Group News: Tin copy

Các nhà lãnh đạo của các nước thành viên NATO, bao gồm cả Hoa Kỳ, đang hoan nghênh quyết định chào đón Phần Lan và Thụy Điển vào liên minh hôm thứ Tư như một bức tường thành chống lại sự xâm lược của Nga ở châu Âu.

Cựu thủ tướng Nga: Putin ‘đã bắt đầu nhận ra’ Ông ấy đang thua ở Ukraine
 

Nhưng Nga có thể sẽ tấn công các nước châu Âu ngoài Ukraine trong khoảng thời gian khoảng một năm nữa, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo hôm thứ Tư.

“Tôi có thể nói những gì chúng tôi cần: Chúng tôi cần bảo đảm an ninh, và bạn phải tìm một vị trí cho Ukraine trong không gian an ninh chung. Zelensky nói, sẽ có sự giúp đỡ khẩn cấp cho Ukraine, đủ để giành chiến thắng, hoặc là Nga sẽ hoãn chiến tranh với bạn ”, ông Zelensky nói và gợi ý rằng nếu các nước không tăng cường hỗ trợ an ninh cho Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ truy đuổi nhiều mục tiêu hơn nữa. . “Năm tới có thể là một tình huống tồi tệ hơn [đối với] không chỉ Ukraine, mà còn một số quốc gia khác, có thể là các thành viên của liên minh… dưới sự chỉ huy của Nga.”

Service members of pro-Russian troops are seen atop of an armoured vehicle during Ukraine-Russia conflict in the southern port city of Mariupol, Ukraine April 21, 2022. REUTERS/Chingis Kondarov

“Câu hỏi đặt ra là – ai là người tiếp theo?,” Zelensky nói. “Moldova? Hay các nước Baltic? Hay Ba Lan? Câu trả lời là – tất cả các hay các nước. “

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã nêu quan ngại về việc Putin muốn tấn công các quốc gia khác ngoài Ukraine trong vô số lần kể từ khi lực lượng Nga xâm lược Ukraine vào tháng Hai. Một phần lợi ích của Thụy Điển và Phần Lan khi gia nhập NATO là để bảo vệ chống lại việc Nga xâm lược nước họ một cách vô cớ. Theo suy nghĩ, nếu Nga tấn công một thành viên của liên minh NATO, điều khoản phòng thủ chung cơ bản của NATO, Điều V, có thể được kích hoạt và một cuộc tấn công chống lại một bên có thể được coi như một cuộc tấn công chống lại tất cả khối NATO.

Các nhà tuyên truyền của Nga cũng cho rằng các mục tiêu tiếp theo của Putin sẽ vượt ra ngoài Ukraine, và có thể bao gồm Anh, Hoa Kỳ và Ba Lan. Những người khác dự đoán Putin có thể xâm lăng Estonia, Latvia và Lithuania.

Chắc chắn là các lực lượng Nga hiện đang tiến hành các trận chiến trên các thành phố ở miền đông Ukraine.

Nhưng trong khi các lực lượng Nga chuyển từ các kế hoạch ban đầu để chiếm Kyiv, thủ đô của Ukraine, và hướng cuộc chiến đang diễn ra sang chiến sự ở miền Đông Ukraine, đánh giá hiện tại của chính quyền Biden là Putin vẫn có kế hoạch chiếm toàn bộ Ukraine, Đại sứ Hoa Kỳ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Châu Âu (OSCE), Michael Carpenter, nói với The Daily Beast trong một cuộc phỏng vấn độc quyền.

Zelensky xác nhận hôm thứ Tư, Chính phủ Ukraine vẫn tin rằng Putin có kế hoạch cố gắng tiếp quản toàn bộ Ukraine.

“Quân đội Nga… họ không muốn dừng lại ở Donbas hoặc một nơi nào đó ở phía nam Ukraine. Zelensky nói: “Nó muốn chiếm hết thành phố này đến thành phố khác, tất cả chúng ta, và sau đó là toàn bộ châu Âu, những người mà giới lãnh đạo Nga coi là tài sản của mình chứ không phải các quốc gia độc lập”.

“Đây là mục tiêu thực sự của Nga.”

Và trong khi Putin cực kỳ chán ghét những gì ông coi là phương tây hóa của Ukraine – và sử dụng mối lo ngại về việc Ukraine muốn gia nhập liên minh để biện minh cho cuộc xâm lược của mình vào Ukraine – thay vì xé nát NATO, cuộc chiến của ông chỉ là kéo NATO lại với nhau, Tổng thống Joe Biden nói trong khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G7.

“Bạn sẽ bị NATO hóa Âu châu. Và đó chính xác là những gì ông ấy không muốn, nhưng chính xác là những gì cần phải làm để bảo đảm an ninh cho châu Âu,” Biden nói, theo AP.

Những lo ngại của Putin về việc một NATO đang mở rộng sẽ chống lại các mục tiêu đế quốc của chính ông có thể đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều bất ổn ở phía trước đối với châu Âu. Hiện các quan chức Nga đang phản ứng tiêu cực trước quyết định để Phần Lan và Thụy Điển tham gia liên minh quân sự.

Theo Interfax, quyết định mở rộng NATO là một “yếu tố gây mất ổn định nghiêm trọng”.

Các thành viên NATO và Chính quyền Biden đã công bố một loạt các bước trong tuần này mà họ cho rằng sẽ có tác dụng nhằm ngăn chặn Nga có hành động tàn bạo và thảm khốc đối với các quốc gia châu Âu khác.

Liên minh đã công bố hôm thứ Ba rằng tổng thống của Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan, đã từ bỏ ý kiến ​​phản đối Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, bất chấp sự dè dặt trước đó rằng họ chứa chấp những cá nhân có liên hệ với các nhóm mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã thông báo ngắn gọn với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov hôm thứ Tư về viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho quốc gia này, trong vài ngày qua đã có một khoản hỗ trợ trị giá 450 triệu đô la cho nhiều hệ thống tên lửa phóng và đạn pháo. Hoa Kỳ cũng thông báo hôm thứ Tư rằng họ sẽ tăng cường một số hiện diện quân sự của mình ở châu Âu để cố gắng tăng cường an ninh trong khu vực.

Chính quyền Biden sẽ đóng quân vĩnh viễn một trụ sở quân đội và một tiểu đoàn hỗ trợ thực địa ở Ba Lan — đây sẽ là lực lượng thường trực đầu tiên của Hoa Kỳ ở sườn phía đông của NATO — thêm một Đội chiến đấu luân phiên đến Romania và tăng cường triển khai luân phiên ở khu vực Baltic. Ngũ Giác Đài cũng sẽ triển khai thêm lực lượng phòng không tới Đức và Ý, triển khai thêm hai phi đội F-35 cho Anh, và đóng thêm hai tàu khu trục ở Tây Ban Nha.

“Hôm nay, tôi thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ tăng cường thế lực của chúng ta ở châu Âu và ứng phó với sự thay đổi của môi trường an ninh cũng như tăng cường an ninh tập thể của chúng ta”, Biden nói.

Theo CLTD


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.