Group News: Tin copy

Theo kết quả điều tra được công bố ngày 23.5, vụ tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut đâm vào núi ngầm ở Biển Đông lẽ ra đã không xảy ra nếu thủy thủ đoàn không mắc phải một loạt sai sót.

Mỹ công bố kết quả điều tra vụ tàu ngầm hạt nhân gặp nạn ở Biển Đông - 1

Tàu ngầm USS Connecticut trở về San Diego, Mỹ vào ngày 12.12.2021.

“Sự cố này lẽ ra đã có thể được phòng ngừa”, Chuẩn đô đốc Mỹ Christopher Cavanaugh viết trong báo cáo điều tra được công bố ngày 23.5.

Chuẩn đô đốc Cavanaugh cho biết, nếu chỉ huy tàu ngầm ra quyết định thận trọng và tuân thủ các thủ tục bắt buộc trong việc lập kế hoạch di chuyển, quản lý và giám sát hoạt động, tai nạn đã không xảy ra.

Với tư cách là giám đốc cơ quan hàng hải của Hạm đội Thái Bình Dương, ông Cavanaugh là người chịu trách nhiệm điều tra nguyên nhân sự cố khiến 11 thủy thủ bị thương và tàu ngầm USS Connecticut bị hư hại nặng.

Theo báo cáo, tàu USS Connecticut gặp sự cố đâm phải núi ngầm khi hoạt động “ở khu vực vùng biển quốc tế chưa được khảo sát đầy đủ” thuộc Biển Đông.

Trước sự cố xảy ra vào ngày 2.10.2021, nhóm tham gia điều hướng của tàu ngầm USS Connecticut đã không xác định được “ít nhất 10 mối nguy hiểm trên bản đồ hàng hải”, khiến con tàu đâm vào núi ngầm không xác định.

“Nhóm điều hướng, bao gồm cả sĩ quan chỉ huy tàu ngầm, nghĩ rằng tàu USS Connecticut chỉ di chuyển ở vùng biển mở, không có chướng ngại vật”, báo cáo cho biết.

Trong báo cáo công bố ngày 23.5, một số thủy thủ trên tàu đã nhận ra có dấu hiệu bất thường trong bản đồ hàng hải, nhưng thông tin không được truyền đạt một cách hiệu quả.

Trước khi va chạm xảy ra, ít nhất một thủy thủ phát hiện các thông số mà sonar (thiết bị quét thủy âm) cung cấp không khớp với biểu đồ hàng hải ở khu vực dưới biển. Tuy nhiên, sĩ quan chịu trách nhiệm đã không báo cáo lại cho chỉ huy tàu.

“Sĩ quan phụ trách được thông báo về dấu hiệu bất thường nhưng không đề xuất các phương án đề phòng như giảm tốc độ của tàu ngầm”, báo cáo cho biết.

Sau cú va chạm, tàu ngầm có dấu hiệu bị chìm xuống. Các sĩ quan chỉ huy đã xử lý bằng cách bơm một lượng lớn nước ra khỏi tàu, giúp tàu nổi lên.

Một đám cháy bùng phát tại bộ phận điều khiển động cơ của máy bơm. Các thủy thủ sau đó đã nhanh chóng dập tắt đám cháy.

Tàu USS Connecticut sau đó được lệnh di chuyển chậm về căn cứ trên đảo Guam. “Các thủy thủ đã xử lý hiệu quả, giúp con tàu ổn định, trở về Guam an toàn”, ông Cavanaugh viết trong báo cáo.

Trong báo cáo, chuẩn đô đốc Cavanaugh nhắc tên sĩ quan chỉ huy Cameron Aljilani, sĩ quan vận hành Patrick Cashin, chỉ huy kíp sonar Cory Rogers và một số thủy thủ khác, là những người chịu trách nhiệm về sự cố.

Tháng 11 năm ngoái, hải quân Mỹ đã sa thải Aljilani, Cashin và Rogers. Tàu USS Connecticut hiện vẫn đang được sửa chữa, “không thể tham gia thực hiện các nhiệm vụ trong một khoảng thời gian dài”, báo cáo cho biết, nhưng không nêu rõ chi phí sửa chữa tàu.

Theo 24h


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.