Group News: Tin copy

Hôm nay, 27/09/2022, tòa án liên bang tại Washington bắt đầu phiên xử nhiều thành viên nhóm tự vệ cực hữu Oath Keepers. Tư Pháp Mỹ buộc tội những người này đã tham gia vào vụ tấn công đồi Capitol ngày 06/01/2021.

Ảnh tư liệu : Người sang lập nhóm Oath Keepers Stewart Rhodes phát biểu trong một cuộc mít tinh bên ngoài Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ ngày 25/06/2017.
Ảnh tư liệu : Người sang lập nhóm Oath Keepers Stewart Rhodes phát biểu trong một cuộc mít tinh bên ngoài Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ ngày 25/06/2017. AP - Susan Walsh

 

Từ Washington, thông tín viên đài RFI Guillaume Naudin giải thích : 

« Với dải băng đen che mắt, kỷ niệm của thời không biết sử dụng súng ống, không khó để nhận ra Stewart Rhodes. Chính viên cựu chiến binh này đã thành lập Oath Keepers – Những người giữ lời thề  năm 2009. Và cũng chính vị cựu luật gia 57 tuổi này, bên cạnh bốn thành viên khác của nhóm bán quân sự, sẽ là một trong số những người đầu tiên phải trả lời các cáo buộc về âm mưu phản loạn ly khai.

Các công tố viên cáo buộc họ là đã lập kế hoạch ngay khi có thông báo Joe Biden thắng cử, nhằm ngăn chặn bằng vũ lực việc chuyển giao quyền lực một cách ôn hòa. Một kế hoạch bao gồm cả việc mua sắm vũ khí được cất trữ gần Washington và thâm nhập điện Capitol bằng cách sử dụng chiến thuật quân sự.  

Cho dù Stewart Rhodes không chính thức được phát hiện bên trong tòa nhà Quốc Hội, nhưng người này đã có mặt ở bên ngoài nhưng trong khu vực cấm, trong trang phục chiến đấu. Ông ta và những người bạn của ông ấy khẳng định họ ở đấy chỉ vì lý do phòng vệ, để bảo vệ những nhân vật thân cận của Donald Trump và trong trường hợp cựu tổng thống Mỹ cầu viện đến họ để chống lại một sự nổi dậy mà họ nghi ngờ đến từ phe chống phát xít, những người chưa bao giờ được nhìn thấy. 

Bộ Tư Pháp Mỹ hy vọng có thể biết thêm nhiều hơn về việc tổ chức cuộc bạo động này. Các bị cáo có nguy cơ lãnh án 20 năm tù giam. Bản án nặng nhất dành cho một người tham gia vụ tấn công cho đến lúc này là 10 năm tù. »

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.