Group News: Tin copy

Tỉ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Joe Biden cải thiện đáng kể so với thời điểm thấp nhất vào mùa hè này, nhưng vẫn còn những lo ngại về cách thức ông điều hành nền kinh tế, theo một cuộc khảo sát ý kiến công chúng của hãng tin Associated Press và Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng (NORC).

Sự ủng hộ dành cho ông Biden đã phục hồi từ mức thấp 36% vào tháng 7 lên 45%, phần lớn là nhờ sự ủng hộ của những người theo Đảng Dân chủ gia tăng chỉ hai tháng trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11. Trong vài tháng hè ảm đạm khi giá xăng dầu lên đến đỉnh điểm và các nhà lập pháp dường như bế tắc, phe Dân chủ đối mặt với khả năng thất bại nặng nề trước phe Cộng hòa.

Triển vọng của họ có vẻ sáng sủa hơn sau khi đạt được một chuỗi thành công về mặt lập pháp khiến nhiều người Mỹ sẵn lòng đưa ra đánh giá có phần tích cực hơn về vị tổng thống theo Đảng Dân chủ.

Nhìn chung, tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Biden vẫn ở mức thấp, với 53% người trưởng thành ở Mỹ không ủng hộ, và nền kinh tế tiếp tục là điểm yếu đối với ông Biden. Chỉ 38% đánh giá cao sự lãnh đạo về kinh tế của ông khi đất nước đang đối mặt với lạm phát cao và phe Cộng hòa đang tìm cách biến vấn đề tài chính gia đình eo hẹp thành chủ đề vận động tranh cử chính yếu trong cuộc bầu cử sắp tới.

Dù vậy, cuộc khảo sát cho thấy ông Biden và các nghị sĩ đồng đảng Dân chủ của ông đang đạt được đà tiến trong khi việc khơi lên được sự háo hức của cử tri và thu hút họ đi bỏ phiếu là mục tiêu hàng đầu.

Giá xăng trung bình đã giảm 26% kể từ tháng 6 xuống 3,71 đô/gallon, giảm bớt phần nào áp lực lên ngân sách gia đình dù là lạm phát vẫn ở mức cao. Quốc hội cũng đã thông qua một số dự luật mang tính bước ngoặt trong tháng qua mà có thể định hình lại nền kinh tế và giảm lượng phát thải carbon.

Phe Cộng hòa cũng vấp phải với sự phản đối kể từ khi Tòa án Tối cao đảo ngược án lệ Roe v. Wade và các biện pháp bảo vệ phá thai. Và ông Biden đang công khai mô tả cựu Tổng thống Donald Trump là mối đe dọa căn bản đối với nền dân chủ, một cáo buộc gây chú ý hơn sau khi FBI khám xét tư gia của ông Trump ở Florida đã tìm thấy các tài liệu mật thuộc sở hữu của chính phủ Mỹ.

Các yếu tố này kết hợp lại đã giúp ông Biden giành được cảm tình từ những người theo Dân chủ nòng cốt, ngay cả khi người Mỹ vẫn không không mấy mặn mà lắm với sự lãnh đạo của ông, theo AP.

Tạ Trung, một người theo đảng Dân chủ từ Huntington Beach ở bang California, nói các chính sách mà chính quyền Biden đã theo đuổi, chẳng hạn như mở kho dự trữ xăng dầu chiến lược của Mỹ và vận động các nước OPEC tăng cường sản xuất dầu mỏ, đã góp phần hạ giá xăng và giảm bớt áp lực cho người dân. Ngoài ra, vẫn theo lời ông, những thắng lợi về lập pháp tại Quốc hội cũng giúp củng cố vị thế của tổng thống.

“Nếu chúng ta nhìn lại một cách khách quan thì sẽ thấy rằng mặc dù ông chỉ nắm quyền hơn hai năm thôi nhưng ông đã đưa ra những đạo luật rất tốt cho quốc gia, ví dụ như là đạo luật về cơ sở hạ tầng. Hai ba chục năm về trước người ta muốn thông qua đạo luật này nhưng không được, nhưng mà Tổng thống Biden đã vượt qua được vấn đề đó,” ông Trung nhận xét.

“Tôi rất là ngạc nhiên, đáng lẽ là tỉ lệ ủng hộ ông Biden phải trên 50%,” ông nêu quan điểm.

Những người theo đảng Cộng hòa vẫn không thay đổi cái nhìn tiêu cực của họ về ông Biden. Chỉ khoảng 1 trên 10 người theo đảng Cộng hòa ủng hộ tổng thống về tổng thể hoặc về nền kinh tế, tương tự như tỉ lệ được ghi nhận hồi đầu mùa hè này trong cuộc khảo sát của AP-NORC.

Mã Tiểu Linh, cư dân ở Woodbridge, bang Virginia, nói lạm phát vẫn là một vấn đề lớn đối với kinh tế gia đình. Dù việc đi lại “đỡ tốn kém hơn một chút” nhờ giá xăng giảm nhưng giá cả những thứ khác vẫn leo thang nên chi phí sinh hoạt cũng không giảm đi được bao nhiêu, bà cho biết.

“Với số tiền 100 đô bây giờ chẳng mua được mấy đồ ăn cho gia đình. Xăng giảm một mà thực phẩm tăng ba thì lạm phát vẫn còn là mối lo ngại, vấn đề nan giải cho những người lao động chân chính như tôi,” bà nói.

Cử tri này cho rằng chính quyền Biden vẫn chưa làm đủ để giúp kiềm chế lạm phát và thậm chí còn làm vấn đề trầm trọng hơn với một chính sách gần đây được tổng thống ban hành là xóa nợ cho một số sinh viên.

“Kiến thức mà không tự bỏ tiền ra ‘mua’ thì mấy ai có cố gắng. Đó là số tiền lớn có thể sử dụng giúp đỡ giảm thuế đến với các thương mại để mặt hàng có thể hạ giá, người tiêu dùng mới bớt vất vả.”

29% người trưởng thành ở Mỹ nói rằng nền kinh tế đang tốt, trong khi 71% nói rằng kinh tế đang kém. Tỉ lệ này hồi tháng 6 là 20% và 79%.

Những người theo đảng Dân chủ giờ có quan điểm tích cực hơn so với hồi tháng 6, 46% so với 31%. Những người theo đảng Cộng hòa phần lớn vẫn có quan điểm tiêu cực, với chỉ 10% cho rằng tình hình đang tốt và 90% cho rằng không tốt.

Khoảng một phần tư người Mỹ giờ nói rằng đất nước đang đi đúng hướng, 27%, tăng từ 17% hồi tháng 7. 72% cho rằng nước Mỹ đang đi sai hướng.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.