đó là tài liệu mật, chẳng hạn theo cấp độ mật.”

Cựu Tổng Thống Trump “thậm chí chưa cố chứng minh rằng ông ta cần biết thông tin trong số tài liệu mật đó,” ba chánh án này viết tiếp. Họ cũng cho biết không có bằng chứng nào trong hồ sơ trình lên họ cho thấy số tài liệu mật này đã được giải mật.

“Trong bất kỳ trường hợp nào, ít nhất là vì những mục đích này, lời tuyên bố đã giải mật tài liệu chỉ là trò đánh lạc hướng vì giải mật tài liệu chính thức sẽ không làm thay đổi nội dung cũng như biến nó thành tài liệu cá nhân,” ba chánh án này viết. “Do đó, thậm chí nếu chúng tôi cứ cho là [ông Trump] giải mật một phần hoặc toàn bộ tài liệu mật này, cũng không thể giải thích tại sao cá nhân ông ta lại quan tâm.”

Chánh Án Grant và Brasher do cựu Tổng Thống Trump bổ nhiệm vào Tòa Kháng Án Hoa Kỳ Số 11, còn Chánh Án Rosenbaum do cựu Tổng Thống Barack Obama chọn.

Tuần trước, DOJ yêu cầu tòa kháng án này can thiệp sau khi bà Aileen Cannon, chánh án liên bang do ông Trump bổ nhiệm, bác yêu cầu của DOJ đòi tiếp tục được xem những tài liệu mật trong số 11,000 tài liệu mà FBI tịch thu ở Mar-a-Lago hôm 8 Tháng Tám.

Trong đơn kháng án, DOJ cho biết cần phải điều tra hình sự để đánh giá rủi ro về an ninh quốc gia trong cách ông Trump quản lý số tài liệu mật đó. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.