Group News: Tin copy

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ (Cục Dự trữ Liên bang, FED) đã chấp thuận một đợt tăng lãi suất mạnh để kiềm chế giá cả tăng nhanh.

Jerome Powell

Chứng khoán Mỹ giảm sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ám chỉ việc tăng lãi suất có thể tiếp tục

Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75%, nâng mức lãi suất lên cao nhất kể từ đầu năm 2008.

Ngân hàng hy vọng việc tăng chi phí đi vay sẽ hạ nhiệt nền kinh tế và giảm lạm phát.

Nhưng các nhà phê bình lo lắng rằng động thái này có thể gây ra suy thoái nghiêm trọng.

Như thế lãi suất vay ngắn hạn bị đẩy lên phạm vi mục tiêu 3,75%-4%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cảnh báo rằng lãi suất có thể sẽ tăng trở lại.

"Chúng tôi vẫn còn một số cách thực hiện," ông nói trong một cuộc họp báo sau khi thông báo được đưa ra

Các hành động của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh nhiều quốc gia khác cũng tăng lãi suất để đối phó với vấn đề lạm phát của chính họ, vốn được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố đan xen, bao gồm giá năng lượng cao hơn do hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine.

groceries

Giá hàng tạp hóa tăng 13% trong năm qua ở Mỹ

Lạm phát - giá cả tăng lên - đạt mức 8,2% ở Mỹ vào tháng trước. Con số này giảm so với tháng 6 khi nó tăng lên 9,1%, mức cao nhất kể từ năm 1981.

Giá năng lượng giảm đã giúp giảm bớt áp lực, nhưng chi phí hàng tạp hóa, hóa đơn y tế và nhiều mặt hàng khác vẫn đang tăng.

Điều đó làm tăng thêm hàng trăm đô la vào chi phí hàng tháng của các hộ gia đình điển hình khi tiền lương - trong khi tăng - không theo kịp.

Ông Powell cho biết phục hồi ổn định giá cả là chìa khóa để duy trì một nền kinh tế khỏe mạnh và nói rằng ông thấy có ít dấu hiệu cho thấy áp lực giá cả đang giảm một cách đồng nhất.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện cho đến khi công việc hoàn thành," ông nói.

Dow Jones kết thúc ngày giảm 1,5%, trong khi S&P 500 giảm 2,5% và Nasdaq giảm 3,3%.

Fed có thể đã có bước đi tương đối nhanh so với Vương quốc Anh, nơi Ngân hàng Trung ương Anh đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái tức thời hơn, cũng như rủi ro bất ổn tài chính, Ryan Sweet, nhà kinh tế tại Oxford Economics cho biết.

Tuy nhiên, ông Sweet cảnh báo, "Nguy cơ sai sót chính sách rất rất cao trên toàn thế giới, bởi vì các ngân hàng trung ương muốn chế ngự lạm phát và họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để hạ nó xuống."

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.