Group News: Tin copy

Tổng Thống Joe Biden gửi thông điệp đến các cử tri Mỹ đang lo ngại về tình hình kinh tế chao đảo hiện nay: Đó là lời khuyên họ nên kiên nhẫn trong bối cảnh có tình trạng khủng hoảng do lạm phát dai dẳng, lo ngại suy thoái và viễn cảnh giá năng lượng tăng ngay trước ngày bầu cử, theo AP hôm Chủ Nhật, 9 Tháng Mười.

Vì sao giá xăng ở Mỹ cao dù sản xuất dầu nhiều nhất thế giới?

Hiện tại nền kinh tế trị giá $25,000 tỷ của Mỹ đang xoay chuyển theo hai chiều hướng trái ngược nhau.

Tổng Thống Joe Biden. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Một mặt tăng trưởng kinh tế giảm trong hai quý liên tiếp, dấy lên lo ngại suy thoái. Một mặt thị trường việc làm lại phát triển, với thêm 263,000 việc làm mới vào Tháng Chín, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang đứng vững. Tuy nhiên cổ phiếu hạ giá hôm Thứ Sáu, 7 Tháng Mười vì lo ngại Ngân Hàng Trung Ương (Fed) sẽ tăng lãi suất để kiềm chế giá tiêu dùng.

Ông Biden lập luận rằng những con số mới khá vững chắc và đang chậm lại theo hướng giảm lạm phát.

Hồi tuần trước ông bày tỏ sự thất vọng khi các nước sản xuất dầu mỏ loan báo cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên chính phủ Mỹ dự báo sản lượng nội địa sẽ tăng trung bình tới 840,000 thùng/ngày vào năm tới.

Đồng thời ông tiếp tục nhấn mạnh sự lạc quan từ báo cáo việc làm. Ông cho biết trong ngắn hạn, việc dần dần phát triển ổn định này sẽ đem đến lợi ích cho người lao động và gia đình, đồng thời làm giảm lạm phát. Còn trong dài hạn, đây sẽ là nền tảng vững chắc hơn cho nền kinh tế.

Mặc dù vậy, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Biden liên tục bị đánh giá kém về các biện pháp kinh tế, và người Mỹ nhìn chung cho rằng đất nước đang đi sai hướng.

Chẳng hạn một cuộc thăm dò hồi Tháng Chín của Trung Tâm Nghiên Cứu Vấn Đề Công Cộng của Associated Press-NORC cho thấy chỉ có 38% người bày tỏ ủng hộ khả năng lãnh đạo kinh tế của ông Biden. Có 29% người Mỹ cho biết nền kinh tế đang tốt đẹp, còn đến 71% cho rằng nền kinh tế hoạt động kém. Tuy nhiên chỉ số này tốt hơn Tháng Sáu, khi chỉ có 20% thể hiện sự tích cực, và đến 79% cho rằng nền kinh tế đang rất tệ.

Mặc dù ông Biden không phải là đối tượng cho cuộc bỏ phiếu vào ngày 8 Tháng Mười Một, thế nhưng các ứng viên đảng Dân Chủ đang chịu sự chỉ trích không ngừng từ phía đảng Cộng Hòa, vốn muốn biến cuộc bầu cử thành nơi đánh giá thành tựu của tổng thống. Họ cho chạy những quảng cáo đề cập đến lạm phát và giá xăng cao. Điều này gây sức ép đến Tòa Bạch Ốc, buộc phải giải quyết những lo lắng về nền kinh tế trước ngày bầu cử.

Ông Jason Furman, người từng đứng đầu Cố Vấn Kinh Tế Hội Đồng Tòa Bạch Ốc dưới thời Tổng Thống Barack Obama, cho rằng số lượng việc làm có thể là một thắng lợi chính trị của ông Biden, nhưng cũng là cảnh báo khó khăn khi Fed sẽ dùng chỉ số này để tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát. Bởi vì Fed cho rằng để hạ lạm phát xuống mức 2% một năm thì cần thu hẹp thị trường lao động lại.

Giá năng lượng cũng là vấn đề khiến thông điệp “kiên nhẫn” của ông Biden lao đao.

Trong 99 ngày liên tục, Tòa Bạch Ốc từng nêu lên việc xăng đều đặn giảm giá. Thế nhưng giá xăng lại bắt đầu tăng mạnh vào tháng trước, và tăng mạnh hơn khi OPEC và các đối tác của Mỹ thông báo cắt giảm sản lượng hôm Thứ Tư, 5 Tháng Mười. Giá xăng trung bình toàn quốc là $3.91 một gallon, thấp hơn mức kỷ lục $5.02 hồi Tháng Sáu nhưng cao hơn một tháng trước ($3.74) và một năm trước ($3.27).

Việc OPEC cắt giảm sản lượng đồng nghĩa với việc giảm lạm phát càng khó khăn hơn, bởi vì khi đó Fed cần thực hiện những biện pháp quyết liệt hơn để giảm giá.

Hôm Thứ Năm, 6 Tháng Mười, Goldman Sachs còn dự đoán giá dầu có thể đạt $110 một thùng vào cuối năm. Con số này tương đương với việc giá xăng tiếp tục tăng, và đảng Cộng Hòa sẽ có thêm cái để đổ lỗi rằng ông Biden đưa kinh tế Mỹ đi vào khủng hoảng. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.