Group News: Tin copy

Một chánh án liên bang ở tiểu bang Virginia ra phán quyết rằng luật cấm các đại lý vũ khí bán súng ngắn cho người dưới 21 tuổi là vi phạm Tu Chính An Thứ Hai, do đó “vi hiến,” AP loan tin.

Dân Mỹ bức xúc về vụ người da màu bị kẹp cổ chết trên tàu

Chánh Án Robert Payne, tòa liên bang địa hạt Richmond, Viriginia, hôm Thứ Tư, 10 Tháng Năm, đưa ra phán quyết trên mở đường cho các đại lý được bán súng ngắn cho người từ 18 đến 20 tuổi.

(Hình minh hoạ: Joe Raedle/Getty Images)

Ông Payne được Tổng Thống George HW Bush (Bush cha) đề cử và Thượng Viện chuẩn thuận làm chánh án liên bang năm 1992.

Trong phán quyết dài 71 trang, Chánh Án Payne lập luận có nhiều quyền và trách nhiệm của công dân được cấp ở tuổi 18, bao gồm quyền bầu cử, nhập ngũ, phục vụ trong bồi thẩm đoàn liên bang mà không cần sự cho phép của cha mẹ.

“Nếu tòa án loại trừ những người từ 18 đến 20 tuổi khỏi sự bảo vệ của Tu Chính Án Thứ Hai, như vậy sẽ áp đặt những hạn chế đối trên tu chính án này. Đây là việc vốn không xảy ra với các bảo đảm hiến pháp khác,” phán quyết viết.

“Bởi vì các luật và quy định trong vụ án này đưa ra không phù hợp với lịch sử và truyền thống của quốc gia, do đó, các luật đó không thể tiếp tục tồn tại,” Chánh Án Payne kết luận.

Phán quyết của ông Payne là quyết định phù hợp với lập luận của một phán quyết mang tính bước ngoặt của Tối Cao Pháp Viện đưa ra vào năm ngoái.

Phán quyết Tối Cao Pháp Viện mở đường cho các toà không còn cần phải xem xét liệu luật có phục vụ lợi ích công cộng hay không, chẳng hạn như tăng cường an ninh công cộng. Tối Cao Pháp Viện đòi hỏi các chính phủ tiểu bang muốn duy trì việc hạn chế sử dụng súng phải nhìn lại lịch sử để chứng minh luật hạn chế đó phải phù hợp với “truyền thống lịch sử về quy định sử dụng súng của quốc gia.”

Kể từ phán quyết đó, hàng loạt các tòa án ở những tiểu bang bảo thủ vô hiệu hoá các quy định của liên bang trong việc không cho phép những người phạm tội bạo hành gia đình, ngay cả những người đang bị truy tố trọng tội được sở hữu súng. 

Chánh Án Payne cho rằng chính phủ liên bang đã không đưa ra được “bất kỳ bằng chứng nào về các cấm đoán dựa trên độ tuổi đối với việc mua hoặc bán súng từ thời thuộc địa, thời ập quốc hoặc khi nền cộng hòa còn sơ khai.”

Ông Payne cho rằng việc không có những quy định như thế trong những khoảng thời gian đó chứng minh rằng “Những quốc phụ đã không đưa các quy định ngăn cấm dựa trên độ tuổi về việc mua súng để hạn chế quyền giữ và mang vũ khí được xác nhận bởi Tu Chính Án Thứ Hai.”

Nguyên đơn của vụ kiện là anh John Corey Fraser, 20 tuổi, cùng với một số người khác, đã kiện tính hợp hiến của Đạo Luật Kiểm Soát Súng 1968 và các quy định liên quan của Cơ Quan Quản Trị Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất Nổ vì họ bị cấm mua súng ngắn.

Tổ chức Everytown Law, một nhóm pháp lý ủng hộ việc ngăn chặn bạo lực súng đạn đã đệ trình một bản tóm tắt ủng hộ các hạn chế về độ tuổi, cho biết luật này là hợp hiến và là một công cụ thiết yếu để ngăn chặn bạo lực súng đạn.

“Súng không chỉ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên Hoa Kỳ, mà các nghiên cứu cho thấy rằng tỷ lệ thanh niên từ 18 đến 20 tuổi phạm tội giết người bằng súng cao gấp ba lần tỷ lệ người lớn từ 21 tuổi trở lên,” bà Janet Carter, giám đốc pháp lý của Everytown cho biết. 

Theo MPL/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.