Group News: Tin copy

Tổng Thống Joe Biden phát biểu tại đại học Irvine Valley College chiều Thứ Sáu, 14 Tháng Mười, với những hứa hẹn giảm giá thuốc và bảo hiểm y tế, giúp người dân có nhiều tiền trang trải cuộc sống hơn.

Biden kêu gọi cử tri ‘kiên nhẫn’ trong hoàn cảnh kinh tế chao đảo
Tổng Thống Joe Biden (trái) và Dân Biểu Liên Bang Katie Porter tại đại học Irvine Valley College. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Trong chuyến thăm Orange County của Tổng Thống Biden, Sở Cảnh Sát Irvine cho người canh gác mọi lối ra vào đại học Irvine Valley College, còn đưa cả đặc nhiệm SWAT đến. Trong khi đó, nhân viên của Mật Vụ liên tục tuần tra khuôn viên đại học.

Hàng triệu người Mỹ chi tiền ít hơn nhờ giảm giá thuốc

Khoảng 3 giờ chiều, Tổng Thống Biden cùng Dân Biểu Liên Bang Katie Porter và bà Susan Meyers có mặt tại đại học Irvine Valley College để nói về giảm giá thuốc và bảo hiểm y tế qua Đạo Luật Giảm Lạm Phát (Inflation Reduction Act).

Thành phố Irvine thuộc Địa Hạt 45 do Dân Biểu Katie Porter đại diện nên bà có mặt tại buổi họp của Tổng Thống Biden. Bà còn được nhiều người biết đến qua các nỗ lực kêu gọi giảm giá thuốc kê toa và thường tranh cãi với đại diện của các hãng thuốc lớn tại Quốc Hội.

Bà mở đầu cuộc họp, khen ngợi chính quyền Biden vì Đạo Luật Giảm Lạm Phát sẽ giảm giá thuốc, giúp đỡ được hàng triệu người Mỹ.

Bà còn cho hay các hãng thuốc lớn muốn kiếm lợi nhuận nên không cho bảo hiểm Medicare thương thảo giá thuốc, và ví điều đó như “tát vào mặt” người Mỹ.

Với các nỗ lực của chính quyền Biden, bà Porter nói việc giảm giá thuốc sẽ giúp hàng triệu người Mỹ chi tiền ít hơn cho thuốc kê toa mỗi tháng, và sẽ có đủ tiền trang trải cho nhiều thứ quan trọng khác.

Trước khi kết thúc phát biểu, Dân Biểu Porter nói: “Quý vị có thể đứng về phía các hãng thuốc lớn, hay sát cánh cùng nhiều gia đình người Mỹ.”

Mật Vụ Hoa Kỳ kiểm tra từng người ra vào. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Bà Susan Myer, một cư dân lâu năm của Orange County, kể mẹ mình phải tốn nhiều tiền để mua thuốc mỗi tháng, nhưng không hiểu tại sao sức khỏe của bà ngày càng tệ trong khi vẫn uống thuốc đầy đủ.

Vì tiền thuốc nhiều hơn tiền lương hưu mỗi tháng, mẹ của bà Myer phải tìm cách giảm tiền thuốc bằng cách uống ít thuốc lại, thậm chí còn cắt nhiều viên thuốc làm đôi để tiết kiệm.

“Đây là một chuyện không thể nào xảy ra ở Hoa Kỳ được,” bà Myer nói.

Dân Mỹ sẽ không phải bỏ ra nhiều tiền để mua thuốc hằng tháng

Trước khi nói về nỗ lực giảm giá thuốc và bảo hiểm y tế, Tổng Thống Biden nói về các cuộc biểu tình ở Iran, cho rằng quốc gia đó nên ngừng cảnh đàn áp những người dân muốn sử dụng những quyền cơ bản của họ như tự do ngôn luận.

Sau đó, ông nói về chủ đề chính của cuộc họp là giá thuốc và bảo hiểm y tế, cho biết các hãng thuốc tăng giá rất nhiều, với một loại thuốc huyết áp tăng giá 500%, và một loại thuốc miễn nhiễm tăng 1000%.

“Các hãng thuốc đó nghĩ họ là ai mà có quyền làm vậy?” tổng thống nói.

Giới truyền thông chuẩn bị thiết bị. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Một thay đổi “khổng lồ” mà chính quyền Biden đạt được là bảo hiểm Medicare được quyền thương thảo với các hãng thuốc để giảm giá. Điều đó có nghĩa là người dân sẽ có tiền để trang trải cho nhiều thứ khác vào cuối tháng.

Tổng thống còn nói sẽ giới hạn số tiền mà những người có bảo hiểm Medicare phải bỏ ra để mua thuốc hằng tháng, bắt đầu từ năm 2025.

Một loại thuốc được nhắc đến là insulin cho người bị tiểu đường, chỉ tốn $10 để sản xuất một liều, nhưng bán với giá đến mấy trăm đô la, và bây giờ Tổng Thống Biden nói những người có Medicare chỉ cần trả $35 mỗi tháng để mua insulin. Các loại thuốc kê toa cũng được giới hạn giá tối đa còn $2,000 mỗi tháng.

Tổng thống còn công nhận hiện nay nhiều người Mỹ đang gặp khó khăn tài chính, nhưng ông cho biết mình đang lạc quan vì đạt được nhiều tiến bộ trong việc cho người dân “chỗ để thở.”

Cuối cùng, ông nhấn mạnh việc giá thuốc quá cao không hề liên quan đến đảng phái nào, và nhắc nhở người Mỹ có thể làm được mọi thứ nếu biết đoàn kết.

Từ trái, Tổng Thống Joe Biden, Dân Biểu Katie Porter và bà Susan Myer. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Cảnh sát vòng trong, vòng ngoài, kiểm soát gắt gao

Tuy mở cửa cho truyền thông vào lúc 10 giờ sáng, nhưng cảnh sát Irvine, các thành phố lân cận, cùng cảnh sát Orange County và Mật Vụ Hoa Kỳ đã chuẩn bị mọi thứ từ sớm, hướng dẫn giới truyền thông đến bãi đậu xe dành riêng.

Khi được vào trong khu vực sân khấu, các đài truyền hình nhanh chóng chuẩn bị máy quay phim để thu hình phát biểu “Giảm Chi Phí Cho Các Gia Đình Người Mỹ” của Tổng Thống Biden.

Mật Vụ và nhân viên của Tòa Bạch Ốc thì bận sửa soạn sân khấu, thử âm thanh và liên tục giữ an ninh.

Nhân viên của Tòa Bạch Ốc cho biết truyền thông được vào sớm chỉ để chuẩn bị mọi thiết bị và phải quay lại sân khấu lúc 12 giờ 15 phút trưa.

Tổng Thống Biden trò chuyện với đám đông trước khi rời Orange County. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Đến khoảng 12 giờ rưỡi, nhiều khách mời và giới truyền thông bắt đầu xếp hàng để vào trong, phải qua kiểm soát gắt gao của cảnh sát và Mật Vụ.

Tiến Sĩ Julianna Barnes, chủ tịch Học Khu South Orange County Community College District có đại học Irvine Valley College, cho hay bà rất hào hứng được nghe tổng thống phát biểu về tình hình kinh tế hiện nay.

Sau khi ghé Orange County vào chiều Thứ Sáu, Tổng Thống Joe Biden sẽ đến Portland, Oregon.

Theo NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.