Group News: Tin copy

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tham dự lễ tang của Mikhail Gorbachev, nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô, Điện Kremlin xác nhận.

Mikhail Gorbachev and Vladimir Putin in 2004

Mikhail Gorbachev (trái) và Vladimir Putin năm 2004

Ông Putin cũng từ chối không tổ chức tang lễ cấp nhà nước cho ông Gorbachev, trong khi đã tổ chức tang lễ cấp nhà nước cho ông Boris Yeltsin, theo Reuters.

Người phát ngôn Dmitry Peskov cho biết lịch trình làm việc của ông Putin không cho phép ông tham dự sự kiện này vào thứ Bảy, theo tường thuật của BBC.

Ông cho biết nhà lãnh đạo Nga Putin đã tới chia buồn tại bệnh viện Moscow, nơi Gorbachev qua đời hôm thứ Ba, thọ 91 tuổi.

Những cải cách của Gorbachev đã giúp chấm dứt Chiến tranh Lạnh, nhưng cũng dẫn tới sự sụp đổ của Liên Xô, điều mà ông Putin phàn nàn.

 
 

Năm 2005, Tổng thống Nga cho rằng sự tan rã của Liên Xô là "thảm họa địa chính trị lớn nhất trong Thế kỷ 20".

Tuy nhiên, trong bức điện chia buồn tới gia đình Gorbachev hôm thứ Tư, ông Putin đã nhấn mạnh một điều mang tính hòa giải hơn, trong đó mô tả ông Gorbachev là "một chính trị gia và chính khách có ảnh hưởng to lớn đến tiến trình lịch sử thế giới".

Hôm thứ Năm, truyền hình nhà nước Nga chiếu cảnh ông Putin đặt hoa hồng đỏ bên cạnh quan tài của Gorbachev tại Bệnh viện Lâm sàng Trung ương ở Moscow.

"Thật không may, lịch trình làm việc của tổng thống sẽ không cho phép ông ấy đi viếng hôm 3/9, vì vậy ông ấy đã quyết định làm điều đó ngay hôm nay," ông Peskov nói với các phóng viên.

Tang lễ của Gorbachev, mở cửa cho công chúng, sẽ diễn ra tại Hall of Columns của Moscow.

Sau đó, ông sẽ được chôn cất tại nghĩa trang Novodevichy của thành phố, bên cạnh người vợ Raisa, người đã mất năm 1999.

Ông Peskov nói rằng buổi lễ của Gorbachev sẽ có "các yếu tố" của một lễ tang cấp nhà nước và nhà nước đang giúp đỡ để tổ chức.

Ông Putin sẽ không phải là người vắng mặt đáng chú ý duy nhất trong lễ tang. Nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài có thể dự kiến tham dự hiện đã bị cấm xuất cảnh trên đất Nga, để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây do Nga xâm lược Ukraine.

Các chính trị gia hàng đầu từ Mỹ, Anh, EU, Nhật Bản và Canada nằm trong danh sách cấm, bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson, cũng như hai ứng cử viên cạnh tranh để kế nhiệm ông, Liz Truss và Rishi Sunak.

Phải mất hơn 15 giờ sau khi Gorbachev qua đời, Putin mới công bố một thông điệp chia buồn hạn ngắn nói rằng Gorbachev đã có "tác động to lớn đến tiến trình lịch sử thế giới" và "hiểu sâu sắc rằng cải cách là cần thiết" để giải quyết các vấn đề của Liên Xô vào những năm 1980, theo Reuters.

2px presentational grey line
BBC

Điện Kremlin sẽ nói, tất cả những ồn ào này là để làm gì? Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình Mikhail Gorbachev (trong một bức điện ngắn). Ông cũng đặt hoa tại quan tài mở của Gorbachev.

Nhưng, không, ông ta sẽ không đi dự đám tang. Lý do chính thức: không có chỗ trống trong lịch trình bận rộn của ông. Lịch làm việc đã kín. Lời giải thích khá thiếu thuyết phục đó đang làm dấy lên suy đoán rằng, trên thực tế, không phải là Putin không có thời gian, mà đúng hơn là không muốn tham dự.

Nói cách khác, đó là một sự hắt hủi. Tại sao có thể như vậy? Vâng, đầu tiên thì, đối với những người nắm quyền ở Nga ngày nay, Mikhail Gorbachev được coi là một nhà lãnh đạo yếu kém, thiếu quyết đoán, người đã để một siêu cường - và tầm ảnh hưởng toàn cầu của Nga - tuột mất.

Hơn nữa, Tổng thống Putin đang bận rộn với việc tháo dỡ di sản của Mikhail Gorbachev. Gorbachev đã mở cửa đất nước, trao các quyền tự do cho người dân của mình và tìm kiếm hòa bình và tình hữu nghị với các quốc gia phương Tây. Đó hoàn toàn không phải là những ưu tiên của Tổng thống Putin. Ông ta đang tước bỏ các quyền tự do, chèn ép các thể chế dân chủ và ôm ấp ý tưởng đối đầu với phương Tây.

Điều đó - cùng với cuộc xâm lược Ukraine - đang khiến Tổng thống Putin rất bận rộn. Không có gì ngạc nhiên khi lịch trình của ông ta kín.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.