Group News: Tin copy

Bà Janet Yellen, bộ trưởng Tài Chính Mỹ, cho biết nền kinh tế Mỹ đang “hoạt động rất tốt” mặc dù thị trường toàn cầu gặp khó khăn do giá năng lượng tăng, các biến thể COVID-19 hoành hành và cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine, theo CNBC hôm Thứ Ba, 11 Tháng Mười.

Biden kêu gọi cử tri ‘kiên nhẫn’ trong hoàn cảnh kinh tế chao đảo

“Dựa trên bối cảnh của Mỹ, tôi nghĩ nước Mỹ đang vận hành rất tốt,” bà Yellen nói.

Bà Janet Yellen, bộ trưởng Tài Chính Mỹ. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Bà Yellen sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo tài chính thế giới tại Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) và các cuộc họp thường niên của Ngân Hàng Thế Giới (WB) trong tuần này ở Washington, DC.

Bà Yellen dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ phát triển chậm lại sau đà phục hồi mạnh mẽ, dù vậy báo cáo việc làm được công bố vào tuần trước cho thấy tín hiệu tích cực cho nền kinh tế phục hồi.

Báo cáo của Cơ Quan Thống Kê Lao Động Mỹ (BLS) hôm Thứ Sáu, 7 Tháng Mười, cho thấy số việc làm tăng 263,000 trong Tháng Chín, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.5%, mức thấp nhất kể từ cuối năm 1969.

Tuy nhiên, người dân Mỹ bị ảnh hưởng lạm phát khiến giá cả hàng hóa tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 40 năm trở lại đây.

Theo cuộc khảo sát gần đây của Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed), người tiêu dùng Mỹ kỳ vọng tỷ lệ lạm phát năm nay là 5.4%, con số thấp nhất trong một năm và giảm từ mức 5.75% vào Tháng Tám.

Mức lạm phát đạt đỉnh 6.8% vào Tháng Sáu và giảm dần từ đó, do Fed đã thực hiện một loạt các đợt tăng lãi suất với tổng cộng ba điểm phần trăm. Thị trường chủ yếu kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi đưa lạm phát xuống mức mục tiêu dài hạn là 2%.

Bà Yellen thừa nhận rằng lạm phát quá cao và việc hạ thấp nó là ưu tiên của chính quyền Tổng Thống Biden. Bà Yellen chia sẻ có một cách để giảm lạm phát trong khi vẫn duy trì phục hồi thị trường lao động.

“Các công ty, ngay cả khi lãi suất tăng, vẫn có gánh nặng nợ lớn và có thể quản trị được,” Bộ Trưởng Yellen nói. Bà nhận thấy thị trường tài chính Mỹ vẫn hoạt động tốt và Bộ Tài Chính Mỹ chưa thấy dấu hiệu cần giảm lãi suất khi Mỹ đang thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ.

Ngoài ra, quyết định giảm sản lượng dầu của nhóm OPEC Plus và việc Nga vẫn đang gây chiến tại Ukraine cũng ảnh hưởng đến tính thanh khoản trên thị trường, nhưng đây không phải điều đáng lo ngại, bà Yellen cho biết. Đồng thời, sức mạnh của đồng đô la Mỹ tăng là kết quả tự nhiên của sự khác nhau về chính sách thắt chặt tiền tệ ở Mỹ và các quốc gia khác.

“Đồng đô la Mỹ là nơi trú ẩn an toàn, nên tại thời điểm thị trường có nhiều biến động như hiện tại, chúng tôi thấy dòng vốn đang chảy vào nước Mỹ nhiều hơn. Tất cả những điều trên đang đẩy đồng đô la Mỹ cao hơn ở nhiều quốc gia,” bà Yellen nói. 

 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.