Group News: Tin copy

Chiến dịch tranh cử của cựu Tổng Thống Donald Trump và một số đồng minh phát động một cuộc tấn công chính trị phủ đầu nhắm vào Phó Tổng Thống Kamala Harris, nhanh chóng hành động nhằm hạ bệ uy tín của bà trong bối cảnh một vài thành viên Đảng Dân Chủ khác rỉ tai nhau rằng bà có thể thế chỗ Tổng Thống Joe Biden, đứng đầu danh sách ứng cử viên đảng phái 2024, theo thông tấn xã Reuters ngày Thứ Năm, 4 Tháng Bảy.

Tranh luận Biden - Trump: Nỗi lo tuổi tác bao trùm

Chiến dịch của Trump và các đồng minh Đảng Cộng Hòa dường như đang đặt nền móng cho một cuộc công kích toàn diện nhắm vào Harris trên mạng xã hội cũng như hàng loạt các tuyên bố trong 48 giờ qua, nếu Biden, 81 tuổi, quyết định chấm dứt nỗ lực tái tranh cử sau màn tranh luận nhu nhược diễn ra vào tuần trước.

Tại thời điểm này, Biden khẳng định ông sẽ không từ bỏ cuộc đua khi chỉ còn bốn tháng là tới cuộc bầu cử 5 Tháng Mười Một, đồng thời Harris vẫn một mực ủng hộ ông, còn chiến dịch của Trump thì không có gì để mất nên lập tức tấn công phủ đầu phó tổng thống, vì vậy nếu Harris thực sự trở thành ứng cử viên, bà có thể sẽ ở một vị trí yếu hơn.

Tổng Thống Joe Biden (trái) và Phó Tổng Thống Kamala Harris cùng xem pháo bông Lễ Độc Lập đêm Thứ Năm, 4 Tháng Bảy, tại Tòa Bạch Ốc, Washington, DC (Hình: MANDEL NGAN/AFP/Getty Images)

Đảng Cộng Hòa thường xuyên chỉ trích Harris, 59 tuổi, trong nhiệm kỳ của Biden, nhưng trong tuần này, làn sóng công kích dường như dâng cao cho thấy hành động bài xích ngày một quyết liệt và có vẻ như nhắm vào các cuộc thảo luận ngày càng gia tăng rằng liệu Harris có thể thay thế Biden làm ứng cử viên tổng thống Đảng Dân Chủ hay không.

Ủy Ban Hạ Viện Đảng Cộng Hòa Quốc Gia NRCC, đơn vị giám sát các cuộc đua của Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện, gọi Harris là “cánh tay đắc lực” của Biden.

MAGA Inc, một Đại Ủy Ban Hành Động Chính Trị SPAC gây quỹ ủng hộ Trump, đưa ra một tuyên bố gọi Harris là “sa hoàng xâm lược.” Tháng Ba 2021, Biden cho biết Harris sẽ dẫn đầu các chính sách hợp tác với Mexico và các quốc gia Trung Mỹ để giải quyết vấn nạn nhập cư bất hợp pháp.

Đảng Cộng Hòa vin vào điều đó để cáo buộc Harris không ngăn chặn được làn sóng di dân vượt biên trái phép vào Hoa Kỳ, mặc dù bà chưa từng trực tiếp chịu trách nhiệm bảo vệ biên giới phía Nam.

“Kamala Harris là kẻ bất tài. Tất cả cho thấy bà ta là phó tổng thống yếu kém nhất, tệ hại nhất trong lịch sử và bà ta lại ủng hộ Joe Biden 100% trong tất cả chính sách thảm họa mà ông thực hiện trong bốn năm qua,” Karoline Leavitt, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Trump cho biết.

Trump khi dể Harris trong một đoạn phim được ghi lại tại một trong những sân golf của ông, được The Daily Beast công bố hôm Thứ Tư, nói rằng Harris “thật là tệ hại, bà ta thật chẳng ra cái giống ôn gì” trước khi dùng một câu chửi thề để nói về Harris.

Phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Biden, Sarafina Chitika, nói rằng, “Không đâu, ông Donald à. Thứ tệ hại chính là tước đi quyền của phụ nữ. Thứ tệ hại là thua cho đã rồi kích động bạo loạn tấn công Điện Capitol.”

Hôm Thứ Năm, trong một cuộc công kích công khai hơn, Trump tận dụng mạng xã hội Truth Social để xỉa xói Harris vì thành tích kém cỏi trong vòng bầu cử sơ bộ của Đảng Dân Chủ năm 2020 và mô tả bà là “kể ra cũng có chút tài năng.”

Chiến dịch tranh cử của Biden phản bác lại những lời chỉ trích ngày càng ồ ạt mà Đảng Cộng Hòa nhắm vào Harris nhưng không nhắc tới câu hỏi liệu phó tổng thống có đang chờ thời cơ hay không.

Việc vây cánh của Trump tuôn lời chỉ trích Harris làm người ta chợt nhớ tới một chiến thuật tương tự mà Trump, tổng thống Đảng Cộng Hòa từ 2017 tới 2021, từng áp dụng để dồn Ron DeSantis, đối thủ Đảng Cộng Hòa lớn của Trump,  vào chân tường, trước khi thống đốc Florida tham gia vòng bầu cử sơ bộ năm 2024 của đảng phái vào năm ngoái.

Corey Lewandowski, cố vấn gạo cội của Trump, nói với Reuters rằng Harris dễ bị lung lay trên phương diện chính trị do vai trò của bà trong việc giải quyết vấn đề nhập cư bất hợp pháp, cùng với các vấn đề khác, là một phần trong nghiên cứu sâu rộng mà Đảng Cộng Hòa thu thập liên quan tới hồ sơ ứng cử của bà.

Mặc cho tỷ lệ ủng hộ thấp, cuộc thăm dò do Reuters hợp tác thực hiện với Ipsos vào đầu tuần này cho thấy Harris là đối thủ đáng gờm của Trump cũng như chính Biden. Trong một cuộc đối đầu giả định, Trump dẫn trước Harris một điểm phần trăm duy nhất, 43% so với 42%.

Ngay cả trước khi diễn ra cuộc tranh luận ngày 27 Tháng Sáu, chiến dịch tranh cử của Trump bắt đầu chĩa mũi dùi qua Harris, công bố một quảng cáo trực tuyến nhằm tấn công và chế giễu bà vì nhai đi nhai lại nhiều câu trong phần phát biểu của chính bà.

Nếu Biden rút lui khỏi cuộc đua trước Nghị Hội Quốc Gia Đảng Dân Chủ vào Tháng Tám, thì cũng không có gì bảo đảm Harris sẽ là người được đề cử. Nhưng với cương vị là phó tổng thống, có thể bà sẽ là người đầu tiên được đề cử. Harris sẽ có lợi từ nguồn quỹ tranh cử đồ sộ của Biden ngoài ra một bộ sậu lớn trong Đảng Dân Chủ có thể quy về một mối xung quanh bà để tránh đổ máu nội bộ.

 

Theo NVO


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.